top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

แรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตอีก1ราย

Updated: May 9, 2019


ภาพประกอบการ : ประกอบพิธีสงฆ์  - เพื่อนแรงงานคนไทยในอิสรเอลของ พายัค คงช่วย ร่วมทำบุญตามพิธีกรรมศาสนา ก่อนส่งร่างของผู้เสียชีวิตกลับบ้าน 


แรงงานไทยในอิสราเอลเสียชีวิตอีก1ราย 


หนุ่มอุดรแรงงานไทยในอิสราเอล หัวใจล้มเหลว เสียชีวิตอีก 1ราย  พบรายงาน 6 ปี เสียชีวิต 172 คน 


สถานการณ์แรงงานไทยในอิสราเอลยังคงมีความเสี่ยงไม่สู้ดีนัก นอกเหนือจากภาวะสงคราม หลบลูกระบิด-ปืนใหญ ที่กำลังตึงเครียดกันอยู่ การเสียชีวิตของแรงงานก็กิดขึ้นอีกครั้ง ครั้งนี้พรากชีวิตหนุ่มชาวจังหวัดอุดรธานี ผู้บากบั่นใช้แรงแลกเงิน นิวเชเกล เพื่อหวังยกระดับความเป็นอยู่ของครอบครัวให้ดีขึ้น


นายพายัค คงช่วย วัย 36  ปี แรงงานจาก อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เสียชีวิตด้วยอาการปอดบวมและหัวใจล้มเหลว ขณะไปทำงานภาคการเกษตร ณ.โมชาฟ สเด-นิสสัน ประเทศอิสราเอล  เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม  2562  เบื้องต้นครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับเงิน เป็นจำนวน 40,000บาท จากกองทุนแรงงานคนไทยในอิสราเอล  


พายัค เป็นแรงงานที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอสอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่ทางกรมการจัดหางานเป็นผู้ส่งไปทำงานในโครงการ TIC หรือ “โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทย-อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน” หรือ Thailand Cooperation on Placement of Worker  ระยะเวลาการจ้างครั้งละ 2 ปี และสามารถต่อสัญญาจ้างงานได้อีก 3 ปี 10 เดือน รวมแล้วไม่เกิน 5 ปี 10 เดือน อัตราค่าจ้างขั้นต่ำในอิสราเอล เดือนละ 5,300 เชคเกลอิสราเอล หรือประมาณ 47,000 บาท และทุก ๆ ปี จะมีแรงงานไทยราว 5,000 คนสมัครไปทำงานภายใต้โครงการนี้  ในปัจจุบันมีแรงงานไทยในอิสราเอล 27,077 คน มีชาวจังหวัดอุดรธานีประมาณ 3000 คน


ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) จนถึงเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2018  (พ.ศ. 2561) ที่เริ่มโครงการ TIC มีแรงงานไทยเสียชีวิตไปแล้ว 172 คน โดยบางคนเสียชีวิตเพราะเจ็บป่วย บ้างก็ฆ่าตัวตาย และจำนวนมากที่เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ


ภาพประกอบการ : ประกอบพิธีสงฆ์  - เพื่อนแรงงานคนไทยในอิสรเอลของ พายัค คงช่วย ร่วมทำบุญตามพิธีกรรมศาสนา ก่อนส่งร่างของผู้เสียชีวิตกลับบ้าน 




8 views0 comments
bottom of page