top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

พาดหัวสายย่อ : สมช. ชง ศบค. ส่งต่อ ครม. ต่อ พ.ร.ก. ถึงสิ้น มิ.ย. 63 ยัน ไม่สนการเมือง นี่เรื่องโควิด



ในวันพฤหัสบดีนี้ ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) มีมติเสนอให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ให้มีอายุถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยในวันพรุ่งนี้ ที่ประชุม ศบค. จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้ และหากเห็นชอบจะส่งต่อให้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันอังคารหน้า ก่อนจะมีการประกาศใช้จริงในลำดับต่อไป


พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชน หลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง หน่วยข่าวกรอง กระทรวงสาธารณสุข และตัวแทนภาคธุรกิจเอกชนว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปเพื่อควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19


“ดูเหมือนสถานการณ์ก็จะดีขึ้น แต่อย่าลืมว่า สถานทั่วโลกยังหน้าเป็นห่วงอยู่ ขณะนี้ทั่วโลกมี 4 - 5 ล้านคนแล้ว แล้วก็เพิ่มขึ้นทุกทุกวัน ตัวประเทศไทยเองแม้จะประสบความสำเร็จ แต่การผ่อนคลายแต่ละระยะจะต้องทำอย่างระมัดระวัง เพราะเราไม่ต้องการให้การติดเชื้อระลอกที่สองเข้ามาสู่ประเทศไทย เพราะถ้ามีการติดเชื้อระลอกสองมันเสียหายหนักไปกว่าเดิม” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว


“ด้วยเหตุผลเหล่านี้ จึงมีความจำเป็นที่เราจัดการประชุมในวันนี้ ทุกๆคนก็ได้เห็นพ้องต้องกันทุกๆหน่วย… คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ และแน่นอนด้านเศรษฐกิจ เอามาชั่งน้ำหนักกันเห็นพ้องต้องกันว่า สมควรที่จะต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปอีกหนึ่งเดือน เพื่อให้ครอบคลุมเดือนมิถุนายนทั้งเดือน แต่ว่าอันนี้เป็นข้อสรุปที่เราได้วันนี้ เราจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค. ในวันพรุ่งนี้ แล้วถ้า ศบค. เห็นด้วยว่าต้องต่อไปอีกหนึ่งเดือน ก็จะต้องนำเข้าสู่ ครม. พิจารณาในวันอังคารสัปดาห์หน้า” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม


ทั้งนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สำหรับควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลบังคับใช้ครั้งแรกในวันที่ 26 มีนาคม 2563 ให้มีผลถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 ก่อนที่ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ราชกิจจานุเบกษาจะมีการประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไป โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ซึ่งหากมีการต่ออายุอีกครั้งตามที่ สมช. เสนอจะเป็นการต่ออายุครั้งที่ 2


พล.อ.สมศักดิ์ ระบุว่า การพิจารณาของ สมช. ให้ความสำคัญกับการสาธารณสุขเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยมีความสำคัญใกล้เคียงกับเรื่องความมั่นคง ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย มีทิศทางที่ดีขึ้นจนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดเหลือหลักหน่วยในแต่ละวัน ทำให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพจนองค์การอนามัยโลก และทั่วโลกชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทย


“ตั้งแต่วันแรกที่ท่านนายกฯ ได้ตัดสินใจใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เข้ามาควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด เราไม่เคยคำนึงถึงเรื่องการเมืองเลย… แน่นอนว่ามันมีผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของคนบางกลุ่มเรื่องการประกาศเคอร์ฟิว แต่ทั้งหมดนี้เพื่อเหตุผลทางด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ ไม่มีนัยทางการเมือง ในอาทิตย์หน้าผมจะประชุมการผ่อนคลายระยะที่สาม ก็จะพูดเรื่องเคอร์ฟิวด้วย ก็จะพิจารณาให้มันอยู่ในห้วงเวลาที่เหมาะสม แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ ถึงเท่าไหร่” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว



#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #โควิด19 #โคโรนา #ประเทศไทย #สู้เด้อสู

8 views0 comments
bottom of page