top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

แล้งจัด! นักโทษ 3000 คน เรือนจำสุรินทร์ยังขาดน้ำ


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า เมืองช้างวิกฤตขาดน้ำต่อเนื่อง! เรือนจำกลางสุรินทร์ป่วนนักโทษกว่า 3 พันคนขาดน้ำอุปโภคบริโภค ขณะภาคเอกชน ชมรมต่างๆ ระดมรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายปชช. และหน่วยงานรัฐสำคัญ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนวิกฤตภัยแล้ง


11 สิงหาคม 2562 สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดสุรินทร์ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง หลังจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงเมืองสุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงรอบเมือง ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งฝนทิ้งช่วง ปริมาณน้ำแห้งขอดหนัดสุดในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อสร้างอ่างฯมา จึงไม่มีน้ำผลิตประปาส่งผลกระทบกับประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค มานานนับเดือน รวมถึงสถานที่ราชการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งโรงพยาบาล สถานศึกษา บริษัท ห้างร้าน โรงแรม ต่าง ๆ ด้วย


ทางด้านชมรมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดสุรินทร์ นำโดย นายสุพรรณ์ ศรชัย ประธานชมรมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นางสาวกัญญาณัฐ นิลวัฒน์ ประธานชมรมพัฒนาสตรีและเด็กจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลและช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน ได้นำรถบรรทุกน้ำ ขนาด 18,000 ลิตร ออกไปแจกจ่ายและเติมเข้าสมทบในถังให้กับเรือนจำกลางสุรินทร์และเรือนจำพิเศษสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พร้อมกับมอบน้ำดื่มสะอาดให้กับเรือนจำกลางอีกด้วย


พร้อมกันนี้ยังได้นำน้ำดื่มบรรจุขวดกว่า 200 แพ็ก และรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไทและบ้านดู่ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์กว่า 200 คน ซึ่งชาวบ้านต่างดีใจที่ได้รับการแจกจ่ายน้ำให้ในครั้งนี้ โดยชาวบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค มาหลายสัปดาห์แล้ว หลังจากอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงแห้งขอด ไม่มีน้ำผลิตประปาแจกจ่ายให้กับประชาชน


ทั้งนี้สถานการณ์ภัยแล้งส่งผลให้เรือนจำกลางสุรินทร์ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคภายในเรือนจำ และได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องขังชายและหญิง รวมทั้งหมดกว่า 3,000 คน ต้องใช้น้ำอุปโภคบริโภค จำนวนมากถึงวันละประมาณ 50,000 ลิตร


นายสหัส เการัมย์ พัศดีเวรเรือนจำกลางสุรินทร์ กล่าวว่า ขอขอบคุณในน้ำใจที่นำน้ำมาให้กับทางเรือนจำกลางสุรินทร์ ซึ่งในแต่ละวันต้องใช้น้ำเป็นจำนวนมาก ประมาณ 3-4 รถบรรทุกน้ำ หากไม่มีจะต้องสูบน้ำจากคลองที่อยู่หน้าเรือนจำเข้าไป ซึ่งขณะนี้ก็แห้งแล้ว ทางเรือนจำเริ่มขาดแคลนน้ำมาหลายวันแล้ว อาศัยขอความร่วมมือจากเอกชนขอสนับสนุนน้ำอุปโภค ส่วนน้ำบริโภคก็ซื้อตามชาวบ้านที่ขนมาขาย เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น หากท่านใดนำมามาบริจาคจะขอขอบคุณเป็นอย่างมาก ในขณะนี้เรือนจำกลางสุรินทร์ มีผู้ต้องขังในเรือนจำรวมกว่า 3,000 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ และอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ใช้ผลิตน้ำประปาแห้งขอดในขั้นวิกฤต ทำให้หลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆได้ประสานความร่วมมือกันเอง เพื่อนำน้ำไปแจกจ่ายประชาชนสถานที่สำคัญๆ ทั้งโรงพยาบาล เรือนจำกลางจังหวัดสุรินทร์ สถานศึกษา และ ชุมชนต่างๆ ทั้งในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ และนอกเขตเทศบาลที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคอย่างหนัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับชาวบ้าน จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งปีนี้ไปได้


อ่านข่าวต้นฉบับ : https://mgronline.com/local/detail/9620000076495


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #แล้งอีหลีเด้อ #แล้งคักแล้งแหน่ #แล้งคอย #แร้นแค้น #ขาดน้ำ #คุกยังขาด #ซ่อยแหน่ — at เรือนจำกลางจังหวัดสุรินทร์.

9 views0 comments
bottom of page