top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ระเบิด 4 จุด เจ็บ 4 ราย ที่ กทม. บิ๊กตู่บอก คนกำลังดีใจได้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง



ในวันศุกร์นี้ เกิดเหตุคนร้ายวางระเบิด 4 จุด ระหว่างมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงประณามผู้ก่อเหตุ บอก คนกำลังดีใจได้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแก่สื่อมวลชนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ว่า ขอประณามผู้ที่ก่อเหตุระเบิด และยืนยันว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษเพื่อควบคุมเหตุรุนแรง


“ใครที่ทำก็แล้วแต่ ผมถือเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ ทุกคนกำลังอยู่ในช่วงของการดีใจที่ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การแถลงนโยบายที่ผ่านมาก็โอเค จะเห็นว่า มันก็มีความพร้อม ไม่ให้เกิดการสูญเสียจำนวนมาก… ถ้าเราไม่เพิ่มมาตรการอาจจะบาดเจ็บหรือสูญเสียมากกว่านี้ ช่วยกันตื่นตัวเพื่อประเทศไทย นี่แหละคือประชาธิปไตยของเรา จะทำยังไงให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง เราต้องไม่ให้คนที่ไม่ดีมีที่ยืนในสังคม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวแก่สื่อมวลชนว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่า แรงจูงใจของการวางระเบิดทั้ง 4 ครั้ง เป็นเรื่องการเมือง หรือการขยายพื้นที่การก่อความไม่สงบจากจังหวัดชายแดนภาคใต้


“ตอนนี้ ยังบอกไม่ได้ ยังไม่ชัดเจน ระเบิดที่ใช้บางจุดเป็นชนิดเดียวกัน ต้องรอผู้ชำนาญการส่งผลมาก่อน เรื่องยกระดับสถานการณ์ ดูจากส่วนประกอบระเบิดแล้ว ถ้าจะยกระดับทำตรงไหนก็ได้” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว


เมื่อเวลาประมาณ 08.50 น. เกิดเหตุระเบิดภายในซอยพระรามเก้า 57/1 เป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบปิงปอง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน เป็นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของกรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง โดย 2 คนได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า และลำคอ อีกคนมีอาการหูอื้อ ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ล่าสุดสามารถกลับบ้านได้แล้ว 1 ราย


ในเวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งที่ใต้สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีย์ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า 1 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และแพทย์ยังไม่ให้กลับบ้าน ต่อมาเกิดเหตุระเบิด 3 ครั้งที่พุ่มไม้ หน้าอาคารบี และกองบัญชาการกองทัพไทย ภายในศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ พบหลักฐานเป็นระเบิดแสวงเครื่อง และจุดที่ 4 เมื่อเวลา 10.30 น. เกิดระเบิดอีก 1 ครั้งที่ สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม ถ.ศรีสมาน จ.นนทบุรี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


ก่อนหน้านี้ ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยในถุงพลาสติกที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ตรงข้ามกับ ห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิร์ล ซึ่งเป็นที่ใช้จัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่ระเบิด เป็นเพียงกล่องและแพงวงจร แต่ไม่มีดินระเบิด ตำรวจพบเบาะแสว่ามีชาย 2 คนเป็นผู้นำมาวาง ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัย 2 รายดังกล่าวได้ที่จังหวัดชุมพร พบเป็นคนนราธิวาส ปัจจุบัน ทั้งสองรายอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบสวนขยายผล


ต่อเหตุวางระเบิด และพบวัตถุต้องสงสัย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) คาดว่า มีความเชื่อมโยงกับการเมือง


“นี่คือสิ่งบอกเหตุทางการเมือง เกิดจากกลุ่มที่มีความคิดแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นสิ่งบอกเหตุว่า อาจจะมีครั้งต่อไปเกิดขึ้นอีก แต่ขอให้มั่นใจว่านายกฯ และฝ่ายความมั่นคง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยอยู่ระหว่างการขยายผล อย่างไรก็ตามขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกส่วนที่ผู้ต้องสงสัย 2 คน มาจากภาคใต้นั้น ไม่ว่าจะเอาคนที่มาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นมาทำหรือไม่ก็ตาม แต่คนที่อยู่เบื้องหลัง ก็ยังเป็นกลุ่มเดิมๆ แต่ไม่ต้องห่วงท่านนายกฯ ดูแลได้ พวกเราก็ดูแลอยู่ และจะไม่ให้เกิดอีก” พล.อ.อภิรัชต์ ระบุ


การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 2019 ครั้งนี้ จัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างจากประเทศสมาชิก และประเทศพันธมิตร เช่น จีน สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ฯลฯ และอื่นๆ รวม 31 ประเทศเข้าร่วม การประชุมครั้งนี้ จัดระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2562 แต่เปิดงานอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 31 กรกฎาคมนี้


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ระเบิด #กทม #ระวังโตเด้อ #อาเซียน #ประชุม #บาดเจ็บ4 — at Centara Grand at CentralWorld.

3 views0 comments
bottom of page