top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ไทยพบติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ยืนยัน คนหายป่วยแล้วแพร่เชื้อไม่ได้


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบุว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศไทยยังคงเป็นเลขตัวเดียว ซึ่งเป็นผลของการประกาศมาตรการต่างๆของรัฐบาล การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และการบังคับใช้เคอร์ฟิว


“วันนี้รายงานผู้ป่วยรายใหม่ ยังอยู่ในเลขหลักเดียว คือ 3 ราย สะสม 3,037 ราย หายป่วยแล้ว 2,897 ราย เพิ่มขึ้น 9 ราย ข่าวดีไม่มีเสียชีวิตเพิ่มยังอยู่ที่ 56 ราย รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 84 ราย… ตั้งแต่เราประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ประกาศเคอร์ฟิว ก็ทำให้กราฟลดลงมาเรื่อยๆ และพอมาตรการที่หนึ่งที่เราได้ดำเนินการตั้งแต่ 3 พฤษภาคมตัวเลขยังอยู่ในหลักเดียวตลอด ยกเว้นวันที่ 18 ซึ่งเป็นเรื่องของเสตท ควอรันทีน ยังเป็นเลขตัวเดียวตลอด สลับกับ 0” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว


นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า จากการตรวจของเจ้าหน้าที่ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 พบ สถานประกอบการ 31 แห่งที่ไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ทั้งหมด 21,697 แห่งที่เจ้าหน้าที่ลงตรวจ โดย ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ ภายในร้านไม่ยอมเว้นระยะห่าง 52.3 เปอร์เซ็นต์ จำนวนผู้ใช้บริการหนาแน่น 16.3 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีเจล สบู่ หรือแอลกอฮอล์ล้างมือ 12 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พบว่า มีการโทรเข้ามาร้องเรียน 84 ครั้ง ส่วนมากเป็นการร้องเรียนเรื่องการจับกลุ่มดื่มสุรา


“คนที่ติดเชื้อแล้ว ในความเป็นจริง พวกเขาเหล่านี้ เราต้องการพลาสมาเขา เราต้องการเลือดเขา เพราะเขามีภูมิคุ้มกัน เขาต่างหากที่สะอาดกว่าเรา เขาต่างหากที่มีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งกว่าเรา ไปรังเกียจเขาได้อย่างไร เราต่างหากที่ยังไม่เคยติดเชื้อเลย เราเป็นกลุ่มเสี่ยงต่างหาก เราจะเอาโรคไปติดเขาสะมากกว่า แต่ถึงเขาติดเขาก็ไม่เป็นไร เพราะเขามีภูมิคุ้มกันแล้ว เราต้องมั่นใจในความรู้นี้” นพ.ทวีศิลป์



#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #โควิด19 #โคโรนา #ประเทศไทย #สู้เด้อสู

7 views0 comments
bottom of page