top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

มข.พอกันที กับ รัฐบาลพอกะเทิน



'รธน.60 คือแป้ง ', ไม่เอาควายแดง,ฉันมีเสียง แต่ฉันไม่มีสิทธิ ฉันมีความคิด แต่กลับโดนตีกรอบ, ธรรมนวย หัวคัด หลากวลีที่สะท้อนการชุมนุมบริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่นวันนี้ 14 มีนาคม 2563 ที่ลานข้างคณะนิติศาสตร์ กลุ่มกิจกรรมในนาม มข.พอกันที จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงการเมือง เพื่อหวังให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพิจารณาถึงความชอบธรรมและความเหมาะสมในการเป็นรัฐบาลขณะนี้ มีคนเข้าร่วมงานราว 300 คน

โดยกำหนดงานเริ่มในช่วง 17.30 น. แต่ก่อนหน้านั้นช่วง 17.00 น. ก็มีประชาชนทยอยมา และที่ไม่มาไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ก็ปรากฎกายอยู่รายรอบงานไม่น้อย ด้านมาตรการจัดการชุมนุมกับปัญหาโควิด 19 วันนี้ บริเวณทางเข้าที่ชุมนุมมีบริเวณจุดคัดแยก มีเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยแจกสำหรับทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับข้อเสนอที่ปรากฎเป็นป้ายข้อความวันนี้ เป็นเรื่องเส้นทางรัฐธรรมนูญไทย ทางผู้จัดงานนำเสนอว่า ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้ว 20 ฉบับ ในรอบ 88 ปี ซึ่งเป็นฉบับชั่วคราว 9 ฉบับ ส่วนใหญ่เป็นรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นโดยคณะที่เข้ายึดอำนาจการปกครองด้วยกำลัง และระหว่างนั้นยังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 22 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขในยุคที่สภาไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

แสดงให้เห็นว่า ประวัติศาสตร์การเขียนรัฐธรรมนูญของไทย ยังห่างไกลจากอุดมคติที่ควรจะทำหน้าที่รองรับอุดมการณ์ประชาธิปไตยเพื่อเป็นเสาหลักของสังคม แต่รัฐธรรมนูญกลับมีบทบาทคล้าย "กฎหมายเทคนิค" ที่ถูกเขียนขึ้นโดยผู้ถืออำนาจและถูกเขียนใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่าได้ เพื่อเส้นทางการเข้าสู่อำนาจทางการเมือง เพื่อสนองตอบเป้าหมายทางการเมืองตามแต่ละช่วงเวลา เส้นทางที่จะสร้างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน เพื่อประชาชนจริงๆ จึงเป็นหนทางใหม่สำหรับสังคมไทย และยังต้องเดินทางไกลเพื่อไปให้ถึง

ก่อนการปราศรัยสลับกับการแสดงดนตรีสะท้อนการเมือง จะเริ่มช่วงราว 18.00 น. นักศึกษาออกมาพูดเรื่องการผ่าทางตันของประเทศต้องเริ่มที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การปราศรัยถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ ธรรมนัส พรหมเผ่า

การทวงคืนนโยบายเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท และเงินเดือนขั้นต่ำสำหรับคนเรียนจบอาชีวะศึกษา และปริญญาตรี ที่ต้องได้ 18,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ ซึ่งรัฐบาลยังให้ประชาชนไม่ได้ ส่วนด้านการสาธารณสุขนักศึกษาก็ออกมาสะท้อนถึงการทำงานของรัฐบาลเผด็จการ ที่ดูแลการสาธารสุขขั้นพื้นฐานของประชาชนยังไม่ได้เลย ดังที่เห็นจากกรณีหน้ากากอนามัย ที่กลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่อยู่ขณะนี้


ด้านการแสดงของวงดนตรี วันนี้มีหมอลำ คือ ปฏิภาน ลือชา และ Rap Againt Dictatorships ในช่วงท้ายเป็นการอ่านแถลงการณ์ของทางกลุ่มคือ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องมีที่มาจากประชาชน ให้มีการยุบสภาและให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่เป็นธรรม และยุติบทบาทของวุฒิสภา รวมไปถึงการยุติบทบาทขององค์กรอิสระที่สรรหาแต่งตั้งโดยคสช. ก่อนการชุมนุมจะเสร็จสิ้นราว 20.00 น.



#TheIsaander #มขพอกันที #ขอนแก่น #มหาวิทยาลัยขอนแก่น #คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

5 views0 comments
bottom of page