top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

เตือนน้ำโขงขึ้นฉับพลัน! หลังเขื่อนไซยะบุลีในลาวปล่อยน้ำปั่นไฟ



ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พ่อเมืองเลย หวั่นเกิดโศกนาฏกรรมหมู่ หลังเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว กำลังปล่อยน้ำโขง ทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้า ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นผิดปกติ เตือนประชาชนอาศัยริมโขง ให้เฝ้าระวังระดับน้ำ ห้ามลงไปกางเต็นท์ หรือเล่นน้ำโขงช่วงนี้อย่างเด็ดขาด


หลังจากระดับน้ำโขงพื้นที่ อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม จังหวัดเลย ลดลงอย่างรวดเร็วจน ทำให้ลำน้ำโขงบางจุดสามารถมองเห็นโขดหิน และสันดอนทราย กลางแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นระดับน้ำโขงที่ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ในช่วงนี้จึงมีชาวบ้านส่วนใหญ่ ที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ออกไปหาปลากลางลำน้ำโขง จำนวนมาก เพื่อหวังเป็นรายได้เสริมช่วงรอการเพาะปลูกข้าวนาปี อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำโขงที่ลดลงดังกล่าว อาจปรับระดับเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ เนื่องจากการขึ้นลงของน้ำโขง มาจากการปล่อยน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าของเขื่อนไซยะบุรี ทางตอนเหนือของสปป.ลาว


ล่าสุดมีเว็บไซต์ ที่แปลเอกสาร สปป. ลาว/ไซยะบุลี แจ้งมาว่าในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ทางโครงการเขื่อนไฟฟ้าน้ำโขง ไซยะบุลี สปป.ลาว จะทดสอบเครื่องจักรปั่นไฟฟ้าหน่วยที่ 5 ใช้เวลาต่อเนื่อง 72 ชั่วโมง (จำนวน 3 วัน) ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้ จะต้องปล่อยน้ำจากทางเหนือเขื่อนมากกว่าปกติ ตามระดับการไหลของแม่น้ำโขง


จะส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนของโครงการลดระดับจาก 273.3 เมตร เป็น 271 เมตร (masl) น้ำจะลดลงประมาณ 0.75 เมตรต่อวัน และระดับน้ำท้ายเขื่อน จะเพิ่มขึ้นระดับสูงสุดประมาณ 237.5 เมตร ซึ่งอาจจะทำให้ระดับน้ำไม่ปกติเหนือเขื่อน, ท้ายเขื่อน และเมื่อสิ้นสุดการทดสอบ ทางโครงการจะปล่อยน้ำให้ไหลเป็นปกติ ดังนั้นจึงแจ้งมาเพื่อทราบ


ล่าสุด 18 กรกฎาคม 2562 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้แจ้งเตือนด่วน ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งนายอำเภอเชียงคาน, นายอำเภอปากชม, ผู้นำท้องที่, ผู้นำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น, ประชาชน และสื่อมวลชน ทุกแขนง ว่าช่วงนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแม่น้ำนานาชาติ อาจมีระดับเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว จากต้นน้ำ ในประเทศเพื่อนบ้าน อาจจะมีน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


จึงแจ้งเตือนให้ประชาชน ในพื้นที่ อ.เชียงคาน, อ.ปากชม โดยให้ทางหมู่บ้าน/ชุมชน ที่อาศัยอยู่ตลอดแนวแม่น้ำโขง 2 อำเภอ คืออำเภอเชียงคานและปากชม ติดตามข่าวสารเรื่องการเพิ่มขึ้นของน้ำ ทางเหนือ อย่างใกล้ชิดในห้วง 1 สัปดาห์หลังจากนี้ ให้ระมัดระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะการเดินเรือ การทำประมงหรือหาปลาตามวิถีพื้นบ้าน ให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ห้ามลงไปนอน หรือกางเต็นท์นอนในเขตแม่น้ำโขงในระยะนี้อย่างเด็ดขาด รวมทั้งดูแลบุตรหลานที่อาจลงไปเล่นน้ำ หากมีเหตุการณ์ผิดปกติ ให้รายงานเหตุให้จังหวัดเลย โดยด่วน


ป.ล. ถ้าเขียนตามภาษาลาว จะเขียนว่า ไซยะบุลี เพราะเขาเขียนว่า ໄຊຍະບູລີ


อ่านข่าวต้นฉบับ : https://mgronline.com/local/detail/9620000068197


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #เตือน #แม่น้ำโขง #น้ำขึ้นเฉียบพลัน #เขื่อนไซยะบุลี #ไซยะบุรี #ปล่อยน้ำ #มีแต่แม่โขง #ไม่มีโซดา #ระวังเด้อครับ #น้ำมา #ปลากินหมด #น้ำลด #ตอผุด

21 views0 comments
bottom of page