top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ย้ายพนักงานขายตั๋วรถไฟ ขอนแก่น เหตุขายตั๋วช้า ทำผู้โดยสารตกรถ



แม้จะมีสถานีใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม มีทางคู่ลอยฟ้า ใครๆก็มาชื่นชม แต่สถานีรถไฟขอนแก่นยังมีปัญหาอยู่ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ผู้โดยสารรถไฟรายหนึ่งร้องผ่านเฟซบุ๊ค ถึงการทำหน้าที่ของพนักงานขายตั๋วที่ไม่เหมาะสม โดยอ้างว่า พนักงานรายดังกล่าวไม่ยอมขายตั๋วเที่ยวที่เหมาะสมให้ เมื่อผู้โดยสารไม่พอใจ และต่อว่า พนักงานคนนั้นกลับเสนอตั๋วฟรีให้เพื่อจบปัญหา ทั้งยัง พยายามกดดันให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วรถไฟ ขอนแก่น-อุดรธานี ในราคาที่ซื้อตั๋วเครื่องบิน ขอนแก่น-กรุงเทพ ได้สบายๆอีกด้วย หลังจาก เรื่องนี้ถูกเปิดเผยสู่อินเตอร์เน็ตได้ไม่ถึงสัปดาห์ ล่าสุด พนักงานขายตั๋วรายนั้น ถูกสั่งย้ายจากขอนแก่นไปทำหน้าที่ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับงานบริการ ณ สถานีนครราชสีมาแล้ว


---


ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เฟซบุ๊ก Anusha Teerapapong ได้โพสต์ภาพและวิดีโอคลิปร้องเรียนการให้บริการของสถานีรถไฟขอนแก่น การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค. เขากำลังจะเดินทางไปจังหวัดอุดรธานี โดยเลือกเดินทางด้วยรถไฟ และได้มาถึงสถานีรถไฟขอนแก่นเมื่อเวลาเที่ยงคืน (24.00 น.) ของวันที่ 2 พ.ค. โดยรถไฟเที่ยวต่อไปที่จะผ่านสถานี คือ รถด่วนขบวนที่ 77 กรุงเทพ-หนองคาย (ใช้เส้นทางนครราชสีมา) ซึ่งจะถึงสถานีขอนแก่นตามกำหนดเวลา 02.00 น. แต่ในเว็บไซต์ระบุว่าล่าช้าไป 24 นาที


พอมาถึงสถานี ปรากฏว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ขายตั๋วอยู่หน้าเคาน์เตอร์จึงนั่งรอ จนเวลาประมาณ 02.00 น.เศษ รถด่วนขบวนที่ 77 มาถึงสถานีขอนแก่น ขณะนั้นเจ้าหน้าที่เพิ่งเปิดไฟห้องจำหน่ายตั๋ว เมื่อเพื่อนของเขาเดินไปซื้อตั๋วกับเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ได้แต่งเครื่องแบบ กลับบอกว่า ไม่ขายตั๋วให้เพราะรถไฟกำลังจะออก ทำให้เขาไม่พอใจอย่างมาก เพราะไม่มีการบอกผู้โดยสารล่วงหน้าว่า รถไฟกำลังจะมาถึงสถานี ไม่บอกให้ผู้โดยสารซื้อตั๋ว และไม่มีการประชาสัมพันธ์ใดๆ


เฟซบุ๊กดังกล่าวระบุว่า เขารวมทั้งผู้โดยสารคนอื่นๆ ตกรถไฟขบวนนั้น และต้องรอรถไฟรอบถัดไป คือขบวนรถด่วนพิเศษที่ 25 “อีสานมรรคา” กรุงเทพ-หนองคาย คาดว่าจะมาถึงสถานีขอนแก่นเวลา 04.50 น. ตั๋วราคา 659 บาท


เมื่อให้พนักงานขายตั๋วชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้น ได้รับการปฏิเสธและบ่ายเบี่ยง พนักงานขายตั๋วรายนั้นกล่าวว่า “น้องหยุดโวยวาย น้องหยุดพูดได้แล้ว รถไฟมันผ่านไปแล้ว น้องก็รอรถไฟคันใหม่ เดี๋ยวพี่จะซื้อตั๋วให้จะได้จบๆ” และ “พี่ให้ตั๋วได้แค่คนเดียวนะ อีกคนต้องซื้อ” ทำให้เขาไม่พอใจ สุดท้าย พนักงานรายนั้นได้เดินหนี และไม่พูดอะไรอีก


“ผมมองว่าเจ้าพนักงานขายตั๋วสถานีรถไฟขอนแก่นท่านนี้ได้ทำงานบกพร่อง และได้ติดสินบนกับผู้โดยสารอย่างผม ด้วยการซื้อตั๋วให้ใหม่เพื่อจะให้เรื่องจบๆ ไป แต่ผมบอกเลยว่าผมไม่พอใจ เพราะไม่ใช่มีแค่ผม แต่ยังมีผู้โดยสารท่านอื่นอีกมาก รอที่จะกลับบ้าน เดินทางไปทำธุระต่างๆ และเจ้าหน้าที่คนนั้นไม่ยอมรับการทำงานที่บกพร่องของตัวเองเลย ไม่ยอมขอโทษ ไม่ยอมชี้แจงรายละเอียดใดๆ สุดท้ายผมเลือกที่จะไม่เดินทางเพราะผมไม่ใช่คนที่มีคนเอาเงินมาฟาดหัวแล้วเรื่องจะจบทุกอย่าง” Anusha Teerapapong ระบุ


จาก สถานีรถไฟขอนแก่นถึงสถานีรถไฟอุดรธานี มีระยะทาง 119 กิโลเมตร หากเป็นรถท้องถิ่นที่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารทุกสถานี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ถ้าเป็นรถด่วนที่เลือกจอดบางสถานี จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่้วโมง 30 นาที


ค่าโดยสาร รถไฟชั้นที่ 3 แบบพัดลม 25 บาท รถด่วนขบวนที่ 77 ชั้นที่ 2 แบบมีเครื่องปรับอากาศ 267 บาท ขณะที่ขบวนอีสานมรรคา กรุงเทพ-หนองคาย ที่นอนเตียงสองชั้น ค่าโดยสาร 659 บาท (ขอนแก่น-อุดรธานี)


---


ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 นายสมาน พุทธรักษา สารวัตรงานเดินรถแขวงนครราชสีมา กองจัดการเดินรถเขต 2 ศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 3 ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือคำสั่งให้ นายมะนัส ศรีบุญเรือง พนักงานการเดินรถ 3 สถานีขอนแก่น(พนักงานขายตั๋วรายดังกล่าว) มาปฏิบัติหน้าที่เสมียนรับ-ส่งสินค้า สถานีนครราชสีมา


“ด้วยนายมะนัส มีพฤติการณ์ถูกร้องเรียนด้านบริการผ่านสื่อออนไลน์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Anusha Teerapapong เพื่อเป็นการป้องกันข้อร้องเรียนอันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการรถไฟฯ และเพื่อป้องกันมิให้งานเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง จึงอาศัยอำนาจตามบันทึกฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ลงวันที่ 12 ก.พ. 2561 ให้นายมะนัส มาปฏิบัติหน้าที่เสมียนรับ-ส่ง สินค้าสถานีนครราชสีมา โดยให้มีที่ตั้งอยู่ที่สถานีนครราชสีมา และห้ามยุ่งเกี่ยวกับการบริการเป็นอันขาด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง” หนังสือสือคำสั่ง ระบุ


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ขอนแก่น #นครราชสีมา #รถไฟ #ขายตั๋ว #ไม่ขายตั๋ว #ตั๋วนี่แหม #โคราช #อีหลีตั๋ว #อย่าตั๋วกันเด้อ #บ่ตั๋วหรอก #ซื้อตั๋ว #ย้าย #เด้ง #กระเด็น #กระดอน #งานบริการ

30 views0 comments
bottom of page