top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

แอฟริกาฬสินธุ์ ! ตม. ขอนแก่นพบชาวแอฟริกันจำนวนมากลับลอบมาอยู่อีสาน




สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอนแก่น เปิดเผยว่า สามารถจับกุมชาวแอฟริกันจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต หรืออยู่เกินที่ได้รับอนุญาต และหลายรายยังทำผิดกฎหมายรูปแบบต่างๆในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ และหนองคายด้วย


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 4 จ.ขอนแก่น กวาดล้างบุคคลต่างด้าวทำผิดกฎหมาย แค่ 5 วันสุดท้ายเดือน เม.ย.จับได้มากถึง 478 ราย เผยมีชาวแอฟริกันจำนวนมากลอบอาศัยอยู่ในอีสาน ส่วนใหญ่เป็นมิจฉาชีพก่อเหตุอาชญากรรมเป็นอาชีพ


วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ขอนแก่น ได้นำทีมเปิดแถลงผลการกวาดล้างแรงงานต่างด้าว จับกุมผู้กระทำความผิดและตั้งจุดคัดกรองบุคคลต้องสงสัย รวมถึงการปฏิเสธการเข้าเมืองของคนต่างด้าวที่มีลักษณะต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร เป็นผลปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 26-30 เมษายน 2562 สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดกว่า 478 ราย


โดยมีการหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต 335 ราย อยู่ราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด 9 ราย ทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 16 ราย ตามความผิดอื่นๆ 116 ราย จับกุมตามหมายจับ 2 ราย


พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผู้บังคับการตรวจตรวจคนเข้าเมือง 4 ขอนแก่น กล่าวถึงการจับกุมคดีสำคัญ 4 คดีที่เกิดในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ และ จ.หนองคาย ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา สามารถจับผู้กระทำความผิดได้ 478 ราย และสามารถคัดกรองบุคคลที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่องานพระราชพิธี สามารถปฏิเสธคนเข้าเมืองได้ทั้งสิ้น 80 กว่าราย ทั้งหมดนี้คาดว่าจะเป็นกลุ่มที่เข้ามาป่วนในพระราชพิธี


ซึ่งคดีที่สำคัญ 4 คดี โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์นั้นเป็นการจับกุมชาวต่างชาติ อายุ 27 ปี สัญชาติแคเมอรูน ข้อหาปลอมและใช้ตราประทับปลอม และอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ซึ่งคนร้ายรายนี้มีการประทับตราออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่ปี 2557 แต่ตัวคนยังอยู่ภายในรายอาณาจักรมานานถึง เกือบ 4 ปี กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้


จากการขยายผลเชื่อว่าผู้ต้องหารายนี้น่าจะมีความเชื่อมโยงกับชาวแคเมอรูนที่ลักลอบอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โดยมีการทำตรายางที่ใช้ประทับตราบนหนังสือเดินทางปลอมขึ้นมา พบว่าในพื้นที่ภาคอีสานยังมีการลักลอบอาศัยในราชอาณาจักรของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศแอฟริกาใต้จำนวนมาก ตอนนี้ได้สั่งการให้ทางชุดสืบสวน กองกำกับการตรวจคนเข้าเมือง 4 เร่งขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการแล้ว


โดยพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลเหล่านี้จะเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบนักท่องเที่ยว แต่เมื่อพาสปอร์ตหมดอายุก็จะทำเรื่องยื่นขออยู่ต่ออีก 1 เดือน เมื่อครบกำหนดจะไม่เดินทางกลับ จะไปหาเช่าห้องพักอยู่อาศัย และส่วนใหญ่จะเป็นมิจฉาชีพที่ก่อเหตุอาชญากรรมต่างๆ


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ขอนแก่น #กาฬสินธุ์ #หนองคาย #ตรวจคนเข้าเมือง #ตม #ผิดกฎหมาย #เข้าเมืองผิดกฎหมาย #overstay


6 views0 comments
bottom of page