top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

หยุดคุกคามสื่อมวลชนด้วยกฎหมายปิดปากกรณีฟาร์มไก่ฟ้องอดีตนักข่าววอยซ์ทีวี



จากกรณีศาลจังหวัดลพบุรีมีคำพิพากษาศาลชั้นต้นจำคุก น.ส.สุชาณี รุ่งเหมือนพร อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ต่อบริษัท ธรรมเกษตร จำกัด ที่ประกอบธุรกิจฟาร์มไก่ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่สื่อมวลชนในการรายงานข้อมูล และการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต


การกระทำดังกล่าวถือเป็นการคุกคามสื่อมวลชนด้วยกฎหมายปิดปากทำให้เกิดความหวาดกลัว และลดทอนความกล้าหาญในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะการทำข่าวสืบสวนสอบสวน


เนื่องจากกรณีนี้ น.ส.สุชาณี ได้ติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร และเผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 อันเป็นประโยชน์สาธารณะ เพราะเป็นการรายงานข่าวที่ต้องการช่วยเหลือแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 14 คน ให้ได้รับค่าจ้างตามกฎหมายแรงงานและได้รับการปกป้องสิทธิมนุษยชน


ทว่าตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งมีบทบาทหน้าที่โดยตรงในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนกลับเพิกเฉยมิได้แสดงจุดยืนหรือดำเนินการต่อกรณีดังกล่าว ทางกลุ่มนักข่าวอีสานจึงขอเรียกร้องต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้


1. เรียกร้องให้สมาคมนักข่าววิทยุ และโทรทัศน์ไทย และองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนออกมาแสดงจุดยืนต่อกรณีนี้ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน พร้อมออกมาตรการดูแลปกป้องสื่อมวลชนซึ่งทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ


2. เรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ช่วยเหลือ น.ส.สุชาณี ด้านคดีความจนถึงที่สุด รวมถึงพิจารณาถึงความช่วยเหลืออื่นตามความเหมาะสม แม้ น.ส.สุชาณี ไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัทฯ แล้ว แต่ถูกฟ้องร้องในขณะทำหน้าที่สื่อมวลชนให้กับวอยซ์ทีวี


3. เรียกร้องให้ภาคธุรกิจ และภาครัฐหยุดใช้กฎหมายปิดปากฟ้องร้องสื่อมวลชนอันเป็นการข่มขู่ คุกคามการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ


ด้วยจิตคารวะ


1. กลุ่มนักข่าวอีสาน

2. กลุ่มพิราบสูง

3. Theisaander.com

4. ISAAN VOICE

5.Thai NGO

6.Z-world.in

7.Newisan.org

8.คำปิ่น อักษร ผู้ผลิตอิสระ

9.สันติ ศรีมันตะ ผู้ผลิตสื่ออิสระ

10.หทัยรัตน์ พหลทัพ ผู้สื่อข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด

11.อติเทพ จันทร์เทศ ผู้สื่อข่าวอิสระ

12.ยศพนธ์ เกิดวิบูลย์ ผู้สื่อข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด

13.เพทาย กันต์นิยม ผู้สื่อข่าวอิสระ

14.โกวิท โพธิสาร

15.จามร ศรเพชรนรินทร์


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #หยุดคุกคามสื่อ #voicetv #ฟ้อง #ฟาร์มไก่

24 views0 comments
bottom of page