top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

อ่านเบิ่ง : ในแดนวิปลาส - ความเจ็บปวด บาดแผล และ ม.112



“ทุกคนที่เคยต่อต้านกระเจิงหนีไปคนละทิศ เมื่อเมฆสีดำเคลื่อนตัวมาคลุมทั้งเมืองอย่างกระทันหัน มันดำกว่าที่เคยเจอ ใหญ่กว่าที่เคยคาด และคลุมทุกตารางนิ้วชนิดที่จินตนาการไม่ถึง ไม่คิดว่าพวกเขาจะกล้าถึงเพียงนี้”​


ความจริงในประเทศวิปริตแห่งนี้ ถูกขีดเขียนในรูปทรงของนิยาย “ในแดนวิปลาส” ความอุบาทว์-อัปลักษณ์ถูกถ่ายทอดอย่างสละสลวย-งดงาม มันคือหนังสือที่ควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ แต่ไม่มีทางได้รางวัลแห่งอาเซียนรางวัลนั้น เพราะผู้มอบรางวัลคงไม่อยากให้หนังสือที่เป็นปฏิปักษ์ต่อตัวเองได้เฉิดฉายมีสปอตไลท์ส่อง


ภาษาที่เรียบง่ายแต่สวยงามในหนังสือเล่มนี้ ไม่ใช่ส่วนยากของกระบวนการเขียนเป็นแน่ เพราะหากจินตนาการแล้ว ส่วนที่ยากที่สุดคงหนีไม่พ้นการต้องแบกรับความรู้สึกเจ็บปวดร่วมกับตัวละครซึ่งมีเลือด มีเนื้อ ตัวละครที่ถูกพรากคนรัก บ้างชั่วคราว บ้างตลอดกาล ตัวละครที่ต้องจมอยู่กับน้ำตาทุกค่ำเช้า


“ศาลสั่งจำคุก 13 ปีจากการปล่อยให้มีข้อความของคนอื่น 2 ข้อความปรากฎบนเว็บไซต์ที่เขาดูแล ตอนนั้นเองที่ฉันได้กลิ่นหวานอุ่นของความรักอวลเต็มห้อง ปนกลิ่นสาบฉุนของความสิ้นหวัง”


เพราะ รัช เก่งกาจในการเก็บรายละเอียด และถ่ายทอดสิ่งนามธรรม หนังสือเล่มนี้จึงเต็มไปด้วย บรรยากาศสมจริงอันสิ้นหวัง โดยนิตินัยมันอาจเป็น นิยายดิสโทเปีย แต่ทางพฤตินัยมันคือ สารคดี เราทุกคนล้วนกำลังใช้ชีวิตอยู่ในนิยายเรื่องนี้ เผชิญสถานการณ์เดียวกันกับตัวละครเหล่านั้น ต่างเพียงบางเราอาจยืนอยู่ห่างๆ บางเราอาจเมินเฉยกับมัน


ในแดนวิปลาส เลือกหยิบฉวยบางเสี้ยวที่ไม่ค่อยมีคนได้สัมผัส บางเสี้ยวที่หนักอึ้ง และเจ็บปวดเกินกว่าจะจินตนาการ มาเล่าแบบไม่ได้ประดิษฐ์ประดอยเกินจริง เหยื่อในเหตุการณ์จากหนังสือเล่มนี้ อาจเดินสวนกับเราในตลาดที่ไหนสักแห่ง แม้เราไม่ทันได้สังเกตเห็น แต่เขากำลังแบกความเศร้าไว้บนบ่า


“ผมถามหมอที่ชันสูตรแล้ว ที่พ่อโดนทุบหน้าจนเละ มันเกิดหลังจากที่เขาตายแล้ว อย่างน้อยเขาก็คงไม่ทรมาน ไม่มีใครรู้ว่าคำพูดของหมอจริงหรือไม่ ไม่มีใครรู้ว่าการผ่าท้อง ทุบหน้า รัดคอ สิ่งใดเกิดก่อนหลัง”


ความเศร้าโศก สิ้นหวัง กัดกินหัวใจของนักข่าวแหว่งวิ้นมาแล้วนักต่อนัก ถ้าใครไหวตัวทัน อาจหนีพ้นซึ่งความชำรุดในจิตใจได้ ถ้าใครปรับตัวเก่งอาจทนอยู่กับแรงปะทะอันหนักหน่วงได้ แต่ถ้าใครอ่อนไหวไปตามแรงอารมณ์ ก็อาจบอบช้ำ บุบสลายไม่ต่างจากตัวละครในหนังสือเล่มนี้ รัชเองก็น่าจะเจ็บปวดไม่น้อยระหว่างที่เขียนหนังสือเล่มนี้ ในฐานะผู้สังเกตการณ์ใกล้ชิด ในฐานะพี่น้อง ลูกหลาน ในฐานะเพื่อนร่วมชะตากรรม


ถ้าในอนาคต ประเทศนี้เปลี่ยนไปดั่งที่ผู้รักประชาธิปไตยหวัง ในแดนวิปลาส คือ บันทึกประวัติศาสตร์ยุคเปลี่ยนผ่านที่สำคัญอีกหนึ่งชิ้น มันจะเป็นหลักฐานยืนยันว่า สิทธิ และเสรีภาพที่คนรุ่นหลังได้ใช้สอย คนรุ่นก่อนหน้าเคยต้องจ่ายด้วยชีวิตเพื่อให้ได้มันมา เมื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศตื่นรู้ ในแดนวิปลาส จะเป็นเครื่องยืนยันว่า การกดขี่ ข่มเหงจากผู้ปกครอง ไม่ได้เป็นเพียงแค่ตำนานเมือง หรือนิทานกล่อมนอน


หนังสือ : ในแดนวิปลาส

ขนาด : 128 หน้า

นักเขียน : รัช

สำนักพิมพ์ : Paragraph Publishing

ราคา : 150 บาท


ข้อเขียนและภาพ : มหาสมุทร บุปผา / ไม่มีพระเจ้าบนแผ่นดิน ถ้าเชื่อว่าคนเท่ากับคน



ฝากติดตาม ดิ อีสานเด้อ ในช่องทางต่างๆ เว็บไซต์ www.theisaander.com เฟซบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/theisaander อินสตาแกรม www.instagram.com/theisaander ทวิตเตอร์ twitter.com/TIsaander และกลุ่ม หมู่เฮาอีสานเด้อ หมู่เฮาอีสานเด้อ

165 views0 comments
bottom of page