top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

แมวผีบุ๊ค : ร้านเล็กๆลับๆที่ซุกซ่อนวรรณกรรมและอื่นๆอีกมากมาย


โปรดอ่านอีกครั้ง


ไม่ว่าด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของเจ้าของร้านก็ตาม "แมวผีบุ๊ค" คือที่แรกๆที่เรานึกถึง หากหัวข้อนั้นคุยกันเรื่องอะไรลับๆ อย่างเช่นบาร์ลับในที่ต่างๆ ที่กำลังเป็นกระแส ซึ่งต่อไปก็คงจะไม่ลับอีกแล้ว


แต่สำหรับเรื่อง"ลับ " ของวงการอ่านเขียนในบ้านนี้เมืองนี้ ดูจะลับและเลือนจากกระแสจริงๆ สิ่งที่ The Isaander อยากสื่อสารกับผู้อ่านคือปลุกแนวรบวัฒนธรรมการอ่าน และเปิดม่านฉากร้านหนังสือเล็กๆลับๆเหล่านั้นให้คนอื่นๆได้รู้จักและสัมผัส


โดยเฉพาะการมาถึงของสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระทั่วประเทศที่เป็นการรวมกลุ่มของคนรักหนังสือและคาดหวังจะเห็นสังคมไทยพัฒนาได้จากรากฐานการอ่านที่แข็งแรง


และไม่ว่าด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของเจ้าของร้านก็ตาม "แมวผีบุ๊ค" ร้านเล็กๆลับๆซุกซ่อนวรรณกรรมและอื่นๆอีกมากมาย คือที่ที่เราอยากให้ผู้อ่านได้มาเยือนและซื้อหนังสือดีๆสักเล่มกลับไปสักครั้ง


เราเชื่อเหลือเกินว่าความรักหนังสืออย่างสุดหัวใจนั้น หากเขาได้แนะนำคุณให้อ่านสักเรื่อง คุณจะไม่เสียดายเวลานั้นเลย.. และโปรดอ่านอีกครั้ง


The Isaander ได้เปิดบทสนทนาสั้นๆ กับคุณซีเจ้าของร้าน ที่พื้นเพเดิมเป็นชาวนนทบุรี เกี่ยวกับความคิดความอ่าน เขาจำได้ว่าตอนเด็ก คนแถวบ้านอ่านหนังสือกันกระจาย อ่านทุกอย่างหนังสือเล่มหนึ่งอ่านกันทุกตัวอักษร เขาเล่าว่าตัวเองก็เหมือนคนอื่นปกติ ไล่อ่านพัฒนามาตามวัย


หนังสือไม่มีภาพเล่มเเรกที่อ่านคือ จดหมายจากเมืองไทยของ โบตั๋น อ่านไปสามรอบซ้อน หลังจากนั้นหยุดเรียนปีหนึ่งเพื่ออ่านนิยายอย่างเดียว โชคดีช่วงนั้นได้อ่านหนังสือดีหลายเล่มแบบบังเอิญ ส่วนขุมปัญญาทางวรรณกรรมเป็นหนี้นิตยสารโลกหนังสือกับคอลัมน์สิงห์สนามหลวง ของสุชาติ สวัสดิ์ศรี


บทสนทนาเราข้ามไปถึงนักเขียนไทยอีกคน วัฒน์ วรรลยางกูร ? คุณซีบอกว่า อ่านชุดไตรภาคบ้านริมคลอง ส่วนตัวจะเข้าถึงได้มาก ฉากและผู้คนในชนบท คล้ายกันกับเขาที่เป็นคนนนทบุรีเคยอยู่บ้านริมคลองมาก่อน


" คือรักเเละหวัง ฉากเเละชีวิต มนต์รักทรานซิสเตอร์ สำหรับผมสามเล่มนี้ถ้าบ้านไฟไหม้ต้องหิ้วออกมาทั้งหมดครับแยกไม่ได้ (หัวเราะ) "


สำหรับจุดเริ่มต้นของแมวผีบุ๊ค ด้วยเพราะมีคนรักที่นี่ หลังน้ำท่วมปี 2554 ชายหนุ่มรู้สึก จิตตกเลิกงานประจำมาอยู่ขอนเเก่น อยู่ไปสักพักเลยต้องทำอะไรที่มันได้ตังค์ เลยมาขายหนังสือดู


เขาสารภาพว่า ในชีวิตไม่มีสมบัติอะไรเลยมีแต่หนังสือ หมดไปเยอะถ้าเป็นมูลค่าน่าจะปลูกบ้านได้สักหลังหนึ่งเลย จากวันนั้นหลายปีก็ยึดอาชีพนี้เลี้ยงสองคนกับสิบเอ็ดตัว


-----


++ ทำไมเปิดร้านนี้ ?



- ก่อนเปิดร้านขายแบกับพื้นที่ถนนคนเดินกับค้าออนไลน์ ทีนี้หน้าฝนไปแบขายไม่ได้กลัวฝน เลยเปิดครับ


++ มีหนังสือประเภทไหนบ้าง ?


- มีหลายเเนวเลย (หนังสือเก่า/หนังสือมือสอง/หนังสือหายาก)


++ เปิด ปิด เวลาไหน ?


- 16.00-20.00 โดยประมาณ หยุดอาทิตย์ละหนึ่งวัน จันทร์กับเสาร์สลับกัน


++ เดินทางไปยังไง ?


-ร้านอยู่แถวยูเซนเตอร์ ถามคนเเถวนั้นได้เลยร้านหนังสืออยู่ไหน มีร้านเดียว


++ หนังสือสามเล่มในร้านที่อยากแนะนำ ?


-จดหมายรักในชีวิตจริงของยาขอบ / เทียน เหลียวรักวงศ์


-A Kestrel for a Knave/ Barry Hines


- 84 ปี ท่านผู้หญิงพวงร้อย (สนิทวงศ์) อภัยวงศ์ / พูลผล อรุณรักถาวร



**เพจ Book Around ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ร้านแมวผีบุ๊ค หากเดินทางจากหน้าหอสมุดกลางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก่อนถึงวงเวียน มีทางแยกบ้านโนนม่วง ตรงเข้าไปจะเจอวงเวียนเล็กๆ ให้ตรงไปอีกหน่อย มีซอยเล็กๆ ป้ายบอกทางไปพิมานคอนโด และ ป้ายบอกไปบ้านโนนม่วง เดินเข้าซอยนั้น ร้านอยู่ซ้ายมือ เจ้าของร้านแนะนำให้ไปช่วงบ่ายๆ เย็นๆ และมีหนังสือเก่าหรือหนังสือมือสองมาลงเรื่อยๆ หรือติดต่อ 0878561929


**ขอบคุณภาพประกอบ Facebook: หน่า มิ แขวะ


#Theisaader #ดิอิสานเด้อ #ขอนแก่น #แมวผีบุ๊ค #มหาวิทยาลัยขอนแก่น #หลังมอขอ

#ยาขอบ #AKestrelforaKnave #พวงร้อย #ร้านหนังสืออิสระ #สัปดาห์หนังสืออิสระ

743 views0 comments
bottom of page