top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

แล้งหนัก น้ำในเขือนอุบลรัตน์ ขอนแก่นติดลบ


เขื่อนอุบลรัตน์ขอนแก่นมีระดับน้ำวิกฤต ติดลบ 3.90 ล้าน ลบ.ม. หลังภาคอีสานประสบภัยแล้ง ฝนตกแต่น้อยเหมือนเยี่ยวแมว


ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤตหนัก โดยล่าสุดพบว่ามีระดับน้ำเก็บกักในอ่างอยู่ที่ 577.10 ล้าน ลบ.ม.ของความจุอ่าง หรือ 23.74% ในจำนวนนี้มีปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้จริงติดลบ 3.90 ล้าน ลบ.ม. หรือ 4.57% เบื้องต้นจังหวัดได้ประสานกรมฝนหลวงและกรมการบินเกษตรขอสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงแก้ปัญหาภัยแล้งและเติมน้ำเข้าเขื่อนอุบลรัตน์


หากยังไม่มีฝนตกลงมาอีก โดยเฉพาะพื้นที่เหนือเขื่อน มีความจำเป็นต้องใช้น้ำก้นอ่าง หรือน้ำตาย (Dead Storage) ไปเรื่อยๆ เพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภคเป็นการเฉพาะหน้าไปก่อน ที่ผ่านมามีการใช้น้ำก้นอ่างไปแล้วกว่า 12 ล้านลูกบาศก์เมตร


---


นายพิชิต ธีรโสภณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( 2) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุเพิ่มเติมแม้ปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนอุบลรัตน์ตอนนี้เหลืออยู่น้อpมาก แต่มีความจำเป็นต้องปล่อยน้ำแต่ละวันอย่างน้อย 5 แสน ลบ.ม.เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับลำน้ำน้ำพอง ไม่เช่นนั้นจะกระทบต่อระบบนิเวศ


นอกจากนี้ น้ำที่ปล่อยออกไปยังต้องนำไปช่วยเรื่องการทำน้ำประปาของจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย ทาง กฟผ.เองพยายามที่จะไม่ให้ปริมาณน้ำในอ่างเหลือต่ำกว่า 24 ล้าน ลบ.ม. เพราะหากปริมาณน้ำกักเก็บติดลบมากๆ ก็จะเกิดปัญหากับตัวเขื่อน อาจทำให้ตัวสันเขื่อนที่เป็นแกนดินเหนียวมีปัญหา


อย่างไรก็ตาม นายพิชิตบอกว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ไม่น่าจะวิกฤตไปมากกว่านี้ แนวโน้มน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะได้ย่างเข้าสู่ฤดูฝน ปัญหาภาวะภัยแล้งคลี่คลายลง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ที่จะมีมติให้ระบายน้ำออกแต่ละวันกี่มากน้อย การปล่อยน้ำแต่ละครั้งควรจะได้พลังงานไฟฟ้ากลับคืนมาบ้าง


---


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ผู้จัดการออนไลน์ #แล้ง #น้ำในเขื่อน #แห้ง #ติดลบ #เหลือน้อย #เขื่อนอุบลรัตน์ #แห้ง #ขอนแก่น #แร้นแค้น #อีหลีเด้

3 views0 comments
bottom of page