top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

กกต. องค์กรอิสระที่ดีที่สุดท่ามกลางการเมืองอันขัดแย้ง



มติยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีการกู้ยืมเงินหัวหน้าพรรคของตัวเอง คือ ผลงานชิ้นโบว์แดง ชิ้นล่าสุดของ องค์กรอิสระที่ชื่อว่า


“สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)”


ความรวดเร็วดุจปีศาจในการดำเนินงานของ กกต. ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความกระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว ว่องไว แบบที่องค์กรอิสระ หรือหน่วยงานรัฐอื่นๆควรเอาเยี่ยงอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ถูกตำหนิอย่างรุนแรงจากความล่าช้าในการตรวจสอบ คดีนาฬิกาแพงยืมเพื่อนของ รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ


ความล่าช้า และความไม่ชัดเจนของ ป.ป.ช. ทำให้เรื่องนาฬิกายืมเพื่อนของบิ๊กป้อม ถูกล้อยิ่งกว่าถนนมิตรภาพช่วงปีใหม่ แต่สำหรับ กกต. แล้ว พวกเขาทำได้ดีกว่า ป.ป.ช. มากในเรื่องความเล็ว


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ กกต. ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คุ้มเงินภาษีของประชาชน คราวพรรคไทยรักษาชาติ กกต. ก็แสดงให้เห็นมาแล้วว่า พวกเขาสามารถที่จะทำสิ่งที่ดูเหมือนยุ่งยาก เช่นการยุบพรรคการเมือง ให้ง่ายเหมือนปอกกล้วย เพราะ กกต. ใช้เวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ ชงเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญ และทำให้อีกแค่หนึ่งเดือนให้หลัง พรรคหน้าใหม่อย่างไทยรักษาชาติก็หายไปจากสารบบการเมืองไทย


แต่ไม่ใช่ว่า กกต. จะชอบทำอะไรรวดเร็วไปซะทุกอย่าง


ในหลายครั้ง กกต. ก็แสดงให้เห็นว่า พวกเขารอบคอบ ละเอียด และรัดกุมมาก ความรัดกุม ละเอียด และรอบคอบดังกล่าว จึงกลายเป็นความแช่มช้า ยิ่งกว่า มิลาน คุนเดอรา สำหรับบางกรณี และบางคน


เช่น กรณี โต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีคนร้องตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 จนถึงตอนนี้ วนกลับมาเดือนธันวาคมอีกครั้ง กกต. ก็ยังใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ก้มหน้า ก้มตาทำงานอย่างสุขุม และใจเย็น แสดงให้เห็นถึงความถ้วนถี่ในการตรวจสอบอย่างแท้จริง


“ช้าๆได้พร้าเล่มงาม” เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ของ กกต. น่าจะคำนึงถึง สุภาษิตนี้อยู่ในทุกลมหายใจ


ในกรณีที่มีผู้ร้องเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐใช้พื้นที่รีสอร์ทซึ่งบุกรุกพื้นที่ป่าจัดประชุมพรรค ก็เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นว่า กกต. พยายามตรวจสอบหลักฐานต่างๆอย่างปราณีตบรรจง เพราะ เรื่องนี้ถูกร้องไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2562 แต่ กกต. ก็ยังคงมุ่งมั่นทำงานอย่างไม่สนใจเสียงประชาชนที่เร่งเร้าให้พวกเขารีบปิดคดี


เชื่อว่า เพราะ กกต. น่าจะระมัดระวังอย่างที่สุด ด้วยเกรงว่า หากรีบร้อนแล้วผิดพลาดไปจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ทั้งยังกระทบต่อการทำงานเพื่อชาติของรัฐบาลพลังประชารัฐอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ในบรรดาความรอบคอบทั้งหมดทั้งมวลของ กกต. การดำเนินการนับคะแนน และสรุปผลการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งล่าสุด น่าจะเป็นหมุดหมายที่สำคัญ และชัดเจนที่สุดว่า องค์กรอิสระแห่งนี้ ละเอียดลออกับการทำงานมากเพียงใด


เพราะ สาธารณชนต่างรู้กันว่า การเลือกตั้งนั้นเสร็จสิ้นไปตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 แล้ว แต่กว่าที่ กกต. จะสามารถรับรอง ส.ส. ได้ก็ต้องรอจนเข้าสู่เดือนพฤษภาคม 2562 ความแช่มช้าที่เกิดขึ้นนี้ อาจทำให้ใครหลายคนแอบคิดว่า จริงๆแล้ว กกต. นั้นสามารถรีบสรุปผลการเลือกตั้งให้เร็วก็ทำได้ แต่เพื่อความรัดกุม 7 เสือ กกต.อาจจะนำบัตรลงคะแนนทั้งหมดทั่วประเทศกลับมานับใหม่ด้วยมือตัวเอง เพื่อให้เกิดความชัดเจน โปร่งใส และปลอดภัยที่สุดก็เป็นได้ ใครจะรู้


การคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่ กกต. ได้แจกจ่ายเก้าอี้ ส.ส. ให้กับพรรคต่างๆมากมาย ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ดีของการทำงานด้วยอุดมการณ์ประชาธิปไตย สิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า กกต. นั้นเข้าใจถึงหลักการกระจายอำนาจ เพราะ แทนที่จะปล่อยให้พรรคใหญ่ครองเก้าอี้ไปหมด กกต. เลือกที่จะให้พรรคเล็กกว่ามีเสียงเป็นของตัวเอง เพื่อจะได้เป็นตัวแทนส่งผ่านความต้องการของคนเล็ก คนน้อย คนแคระ สู่สภาอันทรงเกียรติ


และตีความกฎหมายเพื่อคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของ กกต. นั้นยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการแปลภาษากฎหมายที่ยุ่งยากและซับซ้อนให้ง่าย โดยผลลัพธ์ที่ได้ทำให้เราเชื่อว่า นี่เป็นการตีความที่อยู่ในระดับเดียวกับกับปรมาจารย์กฎหมายขั้นศาสตราจารย์อย่าง อาจารย์ดอกเตอร์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนติบริกร บิดาแห่งการ ยกเว้น และความลื่นไหลทางภาษาและอุดมการณ์ แน่นอน


“ประชาชนที่สนับสนุน พรรคไทยศรีวิไลย์ และพี่เต้-มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ น่าจะตระหนักถึงความมานะอดทนของ กกต. และขอบคุณ สิ่งที่ กกต. ได้ทำเป็นอย่างมากถึงมากที่สุดเป็นแน่”​


นอกจากความละเอียดรอบคอบ และ ความสามารถด้านกฎหมาย การใช้จ่ายงบประมาณ และการแสวงหาความรู้อย่างไม่หยุดนิ่งยังเป็นจุดเด่นที่ กกต. ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะ ในปลายเดือนกุมภาพันธ์-ต้นเดือนมีนาคม 2562 ก่อนการเลือกตั้งไม่กี่สัปดาห์ 7 เสือ กกต. ยังสามารถจัดสรรงบประมาณ 12 ล้านบาท เพื่อส่งตัวเองไปดูงานในต่างประเทศ ทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชียได้


การเดินทางออกไปดูงานในต่างแดนของพวกเขาเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้คนไทยเห็นว่า แม้ กกต. เหล่านี้จะไม่ใช่คนในวัยหนุ่มสาวแล้ว แต่พวกเขาทั้งหมดก็ยังคงไขว่คว้าหาข้อมูล บทเรียน จากประเทศต่างๆอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย


ทั้งมันยังแสดงให้เห็นว่า กกต. จัดลำดับความสำคัญเป็น เพราะ แน่นอนการหาความรู้ใหม่ ย่อมสำคัญกว่าการจัดการเลือกตั้งที่ กกต. เองคุ้นเคย และจัดมาอย่างเชื่องมือ ตลอดเวลากว่า 80 ปีที่ประเทศนี้มีประชาธิปไตยอยู่แล้ว


สุดท้าย สิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ การประชาสัมพันธ์ ในฐานะผู้สื่อข่าวที่ติดตามการทำงานของ กกต. อย่างใกล้ชิด(Advertorial) สามารถพูดได้เต็มปากว่า ทีมประชาสัมพันธ์ของ กกต. คือ ทีมที่เขียนจดหมายข่าวได้ดีที่สุด เพราะ ในหลายๆข่าว พวกเขาเลือกที่จะบอกเฉพาะใจความสำคัญของข่าวนั้นๆ และตัดรายละเอียดที่ยุ่งยาก และยาวเกิน 8 บรรทัดออกไป เพื่อให้นักข่าวทั้งหลาย สามารถลดเวลาในการเขียนข่าวลง ช่วยประหยัดทั้งพลังงานของนักข่าว และพลังงานไฟฟ้า อย่างที่น้องเกรต้า ยังต้องยกนิ้วให้


ในการเผยแพร่ข้อมูล ทีมประชาสัมพันธ์ กกต. ยังได้ใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มที่ด้วยการตั้งกลุ่มไลน์ชื่อ ภารกิจ กกต. ขึ้นเพื่อสื่อสารกับผู้สื่อข่าวโดยตรงอย่างใกล้ชิด และหลายครั้งที่นักข่าวพยายามใช้ช่องทางนี้เพื่อถามคำถามที่สังคมอยากรู้ไปยัง กกต. ทีมประชาสัมพันธ์ ก็แสดงไหวพริบอย่างยอดเยี่ยม ด้วยการส่งเพียงแค่สติ๊กเกอร์ เพื่อสอนให้นักข่าวรู้จักการรอคอย และอีกหลายครั้งที่ ทีมประชาสัมพันธ์เลือกที่จะไม่ตอบคำถามที่ยากเกินไป เพื่อให้นักข่าวหัดที่จะอดทน และดื่มด่ำกับความสงสัยอันงดงาม


ทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้กล่าวมา คือความกลมกล่อมในความสามารถขององค์กรอิสระที่ดีที่สุดในบรรยายกาศการเมืองอันขัดแย้ง นาม


“คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)”


---


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #การเมือง #กกต #ดีที่สุด #หาใครเปรียบเหมือน #ทำงานเร็ว #ไม่มีใบสั่ง #เพราะไม่ได้ซ้อนสาม #ไม่ได้จอดรถที่ขาวแดง #ไม่ได้ลืมคาดเข็มขัด #ทำดีต้องย่องเสิน

27 views0 comments
bottom of page