top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

พระถูกไล่ออกจากวัด เหตุโดนเซียงข้อง เสี่ยงทายว่าเป็นต้นเหตุทำให้แล้ง



จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง แจ้งว่ามีชาวบ้าน บ้านคำพอุง ต.คำพอุง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด เสี่ยงทายหาสาเหตุของฝนแล้ง โดยการทำพิธีเซียงข้องตามวิถีชีวิตคนอีสาน เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมาโดยกลุ่มผู้ทำพิธีได้เดินเสี่ยงทายสุ่มหาที่มาของความแห้งแล้งตามหมู่บ้านและสถานที่ต่าง ๆ


จนกระทั่งมาถึงวัดสุวรรณาราม บ้านคำพอุง หมู่ 7 ผู้ทำหน้าที่เซียงข้อง ได้มีอาการสั่นอย่างแรง มุ่งตรงเข้าไปภายในวัด และไปหยุดอยู่ที่หน้ากุฏิของ พระใบฎีกาอุทัย อภินันโท อายุ 75 ปี พระลูกวัด โดยผลการเสียงทาย ระบุว่า จุดนี้ คือ ต้นปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้เจ้าอาวาสตัดสินใจให้พระรูปดังกล่าวออกไปจากวัด พระใบฎีกาอุทัย จึงต้องเก็บสัมภาระนี้ออกจากวัด ทำให้ชาวบ้านโจดจันกันทั่วว่าเป็นไปได้อย่างไร


กระทั่งลูกหลาน และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ไปนิมนต์พระใบฎีกาอุทัยกลับมา เพื่อทำการเจรจาเรื่องที่เกิดขึ้น นายนงยุทธ ยุบลพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคำพอุง หมู่ 7 ได้เรียกประชุมแกนนำชาวบ้าน มรรคทายกวัด และชาวบ้าน รวมทั้งเจ้าอาวาส และพระใบฏีกาอุทัย เพื่อหาทางออกเรื่องที่เกิดขึ้นว่าจะมีทางออกอย่างไร


โดยผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศหอกระจายข่าวให้ชาวบ้านไปร่วมรับฟัง เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ ว่าจะมีทางออกอย่างไร


ล่าสุด ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปบ้านคำพอุง ต.คำพอุง อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด หลังชาวบ้านเสี่ยงทายหาสาเหตุของฝนแล้ง โดยการทำพิธีเซียงข้อง หรือเป็นประเพณีเสี่ยงทายไล่ปอบ และไล่สิ่งชั่วร้ายจากหมู่บ้าน ตามวิถีชีวิตคนอีสาน เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา


โดยพระใบฎีกาอุทัย เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนเองก็อยากจะหนีไป ไม่อยากจะไปโต้เถียงกับใคร หลังจากมีคนมาทำพิธีเซียงข้องหาว่าตนเองเป็นตัวแรง ทำให้หมู่บ้านแห้งแล้ง ถ้าไม่หนีไปก็ให้สึก ขณะนั้นเจ้าอาวาส ได้บอกตัวเองว่า ถ้าจะไปก็ขนของไปให้หมด


โดยพระใบฎีกาอุทัยมาอยู่ที่วัดนี้ 10 กว่าปีแล้ว ไม่เคยมีปัญหากับใคร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่รู้จะว่าอย่างไร ก็แล้วแต่ชาวบ้านและเจ้าอาวาส หากไม่พอใจก็พร้อมจะออกจากวัด ซึ่งเมื่อช่วงเช้าได้ออกจากวัดไปแล้ว แต่ลูกหลานญาติโยมตามให้กลับมา แล้วบอกว่าให้รอผลการประชุมของผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านก่อน


ด้านนายนงยุทธ ยุบลพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 เปิดเผยว่า มีการทำพิธีซียงข้องรอบ ๆ หมู่บ้าน ศาลาหมู่บ้าน เทศบาล โรงเรียน และบ้านของชาวบ้าน ก็ไม่มีอะไร จนกระทั่งมาถึงที่วัด และมาหยุดที่หน้ากุฏิพระใบฎีกาอุทัย คณะที่ทำพิธีบอกว่า ตัวปัญหาอยู่ตรงนี้ สาเหตุอยู่ตรงนี้ พอเจ้าอาวาสทราบเรื่องไม่สบายใจจึงนิมนต์พระออกจากวัดให้ไปอยู่ที่อื่นดีกว่า


หลังจากนี้จะเรียกประชุมชาวบ้านรวมทั้งเจ้าอาวาส และพระใบฏีกาอุทัย เพื่อหาทางออกเรื่องที่เกิดขึ้นว่าจะมีทางออกอย่างไรได้บ้าง


ขณะที่รัฐบาลผ่านไป 100วันยังตั้งกันอยู่ ชาวบ้านรอดูหน้ารัฐมนตรีเกษตรฯ รอลงมาช่วยแก้ปัญหา จากข้อมูลระบุว่าปีนี้อีสานอาจจะแล้งที่สุดในรอบ10ปี ถ้ารัฐบาลไม่ช่วยสงสัยต้องมีแห่นางแมว หาแม่แล้งกันต่อไป ตามประสาคนบ้านนอกเฮา


เซียงข้อง : เป็นตัวแทนประกอบพิธิกรรมทางอีสานแบบหนึ่ง ที่จะหาต้นตอของปอป ของทูติผี เซียงข้องหรือเสี่ยงข้องเป็นพิธีที่สร้างขึ้นจากความเชื่อในเรื่องผี ใช้ในการเสี่ยงทายเหตุการณ์ที่มนุษย์ไม่สามารถทราบได้เช่น เสี่ยงทายหาสิ่งของที่หายไป ทำนายเกี่ยวกับการทำมาหากิน และขับไล่ผีที่มารบกวนความสุขของมนุษย์


แม่แล้ง : ในภาษาอีสานคำว่าแม่ในบริบทนี้ หมายถึงจุดศูนย์รวม ตัวกำหนด แม่แล้งก็เลยแปลว่าคนที่ทำให้เกิดความแล้ง ฝนไม่ตกตามฤดูกาล


ที่มาข่าว : https://www.amarintv.com/news-update/news-21131/402233/


#Theisaander #isander #ข่าวอีสาน #อีสาน #แล้ง #ซียงข้องไล่พระ #ปอป #น้ำท่วมฝนตก #เดือน89แล้วน่าบ่ได้เฮ็ด #ความเชื่ออีสาน #อยากให้เชียงข้องไปทำเนียบ #หานาฬิกาให้แหน่ #ผู้ใดเอาคะแนนเสียงไป #ประชาธิปไตยหายไปไส #ยากแต่ต่อรองตำแหน่ง #ชาวบ้านชิตายเบิดละ #พรรคใดได้กะมาเบิ่งชาวบ้านแหน่เด้อ #คนกินข้าวบ่ได้กินกัญชา #กินนาฬิกากะอิ่มคือรองนายกเด้อ

4 views0 comments
bottom of page