top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

หนุ่มโคราชร้องโรงพยาบาลไม่ให้นำศพพ่อออกหลัง 6 โมงเย็น


สำนักข่าวไทยรายงานเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ว่า หนุ่มร้องโรงพยาบาลใน จ.นครราชสีมา ไม่ยอมให้นำศพพ่อออก ปล่อยทิ้งไว้ค้างคืนจนศพเน่าขึ้นอืดคาห้องเก็บศพและมีแมลงวันตอม ด้าน ผอ.โรงพยาบาล แจงหากหลักฐานครบ ญาตินำศพออกได้ตลอดเวลา เพราะโรงพยาบาลไม่มีห้องเย็นเก็บศพ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอาจไม่เข้าใจระเบียบที่ชัดเจน ถือเป็นปัญหาที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข และขอโทษญาติผู้เสียชีวิตด้วย

27 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจิรวัฒน์ ด้วงมะดัน อายุ 20 ปี ชาวบ้านบุหว้า หมู่ที่ 2 ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โพสต์เฟซบุ๊กน้อยใจการให้บริการของโรงพยาบาลครบุรี ที่ไม่ยอมให้นำศพพ่อออกจากโรงพยาบาล ปล่อยทิ้งไว้ค้างคืนจนศพเน่าขึ้นอืดคาห้องเก็บศพ

นายจิรวัฒน์ เผยน้ำตาคลอว่า พ่ออายุ 49 ปี เสียชีวิตจากโรคประจำตัว เมื่อช่วงสายของวันที่ 26 พฤษภาคม ญาตินำศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลครบุรี เสร็จเรียบร้อยช่วงบ่ายแก่ๆ ก่อนขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้าน แต่ติดปัญหาเนื่องจากไม่มีญาติทางสายเลือดโดยตรงเซ็นยินยอม มีตนคนเดียวที่เป็นลูกชายในสายเลือด แต่ขณะนั้นติดธุระอยู่ที่ อ.โนนสูง ห่างจาก อ.ครบุรี 100 กิโลเมตร กว่าจะเดินทางถึงโรงพยาบาลก็หลังเวลา 18.00 น.

เจ้าหน้าที่แจ้งว่าหลัง 18.00 น. ระเบียบของโรงพยาบาลไม่อนุญาตให้นำศพออก ตนจึงกลับบ้าน แล้วกลับมารับศพอีกครั้งในเช้าวันที่ 27 พฤษภาคม แต่มาเจอสภาพศพพ่อขึ้นอืดเน่าเหม็นและมีแมลงวันตอม รู้สึกช้ำใจน้ำตาคลอ สงสารพ่อที่อยู่ในสภาพแบบนี้ รับไม่ได้ที่โรงพยาบาลไม่ดูแลศพ ไม่ฉีดฟอร์มาลีน หรือเก็บไว้ในห้องเย็น ทั้งนี้ ไม่ได้ต้องการให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่อยากให้เป็นกรณีศึกษา และไม่ให้เกิดซ้ำอีก

ด้าน นพ.พัฒนา เบ้าสาทร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรีเผยว่า ข้อเท็จจริงแล้วระเบียบของโรงพยาบาล ไม่ได้ห้ามให้ญาตินำศพออกหลัง 18.00 น. หากญาตินำหลักฐานมาแสดงครบถ้วน ก็สามารถนำศพออกได้ตลอดเวลา เพราะโรงพยาบาลไม่มีห้องเย็นเก็บศพ ส่วนกรณีนี้อยู่นอกเวลาราชการ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอาจไม่เข้าใจระเบียบที่ชัดเจนถือเป็นปัญหาที่จะต้องทบทวนปรับปรุงแก้ไข และขอโทษญาติผู้เสียชีวิตด้วย

---

4 views0 comments
bottom of page