top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

อีสานแล้งจัด จน Linkin Park! ที่เทพสถิต ชัยภูมิ . ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า อีสานแล้งจัด ฝูงลิงป่า



ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า อีสานแล้งจัด ฝูงลิงป่าเขาพังเหยหิวโซขาดอาหาร ยกกองทัพหลายร้อยตัวบุกกัดกิน ทำลายพืชผลเกษตร ทั้งไร่มัน อ้อย ข้าวโพด และสวนกล้วยของชาว ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต ชัยภูมิ เสียหายหนักทำขาดทุนยับและขยายวงกว้างต่อเนื่อง พร้อมบุกยึดสำนักสงฆ์ วอนรัฐช่วยด่วน


ในวันที่ 1 สิงหาคม 2562 สถานการณ์วิกฤตภัยแล้งของ จ.ชัยภูมิ หนักสุดในรอบกว่า 30 ปี ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งฝูงลิงแสมป่าบนเทือกเขาพังเหยประสบปัญหาขาดอาหารต้องพากันยกฝูงหลายร้อยตัวลงจากป่ามาหาอาหาร บุกกัดกินพืชไร่ พืชสวนของชาวบ้านหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.นางยางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้รับความเสียหายหนักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จนชาวบ้านฝากวิงวอนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยแก้ไขปัญหาเป็นการด่วน


ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต อีกเป็นจำนวนมาก ว่าขณะนี้ฝูงลิงแสมป่าบนเทือกเขาพังเหยจำนวนหลายร้อยตัวและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ยกฝูงลงมาหากัดกินพืชไร่ พืชสวน ของชาวบ้านได้รับความเสียหายหนักและขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนนับตั้งแต่มีการตั้งหมู่บ้านมา


โดยเฉพาะไร่มันสำปะหลัง ไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย และสวนกล้วย ของเกษตรกรที่ปลูกไว้และใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตในอีกไม่กี่สัปดาห์ต้องได้รับความเสียหายจำนวนมากจนไม่เหลือผลผลิตให้เก็บเกี่ยวได้ บางรายต้องยอมเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกำหนดพอได้นำไปขายไม่ให้ขาดทุนหนักไปกว่านี้ ดีกว่าปล่อยให้ฝูงลิงแสมป่าจำนวนมากบุกมากัดกินทำลายเสียหายจนหมดเกลี้ยง


ขณะนี้พบว่ากองทัพลิงจำนวนมากพากันไปอาศัยอยู่ในบริเวณป่าใกล้สำนักสงฆ์บ้านโคกอนุ (คุ้มโคกมะกอก) ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ พบลิงหลายร้อยตัวต่างมีสภาพหิวโซและมาอาศัยกินเศษอาหารภายในสำนักสงฆ์ เนื่องจากบนเทือกเขาพังเหยเกิดภัยแล้งหนักในรอบกว่า 30 ปี ทำให้ไม่มีอาหารเพียงพอ เนื่องจากพื้นที่ป่าจุดนี้แทบไม่มีฝนตกลงมานานหลายเดือนแล้ว จึงทำให้ผลไม้ป่าบนภูเขาไม่ออกผลตามฤดูกาล


พระสงฆ์ สำนักสงฆ์บ้านโคกอนุ (คุ้มโคกมะกอก) ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต กล่าวว่า กรณีลิงแสมลงมาหาเศษอาหารภายในบริเวณสำนักสงฆ์ และตระเวนออกหากินพืชผลเกษตรชาวบ้านเสียหายในขณะนี้นั้น ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไม่เคยพบฝูงลิงจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน ซึ่งในช่วงหน้าแล้งและปีที่ผ่านมาจะพบลิงแสมเข้ามาในสำนักสงฆ์ไม่กี่ตัวเท่านั้น แต่วันนี้มากันเป็นกองทัพนับร้อยตัว และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทางพระสงฆ์เองไม่สามารถหาอาหารมาช่วยเลี้ยงได้เพียงพอ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ด้วย เพราะส่วนหนึ่งไม่มีใครอยากทำร้ายลิงเหล่านี้ แต่ไม่สามารถไปห้ามลิงไม่ให้บุกไปทำลายข้าวของ พืชผลทางการเกษตรได้


ด้าน นายประยูร ฝางชัยภูมิ อายุ 53 ปี ชาวบ้านเลขที่ 864 หมู่ที่ 1 บ้านนายางกลัก ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากฝูงลิงแสมที่มากินพืชผลในไร่ กล่าวว่า มันสำปะหลังและข้าวโพดที่ปลูกไว้บริเวณใกล้ภูเขาถูกฝูงลิงแสมลงมากัดกินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก จนขณะนี้ไร่ข้าวโพดไม่เหลืออะไรแล้ว และเหลือไร่มันสำปะหลังบางส่วน ฝูงลิงยังบุกมาขุดกินทำลายจนเกือบหมดเช่นกัน และลิงมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนเพาะปลูกอะไรอีกไม่ได้แล้ว


“จึงอยากวิงวอนผ่านสื่อฝากไปถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้เร่งเข้ามาดูแล และแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย ซึ่งในขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบจากฝูงลิงบุกกัดกินทำลายพืชผลเสียหายอย่างหนักและขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง” นายประยูรกล่าวในตอนท้าย


อ่านข่าวต้นฉบับที่ : https://mgronline.com/local/detail/9620000073126?fbclid=IwAR3VtxNLsGtGOAaubHGkFanVNRYgrh46bGy2M_uUNPXBGtwmiU2DzCRJbuU


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ผู้จัดการออนไลน์ #ชัยภูมิ #ลิงกินผัก #Linkinpark #แล้ง #อีหลี #จ๋อ

3 views0 comments
bottom of page