top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

กฟผ. แจงเขื่อนปากมูลน้ำบ่ได้เน่าเด้อ



ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า กฟผ.แจงเหตุน้ำมูลหน้าเขื่อนปากมูลขุ่นดำ เหตุหลักจากภัยแล้ง ระบายน้ำออกท้ายเขื่อนน้อยกว่าปกติ ต้องสำรองน้ำไว้ทำน้ำประปา-ทำการเกษตร ยันสภาพน้ำปกติ ไม่มีน้ำเน่าเหม็น ส่วนปลาตายปกติจากการเปลี่ยนสภาพของลำน้ำที่เริ่มมีฝนตก


หลังจากที่เพจสมัชชาคนจน ได้โพสต์แชร์ภาพแม่น้ำมูลช่วงด้านหน้าและท้ายเขื่อนปากมูล อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี มีสภาพน้ำดำกว่าปกติ ทั้งมีกลิ่นเหม็นเน่าของน้ำและมีสัตว์น้ำตาย โดยเหตุเกิดเมื่อเช้าวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น


18 ก.ค. 62 นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร ซึ่งกำกับดูแลเขื่อนปากมูลด้วย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่มูล พบว่าวันนี้ ความขุ่นของน้ำได้ลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสาเหตุที่ สภาพน้ำขุ่นดำ มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งการชะหน้าดิน เศษวัชพืชที่ตกค้างอยู่ตามลำน้ำสาขา รวมทั้งรากของผักตบชวาจากลำน้ำต่างๆ


เมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่าน เกิดมีฝนตกหนักทำให้ชะตะกอนดินไหลลงมารวมกันที่บริเวณหน้าเขื่อนปากมูลทำให้เกิดน้ำเป็นสีดำเข้ม ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาเขื่อนปากมูลมีการบริหารจัดการน้ำ โดยระบายน้ำออกจากเขื่อนน้อยกว่าปกติ เนื่องจากปีนี้ฝนตกน้อยและฝนมาล่าช้า เขื่อนต้องเก็บกักน้ำไว้ให้เกษตรกรใช้เพาะปลูก ใช้ในการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะการใช้ผลิตน้ำประปาตามชุมชนต่างๆ


ทุกปีของช่วงเดียวกัน เขื่อนปากมูลจะระบายน้ำออกไม่น้อยกว่าวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ช่วงนี้ ระบายน้ำออกได้เพียงวันละไม่เกิน 10 ล้านลูกบาศก์เท่านั้น อาจเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้น้ำขุ่นดำ เมื่อเกิดมีฝนตกลงมา ทำให้ตะกอนดินไหลมารวมกันจนทำให้น้ำมีสีขุ่น แต่ยืนยันว่าไม่มีน้ำเสีย และไม่มีกลิ่นเหม็นเน่าตามที่มีการกล่าวอ้าง


นายธนภัทรกล่าวต่อว่า ส่วนที่ว่ามีปลาตายก็ตายจำนวนไม่มาก ปริมาณการตายเป็นปกติเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพน้ำ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งลำน้ำทราบเรื่องนี้ดี จึงไม่ได้ทำเป็นหนังสือชี้แจงหรือแจ้งประสานไปยังผู้นำหมู่บ้าน แต่ทางเขื่อนได้เฝ้าติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของสภาพลำน้ำเป็นระยะ รวมทั้งมีการระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อลดความขุ่นของน้ำ และเช้าวันนี้ ยังมีชาวประมงริมแม่น้ำออกหาปลาตามปกติเหมือนทุกวัน


คาดว่าตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป สภาพของลำน้ำน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะเริ่มมีฝนตกลงมาเป็นระยะ และมีการเคลื่อนตัวของกลุ่มพายุต่างๆ จะทำให้ลำน้ำมีน้ำมากขึ้น ทำให้เขื่อนปากมูลจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีกว่าที่ผ่านมา


สำหรับสถานการณ์น้ำปัจจุบันระดับเก็บกักของเขื่อนปากมูลอยู่ที่ 106.50 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ต่ำกว่าระดับเก็บกักสูงสุดอยู่ประมาณ 2 เมตร หรือที่ 108 ม.รทก. ส่วนเขื่อนสิรินธร วันนี้ (18 ก.ค. 62) มีน้ำเก็บกักอยู่ประมาณ 900 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 43 ซึ่งถือว่าปีนี้ทั้ง 2 เขื่อนหลักมีระดับน้ำที่น้อยมากกว่าทุกปี


อ่านข่าวต้นฉบับ : https://mgronline.com/local/detail/9620000068448


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ผู้จัดการออนไลน์ #เขื่อนปากมูล #อุบลราชธานี #น้ำเน่า #ไม่ใช่ละคร #แต่ตอนนี้ #ต้องรอดู #น้ำสิใช้ได้บ่ #แล้งอีหลี #อีหลอ — at เขื่อนปากมูล อุบลราชธานี.

6 views0 comments
bottom of page