top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

พระนำชาวบ้านทุบ รูปปั้นฤๅษี ในสำนักสงฆ์ที่เชียงคาน เลย


เลยไทม์ออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ชาวบ้านจำนวนกว่า 15 คน ได้มารวมตัวกันที่สำนักปฏิบัติธรรมญาณสัมปันโน บ้านกกโพธิ์ – ห้วยหินสอ ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย เพื่อทำการทุบรื้อรูปปั้นพระฤๅษีที่พระสงฆ์เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมฯรูปก่อนหน้านี้ได้นำมาไว้ โดยมีพระสมจิตร ขันติสาโร เจ้าสำนักฯ รูปปัจจุบัน นำชาวบ้านและผู้สื่อข่าวเดินเข้าไปสู่ที่ตั้งรูปปั้นพระฤๅษี ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเลย มีห้องกระจกปิดล้อมรอบ ชาวบ้านได้ทำพิธีบอกกล่าวขอขมาแล้วเริ่มทำการทุบทำลาย


พระสมจิตร เปิดเผยว่า รูปปั้นฤๅษีตนนี้ พระสงฆ์เจ้าสำนักฯรูปก่อนได้นำมาไว้เพื่อกราบไหว้บูชา เมื่อ 3 เดือนที่แล้วตนเข้ามาจำพรรษาอยู่แทนพระรูปเดิมที่ลาสิกขาไป ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่ดูแลพระพุทธศาสนาของจังหวัดได้เข้ามาท้วงติงว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่มีรูปปั้นแบบนี้อยู่ในสำนักปฏิบัติธรรม ตนก็เห็นตรงกันว่า เป็นความผิดพระธรรมวินัยอย่างร้ายแรง นำไปสู่หนทางเสื่อมของพระพุทธศาสนา สร้างความไขว้เขวให้แก่พุทธศาสนิกชน


“สิ่งเหล่านี้พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้มอมเมาประชาชน มาเงินหาทองความเชื่อจากลัทธินอกรีตแบบนี้ ไปสร้างความหวาดวิตกให้ชาวบ้าน ถือว่าเป็นการสร้างความทุกข์ให้เขา ซึ่งตนก็ไม่เคยคิดจะล่วงเกินใดๆ ก่อนหน้านี้ได้ประกาศออกไปแล้วว่าใครที่ยังเคารพศรัทธาต่อลัทธิพระฤๅษีก็ให้มาเอาออกไปตั้งไว้ที่บ้านหรือที่อื่นภายใน 3 วัน หากพ้นกำหนดนี้จะทุบทิ้ง แต่ก็ไม่มีใครแสดงตัวออกมารับไป”


พระสมจิตรกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่จำพรรษาอยู่ที่นี่ ตนก็ถูกครหาว่าเป็นพระที่หากินกับลัทธิพวกนี้ ทั้งๆที่ตนเป็นพระที่ต้องการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธศาสนา อยู่ในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่ได้เป็นคนก่อสร้างรูปปั้นเหล่านี้ ตนจึงหารือกับชาวบ้านและผู้นำชุมชนจะดำเนินการทุบทำลาย ซึ่งบริเวณนี้เป็นพื้นที่ก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย จึงไม่ควรมีรูปปั้นเหล่านี้ตั้งอยู่ ตรงนี้เป็นวัดจะมีเพียงพระพุทธรูป และเรื่องราวของพุทธประวัติเท่านั้น


ขณะที่ชาวบ้านเล่าว่า สำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้ตั้งมานานประมาณ 40 ปี มีพระสงฆ์หลายรูปแวะเวียนมาจำพรรษาครั้งละ 1-2 ปี พระสงฆ์ที่นำรูปปั้นพระฤๅษีเข้ามา มีพฤติกรรมไปทางไสยศาสตร์ เป็นจอมขมังเวทย์ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่อยู่ที่นี่ไม่ทำกิจของสงฆ์ ไม่ออกไปบิณฑบาต ไม่รับกิจนิมนต์ บ่อยครั้งมักมีลูกศิษย์มาทำพิธีกรรมเกี่ยวกับไสยศาสตร์ กลางคืนได้ยินเสียงปืนบ่อยๆ หลังจากพระสงฆ์รูปนั้นออกไปแล้ว ชาวบ้านจึงมีมติร่วมกับพระสมจิตรว่าต้องนำรูปปั้นฤๅษีออกไป


หลังจากนี้ หากโครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำศรีสองรักเสร็จสิ้น พื้นที่สำนักปฏิบัติธรรมญาณสัมปันโนและบริเวณโดยรอบจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว จะมีผู้คนเข้ามามากมาย จึงไม่ควรนำรูปปั้นที่ไม่เกี่ยวกับคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือพุทธประวัติ เพราะเป็นโครงการตามพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #เชียงคาน #เลยไทม์ออนไลน์ #เลย #ฤาษ#ทุบ #ความเชื่อ #งมงาย #ยาพิษ #บอดี้แสลม #ทุบเลยพี่น้อง #อาตมา #รับผิดชอบเอง #แม่นอยู่บ่ #โบ๊ะ #พุทธทอล์คพุทธทุบ #พุทโธเรี่ยน #พุทธอิสระ #พฤหัสไม่อิสระ



50 views0 comments
bottom of page