top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

เงินข่อยไปไส? สมาชิกสหกรณ์ที่อุบลฯ พบพิรุธในบัญชี บางรายตายแล้วยังกู้ได้ พี่แจ๊ค กับพี่ป๋อง มาฟังเรื



ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ชาวบ้านอำเภอดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี ร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หลังผู้ตรวจสอบบัญชีสหกรณ์พบพิรุธมีการยักยอกเงินฝากของสมาชิก บางคนตายแล้วยังมีชื่อเป็นผู้กู้ หรือลูกหนี้บางรายชำระเงินคืนแล้วแต่ยังมีชื่อเป็นหนี้


ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดอนมดแดง จ.อุบลราชธานี สมาชิกสหกรณ์การเกษตรดอนมดแดง จำกัด กว่า 10 คน นำเอกสารเป็นสมุดเงินฝากของสหกรณ์การเกษตรเข้าร้องเรียน เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรแห่งนี้ ซึ่งเจ้าของบัญชีฝากเงินไว้ แต่ได้ถูกยักยอกไป ทำให้มีชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนหลายสิบคน เป็นเงินจำนวนหลายล้านบาท


นางปริศา อุดมญาติ อายุ 39 ปี ชาวบ้านสว่าง ต.ท่าเมือง อ.ดอนมดแดง พร้อมเพื่อนบ้านที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรดอนมดแดง จำกัด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่ฝากเงินกับสหกรณ์การเกษตร และต้องการเบิกเงินที่ฝากไว้ไปใช้ แต่สหกรณ์ขาดสภาพคล่องไม่สามารถจ่ายเงินให้ได้ หรือบางรายก็ต้องรอคิวเบิกเงินเป็นเวลานาน


จึงเข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจสอบบัญชีของสำนักงานตรวจสอบบัญชีสหกรณ์เข้าตรวจสอบเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็พบความผิดปกติมีเงินหายไปจากสหกรณ์จำนวนมาก จึงส่งผลกระทบต่อสมาชิกที่ฝากเงินไว้ โดยสมาชิกบางรายมีเงินฝากอยู่กว่า 400,000 บาท แต่เมื่อตรวจสอบแล้วเหลือเงินอยู่ในบัญชีเพียง 9,000 บาท หรือบางรายมีเงินกว่า 130,000 บาท แต่เหลืออยู่เพียง 2 หมื่นกว่าบาทเท่านั้น


หรือบางรายที่เคยเป็นหนี้กับสหกรณ์ และได้ชำระหนี้หมดแล้ว ก็ยังมีชื่อเป็นลูกหนี้อยู่เหมือนเดิม หรือบางรายไม่เคยขอกู้ แต่กลับมีชื่อเป็นผู้กู้เงินจากสหกรณ์ จึงส่งผลกระทบทำให้สหกรณ์ขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายคืนให้แก่สมาชิกได้ จึงได้เข้ามาร้องขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรม และได้เข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ยังไม่ได้กล่าวโทษดำเนินคดีใครเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตรวจสอบบัญชีสหกรณ์เพื่อหาตัวคนทำผิดที่ชัดเจน


ด้านนายสุวรรณ ทุมมา อายุ 59 ปี ประธานสหกรณ์การเกษตรดอนมดแดง จำกัด กล่าวถึงการขาดสภาพคล่องทางบัญชีของสหกรณ์แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. เกิดจากสมาชิกที่เป็นลูกหนี้ไม่ส่งเงินคืนกลับสหกรณ์ตามกำหนด และ 2. มีผู้ยักยอกเงินของสหกรณ์ โดยแอบถอนเงินจากบัญชีของสมาชิกที่ฝากเงิน โดยเจ้าตัวไม่ได้มาเป็นผู้ถอนออก ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ามารับช่วงต่อเป็นประธานสหกรณ์เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา


ด้านการดำเนินการทางกฎหมายต่อเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่ทำทุจริต ขณะนี้ผู้ตรวจบัญชีกำลังสอบสวนว่าใครเป็นผู้ทำเรื่องดังกล่าว โดยได้ทำการตรวจสอบไปได้แล้วประมาณ 40% ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่กว่า 1,300 คน และจะได้แจ้งความเอาผิดคนที่ยักยอกเงินของสมาชิกไป เบื้องต้นคาดว่าความเสียหายมีประมาณ 10 ล้านบาท


ส่วนการเบิกถอนของสมาชิกที่ต้องการถอนเงิน ต้องใช้วิธีทยอยแบ่งจ่ายให้เป็นงวดๆ หลังจากที่สามารถเรียกเก็บเงินคืนจากสมาชิกที่กู้เงินไปจากสหกรณ์


อ่านข่าวต้นฉบับ : https://mgronline.com/local/detail/9620000067631


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ

3 views0 comments
bottom of page