top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

พี่สาววันเฉลิมร้องสภา กรณีน้องถูกอุ้ม



สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ซึ่งถูกลักพาตัวจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เพื่อขอให้ช่วยติดตามกรณีของน้องชาย


ด้าน รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการดังกล่าว ได้เป็นผู้รับหนังสือเบื้องต้นระบุว่า จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมาธิการพิจารณาเพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, กระทรวงยุติธรรม, และกระทรวงต่างประเทศ มาชี้แจงในสัปดาห์ต่อไป ทั้งนี้ข้อทวงถามและเรียกร้องของ สิตานันท์ ต่อ ส.ส. ประกอบด้วย


1. วันเฉลิม ถูกจับกุมที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่ ด้วยเหตุใด ปัจจุบันถูกกักขังหรืออยู่ในความควบคุมตัวของใครในกัมพูชา หรือไม่ สถานที่ใด


2. ทางการไทยได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาถึงการจับกุมตัว วันเฉลิม หรือไม่


3. ทางการไทยได้ขอให้ทางการกัมพูชาส่งตัว วันเฉลิม กลับมาดําเนิน คดีฝ่าฝืนคําสั่งรายงานตัวของ คสช. ที่ประเทศไทยหรือไม่ หรือทางการกัมพูชาได้ส่งตัว วันเฉลิม กลับประเทศไทยหรือไม่


4. ตรวจสอบกรณีการกระทําทรมาน และถูกบังคับให้สูญหายที่อาจเกิดขึ้นต่อ วันเฉลิม


5. หากทราบสถานที่กักขัง, ควบคุมตัว, สถานภาพ หรือกรณีเกี่ยวกับการทรมาน และการบังคับให้สูญหายของ วันเฉลิม ขอให้เปิดเผยให้ครอบครัวทราบ และให้สิทธิ์ครอบครัวได้เข้าพบโดยเร็ว


โดยในวันพุธนี้ ส.ส. จะมีการยื่นกระทู้ถามสดเกี่ยวกับกรณีของวันเฉลิม ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเรื่องดังกล่าว



บ่ฮู้ ตู่บ่จั๊ก วันเฉลิม



ในวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันเดียวกันว่า ตนเองไม่รู้จักวันเฉลิม


“ผมไม่รู้จักเขาเลย แต่สิ่งที่ร่วมมือได้ก็ร่วมมือไป ซึ่งผมได้สอบถามจากฝ่ายความมั่นคงแล้วว่า คนๆนี้อยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร ผมไม่เคยรู้จักชื่อเขามาก่อนด้วยซ้ำไป ทราบว่าแต่ว่า เขาหนีไปอยู่ต่างประเทศ ก็ให้ไปติดตามว่า เขาหนีไปด้วยเรื่องอะไร หนีไปอยู่ที่ไหน ก็ไม่รู้ว่าไปอยู่ที่ไหน เขาไปทำอะไร เราก็ไม่รู้ เราก็คงไม่ไปก้าวล่วงอำนาจประเทศอื่นเขา ซึ่งเขาก็มีกลไกในการตรวจสอบของเขา เพียงแต่เขาสอบถามความร่วมมือ ก็ได้ให้ความร่วมมือเขาไป ผมก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็ขอให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่เขาด้วยแล้วกัน” นายกรัฐมนตรีกล่าว



Thailand Vision ชี้วันเฉลิมอาจถูกอุ้มเพราะกัญชา



วานนี้ แฟนเพจ Thailand Vision อ้างรูปบนเฟซบุ๊คส่วนตัวของวันเฉลิม และความคิดเห็นของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตระบุว่า “เผย วันเฉลิม ลักลอบปลูกกัญชาในเขมร ชาวโซเชียลวิจารณ์ อาจเป็นอีกสาเหตุที่หายตัว” โดย Thailand Vision ได้นำรูปและข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวของวันเฉลิม มาเรียบเรียงเพื่อเชื่อมโยงว่า วันเฉลิมเกี่ยวข้องกับการปลูกกัญชา และมีการดำเนินการเป็นขบวนการ


“จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่า จริงๆแล้ว นายวันเฉลิม ทำธุรกิจอะไร? กับใคร? ในกัมพูชา ซึ่งถ้าหากเกี่ยวพันกับเรื่องยาเสพติด ก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่า นายวันเฉลิม อาจจะไปขัดผลประโยชน์กับมาเฟียเจ้าถิ่นอยู่ก็ได้” ข้อความบน Thailand Vision ระบุ


Thailand Vision ยังรายงานว่า ทางกัมพูชาได้เพิ่มโทษผู้ค้ายาเสพติดให้รุนแรงขึ้น และได้ปราบปรามอย่างจริงจังมาตลอด และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์กรนิรโทษกรรมสากล(เขาเลิกใช้ชื่อภาษาไทยนี้ไปนานแล้วหำ) หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) ได้ออกประนาม(ประณามเขียนงี้ท้าว) และจี้ให้กัมพูชาเลิกสงครามยาเสพติดที่ใช้ความรุนแรงในการจับกุมและทรมานผู้กระทำผิด



นักศึกษาอุดรฯ รวมตัวเซฟวันเฉลิม และอื่นๆ



วันนี้ นักศึกษา และนิสิต จังหวัดอุดรธานีในนาม “กลุ่มเสรี ประชาธิปไตย นิสิต นักศึกษา อุดรธานี” ได้รวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องที่ วงเวียนกรมหลวงประจักษ์ โดยโพสต์รูปและเขียนข้อความ บนเฟซบุ๊คระบุว่า


“หยุดความรุนแรงต่อประชาชน หยุดการกระทำอันไร้มนุษยธรรม ยึดมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”


ทั้งยังใช้ #Saveวันเฉลิม #SaveWanchalerm #NOCPTPP #Saveทุนน้อย #Saveหมู่อาร์ม #หยุดทำร้ายคนเห็นต่าง #หยุดความรุนแรง #DONOTKEEPSILENT #DOSPEAKOUT ในการสื่อสารครั้งดังกล่าวด้วย



วันเฉลิม แม่นไผ?



ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563 นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ชาวจังหวัดอุบลราชธานี อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมในคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ในปี 2557 และ เป็นอดีตผู้ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดในคดีตามพระราชบัญญติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(พ.ร.บ.คอมฯ) ปี 2561 จากการถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลเฟซบุ๊คแฟนเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ซึ่งเขียนข้อความใส่ร้ายรัฐบาล โดยนายวันเฉลิมได้หลบหนีไปอยู่ในประเทศลาว เมื่อปี 2557 และย้ายไปอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชาในเวลาต่อมา ก่อนจะถูกถูกลักพาตัวโดยกลุ่มบุคคลติดอาวุธ จากหน้าที่พักในกรุงพนมเปญ การลักพาตัววันเฉลิม ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์-วิจารณ์อย่างมากมายบนอินเตอร์เน็ต เกิด #saveวันเฉลิม บนทวิตเตอร์ ที่มีผู้เขียนข้อความด้วย#ดังกล่าวถึงกว่า 1 ล้านครั้ง มีองค์กรสิทธิมนุษยชน และองค์กรนักศึกษา-นักเรียนหลายองค์กร ประชาชน และบุคคลมีชื่อเสียงจำนวนมากร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลไทย และกัมพูชา ดำเนินการตามหาตัวนายวันเฉลิม และชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าว



#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #112 #ต้าร์ #เสรีชนคนอีสาน #แอดมิน #เพจ #กูต้องได้100ล้านจากทักษิณแน่ๆ #โดนอุ้ม #ใน #กัมพูชา #ขอให้ปลอดภัย #หยุดฆ่าทุกชีวิตมีค่า


ติดตาม ดิ อีสานเด้อ ในช่องทางต่างๆได้ดังนี้


เว็บไซต์ https://www.theisaander.com/


แฟนเพจ https://web.facebook.com/theisaander/


อินสตาแกรม https://www.instagram.com/theisaander/


ทวิตเตอร์ https://twitter.com/TIsaander — at อาคารรัฐสภาแห่งใหม่.


25 views0 comments
bottom of page