top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

รวบอดีตนศ.ม.ดังภาคอีสาน ลองวิชาแฮกโค้ดส่วนลดร้านค้าออนไลน์ไปขาย เสียหายร่วมหลักล้าน


มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันที่ 5 กันยายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) แถลงการจับกุมนายจิรภัทร ยืนยิ่ง อายุ 20 ปี และนายศุภวัฒน์ วีระบุรุษ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1313-1312/2562 หลังแฮ็กข้อมูลเว็บไซต์ร้านอาหารออนไลน์ ขโมยโค้ดลดราคากว่า 10 ร้าน รวมมูลค่าความเสียหายนับ 1,000,000 บาท

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจได้รับเรื่องร้องทุกข์จากบริษัทให้บริการอาหารฟาสฟู๊ดรายหนึ่งว่า ถูกคนร้ายแฮ็กระบบเอาข้อมูลโค้ดลดราคาสินค้าไปใช้ก่อนที่บริษัทจะนำโค้ดวางจำหน่าย จนทำให้ระบบล่มไปกว่า 30 นาที ต่อมาตำรวจรวบรวมหลักฐานและสืบสวนจนทราบว่า

ที่ตั้งของคนร้ายอยู่ที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จึงนำกำลังเข้าจับกุมนายจิรพัฒน์ ได้ที่บ้านพักหมู่ 12 ต.ศิลา จ.ขอนแก่น พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊กรวม 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง และจับกุมนายศุภวัฒน์ ได้ที่บ้านพักหมู่4 ซอยประชาสโมสร 29 ต.ในเมือง จ.ขอนแก่น พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

พ.ต.ท.ณัฐพล แต่เจริญ สว.กก.1 บก.ปอท กล่าวต่อมา จากการสอบสวนผู้ต้องหา นายจิรภัทรรับสารภาพว่าตนทำหน้าที่แฮ็กข้อมูล ส่วนนายศุภวัฒน์ คอยสนับสนุนและนำโค้ดไปขายต่อ โดยพวกตนได้เรียนรู้การแฮ็กข้อมูลจากดาร์กเว็บมาเป็นปี ก่อนจะเริ่มลองผิดถูกจนหาเงินมาได้โดยอาศัยช่องว่างการป้องกันบนเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อขโมยโค้ดไปขายบนกลุ่มลับในโลกออนไลน์ในราคาที่ต่ำกว่าปกติเช่น ราคาจริง 100 บาทแต่นำไปขาย 30-50 บาท รวมนับหลักพันโค้ด โดยนำเงินที่ได้มาใช้จ่ายส่วนตัว

เบื้องต้นแจ้งข้อหาตามมาตรา 5,7 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานเข้าถึงระบบโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และลักทรัพย์รวมถึงรับของโจรตามกฎหมายอาญา มาตรา 334,337 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการเว็บไซต์ต่างๆ ให้หมั่นตรวจสอบช่องโหว่ของระบบและอัปเดตข้อมูลความปลอดภัย ก่อนทดสอบระบบก่อนเปิดใช้งานจริง รวมถึงจัดเก็บข้อมูลการเข้าถึงบุคคลไว้เป็นหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันเหตุในอนาคต สำหรับประชาชนทั่วไป ให้ซื้อคูปองส่วนลดต่างๆ จากแหล่งที่เชื่อถือได้และมีราคาที่ไม่ต่ำกว่าท้องตลาดจนมากเกินไปจะเหมาะสมกว่า ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายกระทำผิดฐานรับของโจรได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายจิรภัทร เป็นอดีตนักศึกษาในคณะเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยชื่อดังภาคอีสานซึ่งถูกรีไทร์ ส่วนนายศุภวัฒน์ กำลังศึกษาอยู่คนละสถาบัน โดยทั้งสองเป็นเพื่อนกันในวัยเด็ก . . รูปภาพ : kaur-kristjan unsplash ที่มา: www.matichon.co.th/local/crime/news_1657115

9 views0 comments
bottom of page