top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

อีหยังหว่า ขอนแก่นแล้งก็จะแล้ง น้ำก็จะท่วม


เขื่อนอุบลรัตน์ เลื่อนปล่อยน้ำฤดูเพาะปลูก 2 เดือน

.


ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พ.ค. นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เปิดเผยว่า ได้มีประกาศเรื่องการเลื่อนกำหนดส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูฝน ประจำปี 2562 ออกไปอีกเป็นเวลา 2 เดือน


เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำเหลือน้อยมาก ปัจจุบันทีระดับน้ำในความจุอ่างอยู่ที่ 572.56 ล้าน ลบ.เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 23.55 ประกอบในขณะนี้มีการนำเอาน้ำก้นอ่างไปใช้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เขื่อนอุบลรัตส์เหลือปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้จริง ที่ติดลบ 9.11 ล้าน ลบ.เมตร (- 9.11)


“สาเหตุเกิดจากการที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าในเขื่อนอุบลรัตน์ ในปี 2561 น้อย จึงไม่สามารถทีจะส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูฝนปี 2562 ได้ตามปฏิทินการเพาะปลูกปกติ ขณะเดียวกันยอมรับว่าระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้ต่ำกว่าระดับน้ำต่ำสุด จึงยังไม่สามารถระบายเพื่อการเกษตรได้ เพราะต้องนำน้ำก้นอ่างที่เหลือมาใช้เพื่อการอุปโภค–บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ให้เพียงพอ


จนกว่าจะมีฝนตกลงมา และปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์เป็นไปตามเกณฑ์ปกติอย่างต่อเนื่องแล้ว จึงจะเริ่มส่งน้ำเพื่อการเกษตรในระบบชลประทานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวายได้ คาดว่าจะเริ่มส่งน้ำได้ประมาณปลายเดือน ก.ค 2562″


ขณะที่ นายพิชิต ธีรโสภณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนอุบลรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์มีความจำเป็นต้องปล่อยน้ำวันละ 5 แสน ลบ.ม. เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับลำน้ำพอง และนำไปใช้ในระบบการทำน้ำประปา ในเขต จ.ขอนแก่น


ขณะเดียวกันนั้น กฟผ.ต้องรักษาระดับปริมาณน้ำในเขื่อนให้เหลือไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 24 ของความจุอ่าง แต่ปริมาณน่ำล่าสุดวันนี้อยู่ที่ร้อยละ 23.7 ความจุอ่างเท่านั้น เพราะถ้าหากมีการระบายน้ำออกไปจนเกิดการติดลบมากๆก็จะเกิดปัญหากับสันเขื่อนที่เป็นแกนดินเหนียวได้เช่นกัน


---


เมืองพล น้ำท่วมช่องลอดทางรถไฟ

.

เฟซบุ๊คแฟนเพจ รวมพลคนยกราง โพสต์ภาพน้ำท่วม อุโมงค์จุดตัดเมืองพลไปยัง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการรถไฟทางคู่ จิระ-ขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 โดยระบุว่า จุดดังกล่าวจำเป็นต้องปิดการใช้งานชั่วคราว


---


เตรียมเปิดประตูระบายน้ำ แก้ปัญหาท่วมขังฝนนี้

.


ไทยรัฐรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมสั่งเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น หลังฝนตกหนักมีน้ำท่วมขัง...


ความคืบหน้าหลังเกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายกว่า 2 ชั่วโมง ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมสั่งเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น


เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2562 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณหน้าโรงเรียนคนตาบอด ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภายหลังจากเกิดพายุฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น โดยเฉพาะในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.ในเมือง และ ต.บ้านเป็ด ซึ่งเป็นจุดเส้นทางน้ำไหลผ่านไปลงตามห้วย หนอง คลอง บึงต่างๆ เกิดน้ำท่วมฉับพลันบนถนนสายหลักและสายรอง ทั้ง ถ.มิตรภาพ ถ.เหล่านาดี ถ.ศรีจันทร์ ถ.มะลิวัลย์ ถ.บ้านกอก และ ถ.สายรองอีกหลายสายในเขตติดต่อกัน


ส่งผลให้น้ำท่วมถนนฉับพลันประมาณ 30-50 ซม. เอ่อล้นไหลข้ามฟุตปาทเข้าบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าที่อยู่ริมถนนหลายหลัง รวมทั้งรถเล็กทั้งรถจักรยานยนต์ รถเก๋ง ถูกน้ำไหลเข้าท่อไอเสียรถ ทำให้รถดับกลางถนนหลายคัน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงสามารถระบายน้ำกลับสู่ภาวะปกติได้พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลบ้านเป็ดยังได้ทำการเปิดปากท่อระบายน้ำจุดประตูน้ำบึงหนองโคตร เพื่อระบายน้ำที่ท่วมผิวถนนให้เกิดการระบายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นหากเกิดฝนตกหนักเหมือนเมื่อวานที่ผ่านมา


ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ทางจังหวัดได้มองเห็นปัญหาหลังจากได้ดำเนินการรับมือปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากมาก่อนหน้านี้ ทั้งการขุดลอกคลอง ขุดลอกท่อระบายน้ำเพื่อกำจัดขยะที่อุดตันท่อระบายน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำสามารถไหลผ่านไปได้อย่างสะดวก ซึ่งจากเหตุการณ์ฝนตกเมื่อวานที่ผ่านมาถือว่าเป็นการทดสอบระบบที่ทางจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันวางแผนรับมือน้ำท่วมมาก่อนหน้านี้


โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พบปัญหาบางประการจากการเหตุการณ์ดังกล่าว ในวันนี้จึงได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งยังบริเวณหน้าโรงเรียนคนตาบอด ซึ่งเป็นจุดที่มีการท่วมขังซ้ำซาก ให้มวลน้ำระบายลงสู่บึงหนองโคตรได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งบึงหนองโคตรนี้จะเป็นบึงที่รองรับน้ำจากทางสนามบินขอนแก่น ไหลลงมาผ่านหน้าค่ายสีหราชเดโชชัย (ค่าย ร.8) ก่อนจะไหลผ่านตามเส้นทางน้ำมาสู่บึงหนองโคตร


พร้อมกันนี้ยังได้ทำการเปิดปากประตูระบายน้ำในจุดต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้การระบายของน้ำเป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยได้ทำการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลประตูน้ำต่างๆ ทำการเปิดปากท่อเพื่อให้การระบายของน้ำไหลไปได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะเส้นทางน้ำที่จะไหลเข้าสู่บึงหนองโคตร บึงแก่นนคร และบึงทุ่งสร้าง ซึ่งเป็นบึงหลักขนาดใหญ่ในการรองรับน้ำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และเพื่อไม่ให้น้ำเข้าท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจเมืองต่อไป.


---


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ผู้จัดการออนไลน์ #แล้ง #น้ำในเขื่อน #แห้ง #ติดลบ #เหลือน้อย #เขื่อนอุบลรัตน์ #แห้ง #ขอนแก่น #แร้นแค้น #อีหลีเด้ #น้ำท่วม #น้ำขัง

3 views0 comments
bottom of page