top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ตำรวจ - ทหาร บุก ร.ร.ชุมพลโพนพิสัย เหตุพานไหว้ครูล้อการเมือง

Updated: Jul 17, 2019


ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ผอ.โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย เผยเด็ก ม.6/2 ห้องเก่ง ทำพานไหว้ครู โดนทหารตำรวจบุกโรงเรียน ขอความร่วมมือลบรูปพานออกจากโซเชียลให้หมด ด้านเด็ก ม.6 เผยความหมาย กลับตาลปัตรจากที่สังคมเข้าใจ...

.

นายพิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย เปิดเผยกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ว่า ในวันนี้ทางโรงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู โดยการจัดงานครั้งนี้มีการจัดการแข่งขันพานไหว้ครู ประเภทความคิดสร้างสรรค์ แต่มีเด็กนักเรียนชั้น ม.6/2 ซึ่งเป็นห้องเรียนดีของโรงเรียน ได้ทำพานไหว้ครูที่มีลักษณะคล้ายตาชั่ง โดยข้างที่มีนำ้หนักมาก มีการเขียนว่า “250 เสียง” ส่วนข้างที่มีน้ำหนักน้อยเขียนว่า “หลายล้านเสียง”

.

“ล่าสุด มีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจเดินทางเข้ามาในโรงเรียน โดยเข้าไปพบนักเรียนชั้น ม.6/2 ที่ทำพานไหว้ครู และครูวิชาสังคม ซึ่งเป็นที่ปรึกษา พร้อมขอความร่วมมือให้ลบภาพพานไหว้ครูออกจากโซเชียลทั้งหมด และเด็กๆ ก็ลบออกจากโซเชียลของตัวเองหมดแล้วครับ”


“ครูที่ปรึกษาท่านนี้ เธอเป็นครูที่เพิ่งเข้ามาใหม่ ผมมองว่า เธอไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองใดๆ หรอกครับ แค่เปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพานที่เป็นปัญหานี้ ก็มีไอเดียมาจากนักเรียนครับ และผมก็เรียกเด็กนักเรียนมาอบรมแล้วว่า หนูๆ ยังเป็นเด็กอยู่ ยังไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง” นายพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมพลพิสัย กล่าว

.

ขณะที่ เด็กนักเรียนชั้น ม.6/2 ที่ทำพานไหว้ครู จำนวน 5 คน ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า “พานที่มีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พวกผมไม่ได้ลบหลู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนะครับ เจตนาหลักๆ ของพวกผมก็คือ รักและเคารพนับถืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตยครับ และอยากให้ทุกคนยึดมั่นในประชาธิปไตย”


“ส่วนพานที่มีลักษณะคล้ายตาชั่ง เป็นการสื่อถึงเสียงของประชาชนที่มีความเท่าเทียมกับเสียงของ ส.ว.ที่เข้ามาทำงานในสภา และมีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี”


“อยากจะบอกว่า การทำพานทั้ง 2 พานนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนล้วนๆ พวกเราออกความคิดเห็นกันเอง โดยไม่ได้ปรึกษาครู เพราะฉะนั้น พานไหว้ครูนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางโรงเรียน, ครู, ผอ., รวมถึงครูท่านอื่นๆ แต่อย่างใดครับ” ตัวแทนนักเรียน 5 คนที่ทำพานไหว้ครู ทิ้งท้าย หลังจากเป็นที่วิพากษ์-วิจารณ์ในอินเตอร์เน็ต พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ให้ข้อมูลแก่สื่อเช่นกันว่า กองทัพบกไม่ได้สั่งการให้มีการดำเนินการเรื่องนี้ อย่างไรก็ดียังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ปฏิบัติตามข่าวหรือไม่ ขณะที่ พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผกก.สภ.โพนพิสัย ให้ข้อมูลกับไทยรัฐว่า เป็นเพียงแก่การส่งตำรวจ 2 นายไปสอบถามที่โรงเรียน เพื่อทราบข้อเท็จจริงเฉยๆ ไม่ได้มีการสั่งให้ลบรูปแต่อย่างใด โดยเหตุผลที่ต้องส่งไปดูเพื่อให้ทราบว่า เกิดอะไรขึ้น หากนายสอบถามจะได้ให้ข้อมูลแกนายถูกต้อง โดย ผู้กำกับชี้แจงว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของเด็ก เชื่อว่าไม่ใช่ความคิดร้าย

ฟังความอีกข้าง ผอ.ชุมพลโพนพิสัย ยันตำรวจทหารไม่ได้ยุ่งกะพานไหว้ครู

เพื่อความกระจ่าง วันนี้ดิอีสานเด้อ ต่อสายคุยกับ พิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย จ.หนองคาย เพื่อให้เล่าสถานการณ์ทั้งหมด

และท่านจะได้อ่านมันแบบไม่มีการตัดใดๆ เกี่ยวกับข่าวพานไหว้ครูการเมือง

“การไหว้ครู 175 ห้อง 150 พาน จัดวันที่ 13 มิถุนายน คือเมื่อวานนี้ ที่มีปัญหาคือ 6/2 ห้องเดียว คือ วันที่ 12 ทำพานแล้วก็มีการเอารูปลงเว็บไซต์ คุณครูเห็นว่าอาจจะเป็นปัญหา ก็เลยบอกให้เด็กลบ เพราะโรงเรียนเราจะไม่ยุ่งการเมือง”

“เรื่องประชาธิปไตย เราให้เด็กเลือกตั้งอยู่แล้ว ก็เลยลบออก แต่ปัญหาคือ มีเพจมิตรสหายอะไรสักอย่างที่ เอารูปไปโพสต์แล้วบอกว่ามีตำรวจทหารเข้าม ก็เลยมีคนแชร์ ไทยรัฐก็โทรเข้ามาหาผมประมาณบ่ายสาม ถามว่า มีตำรวจทหารเข้ามาไหม ผมก็บอกว่า ไม่มีทหารเข้ามา แต่มีตำรวจเข้ามาสองนายช่วงบ่าย ในกิจกรรมรับน้อง เพราะมีเล่นดนตรี ก็มาดูแลรักษาความปลอดภัย เข้ามารักษาความสงบ แต่บ่ายสี่ก็กลับ”

“เรื่องมีตำรวจมามีกล้องวงจรปิด จับภาพไว้อยู่ก็เข้ามาจริงๆ แต่เขาไม่ได้แสดงอาการอะไร”

“พอทราบข่าว ผมก็สอบถามเด็กว่าได้มีได้พูดกับใครอะไรยังไงไหม เด็กก็บอกว่าไม่มี”

“ผมเรียกเด็กที่ทำพานมาคุย ให้อธิบายว่า ความหมายมันเป็นยังไง เขาอธิบายว่า อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แสดงถึงประชาธิปไตยของประเทศไทย ผมมีความเคารพ ผมมีความเชื่อมั่น อีกอันนึง ตาชั่งเขาตอบผมว่า มาจาก ส.ว. 250 เสียง และมาจากรัฐธรรมนูญ เท่ากับคนหลายล้านคน ก็ทำแบบนี้ ตาชั่งถ่ายแบบนี้แล้วมันเอียงก็เลยเป็นประเด็นข่าว”

“วันนี้ มีข่าวอีกว่า ครูประจำชั้นถ่ายรูปกับทักษิณ ซึ่งครูผม 200 กว่าคน ไม่มีคนนี้ ก็เป็นประเด็นขึ้นมาอีก ก็คล้ายกับเป็นการสร้างข่าวการเมืองโดยใช้ฐานเป็นโรงเรียนผมทำ ตอนนี้ก็มีหนังสือพิมพ์มาสัมภาษณ์ ก็ปล่อยให้เด็ก 45 คน ของห้อง 6/2 ตอบคำถาม ผมไม่ชี้นำ ครูที่ปรึกษาก็ไม่ได้ชี้นำ”

“ผมไปแจ้งความเอาผิดเพจที่เอาไปแชร์แล้ว เพราะจะเอาการศึกษา เอาเด็กผมไปทำเละเทะ บางคนก็ชอบ บางคนก็ด่า ให้สถานีตำรวจดูแลแล้ว ผมจะปกป้องศักดิ์ศรีของลูกๆผม โรงเรียนนี้ผลิตนายกฯ อบต. ส.ส. ส.ว. ก็มีแต่เขาไม่ได้เข้ามายุ่ง ไม่มีใครมาก้าวก่าย”

#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #หนองคาย #สว250 #สอพอ #ลากตั้ง #เลือกตัวเองก็เป็น #หน้าด้าน #หน้าทน #บักศรีธนนชัย #ห่าขั่วปอด #เก่งแต่กับนักเรียนมัธยม #ประชาธิปไตยไงละ #เลือกตัวเองเป็นกิวกิว #อย่างหนา #ไทยรัฐ #พาลกับพาน — at โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย.

29 views0 comments
bottom of page