top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

"แล่น ไล่ ลุง" มหาสารคามป่วน ต้องเปลี่ยนที่ 'แล่น' ผู้จัดถูกตำรวจตามไป'ยาม'ถึงบ้าน



*หมายเหตุข่าวนี้ ถ้าไอโออ่านอยู่ คงไม่ถูกใจสิ่งนี้ !


หลังปรากฎการณ์กิจกรรม วิ่งไล่ลุง ที่จะจัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร วันที่ 12 มกราคม 2563 ก่อนที่กิจกรรมดังกล่าวจะแพร่หลายไปทั่วประเทศ ตามจังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคอีสานก็เตรียมจะจัดงานนี้ขึ้นเช่นกัน ทั้งที่ ขอนแก่น มหาสารคาม อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด นครราชสีมา


.



จากนั้น ค่ำวันที่ 4 มกราคม 2563 เว็บไซต์ไอลอว์รายงานว่า ได้รับข้อมูลจากหนึ่งในผู้จัดกิจกรรม "แล่น ลัก ลุง" กิจกรรมออกกำลังที่เพจ แนวร่วมนิสิตมมส.เพื่อประชาธิปไตย เชิญมาร่วมออกกำลังในวันที่ 12 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มนักกิจกรรมในอกหลายๆพื้นที่นัดหมายทำกิจกรรม "วิ่ง ไล่ ลุง" จึงบอกเล่าพฤติการณ์ของผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รวมทั้งเหตุผลที่ผู้จัดกิจกรรมตัดสินใจย้ายสถานที่เริ่มต้นกิจกรรมจากพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามมาเป็นที่หอนาฬิกาเมืองมหาสารคามมาเล่า


.


พงศธร ตันเจริญ หรือบอย นิสิตวิทยาลัยการเมืองการปกครองปี 1 ให้ข้อมูลว่า ทางเพจประชาสัมพันธ์ว่าจะจัดกิจกรรม "แล่น ลัก ลุง" ครั้งแรกในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ตามกำหนดการเดิน ทางเพจนัดหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมกันในวันที่ 12 มกราคม 2563 ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามในเวลา 5.00 น.


.

สำหรับชื่อ "แล่น ไล่ ลุง" พงศธรระบุว่าหมายถึง "วิ่งขโมยเอาสิ่งที่ขวางความเจริญออกไป" คำว่า แล่น หมายถึงวิ่ง ลัก หมายถึงขโมย ส่วนลุงหมายถึงความไม่เจริญหรือความล้าหลัง


.

พงศธรให้ข้อมูลต่อว่ากิจกรรมของทางเพจถูกนำไปกระจายต่อผ่านช่องทางทวิตเตอร์ และเพจเฟซบุ๊กการเมืองเพจอื่นๆ จากนั้นในวันที่ 2 มกราคม 2563 ระหว่างที่ เขากำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ เขาได้รับโทรศัพท์จากอาจารย์ท่านหนึ่งว่า ทางมหาวิทยาลัยได้รับการติดต่อจากฝ่ายความมั่นคงเกี่ยวกับกิจกรรมของพวกเขาซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้มีการพูดคุยและทางผู้บริหารมีความเห็นว่าไม่สมควรให้จัดกิจกรรมนี้ อาจารย์ยังได้นัดหมายให้เขาเข้าไปพูดคุยที่มหาวิทยาลัยด้วยซึ่งพงศธรณ์ก็แจ้งกับอาจารย์ว่าเขาจะเข้าไปที่มหาวิทยาลัยในวันที่ 3 มกราคม 2563


.


ต่อมาในเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 2 มกราคม ระหว่างที่พงศธรอยู่ที่บ้าน มีรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์แล่นมาจอดและบีบแตรที่หน้าบ้านของเขา เมื่อเขาออกไปที่หน้าบ้านก็พบชายสองคนแต่งกายนอกเครื่องแบบ ชายคนหนึ่งที่มาอ้างตัวว่าชื่ออนุดิษฐ์ และอ้างว่าตัวเองเป็นตำรวจจากสภ.เมืองมหาสารคามแจ้งว่ามาพบเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมแล่น ไล่ ลุง ตามคำสั่งของนาย ส่วนชายอีกคนไม่ได้แจ้งว่าตัวเองชื่ออะไร


.


พงศธรระบุว่าเขาให้ข้อมูลกับชายทั้งสองคนไปเฉพาะข้อมูลของกิจกรรมที่มีการเผยแพร่บนเพจเท่านั้น พงศธรระบุด้วยว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงบัตรประจำตัวหรือเอกสารใดๆในการมาพบเขาที่บ้านและเขาเองก็ไม่ทราบว่าเมื่อตัวเขาเองยังไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีหมายค้นมาแสดง เจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจใดในการมาพบเขาที่บ้าน


.


ส่วนการที่บุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากจังหวัดมหาสารคามติดตามมาถึงที่บ้านของเขาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ได้ พงศธรระบุว่าเขาไม่ได้แปลกใจมากนักเพราะเข้าใจว่าทางราชการน่าจะสามารถหาข้อมูลทะเบียนราษฎรของเขาได้ไม่ยากนัก ส่วนที่เจ้าหน้าที่เจาะจงมาที่เขา พงศธรระบุว่าน่าจะเป็นเพราะตัวเขาแชร์กิจกรรมนี้ไปในกลุ่มเฟซบุ๊กที่เป็นกลุ่มสาธารณะและเมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามเขาก็ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าตัวเขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดกิจกรรม


.


ในวันที่ 4 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 8.00 น. เมื่อมีความชัดเจนว่าทางมหาวิทยาลัยไม่น่าจะให้ใช้พื้นที่ทำกิจกรรมเพจแนวร่วมนิสิตมมส.เพื่อประชาธิปไตย จึงประกาศย้ายสถานที่จัดกิจกรรมจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาเป็นที่หอนาฬิกาเมืองมหาสารคามแทนโดยวิ่งไปถึงห้างเสริมไทย เมื่อทางเพจประกาศการย้ายสถานที่จัดกิจกรรมออกไป ชายหนึ่งในสองคนที่มาพบเขาที่บ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์โทรศัพท์มาหาเขาอีกครั้งหนึ่งโดยบอกว่า นายฝากให้มาถามว่าพ่อและแม่ของเขาประกอบอาชีพอะไร


.


พงศธรระบุว่าเขารู้สึกประหลาดใจและไม่สบายใจที่เจ้าหน้าที่สอบถามถึงพ่อแม่ของเขา จึงตอบกลับไปว่ากิจกรรมนี้เป็นเรื่องของเขาไม่เกี่ยวข้องกับพ่อและแม่ของเขาเหตุใดจึงถามเช่นนั้น ซึ่งโดยส่วนตัวพงศธรรู้สึกว่าการสอบถามถึงครอบครัวของเขาในลักษณะนี้ถือเป็นการคุกคาม


.


#Theisaander #มหาสารคาม #วิ่งไล่ลุง #แล่นไล่ลุง #แล่นไม้ #ไอโอไม่ถูกใจสิ่งนี้ #ห้างเสริมไทย #มหาวิทยาลัยมหาสารคาม #กาฬสินธุ์ #อุบลราชธานี

#นครราชสีมา #ร้อยเอ็ด #iLaw #แค่วิ่งค่ะลุง

33 views0 comments
bottom of page