top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

7.5 เรื่องน่ารู้ ของ 1.75 Live House ขอนแก่น ร้านฟังดนตรีโคตรรวยจวยเลี่ยมทอง



หลายคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า หลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือที่นักศึกษา มข. เรียกติดปากว่า หลังมอ คือแหล่งรวมความบันเทิงครบวงจร เมื่อไม่นานมานี้ ท่ามกลางร้านขายเครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่มากมายหลายสิบร้าน ได้มีร้านสีแดง ร้านใหม่ผุดขึ้นมาบนพื้นปฐพี เพื่อตอบโจทย์นักดื่มผู้รักในเสียงดนตรี และหญิงสาวหน้าตาดีทั้งหลาย


ร้านแห่งนั้น คือ 1.75 Live House สถานที่แสดงดนตรี สำหรับคนดนตรี โดยคอดนตรี เพื่อนักดนตรี เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ดิ อีสานเด้อ ขอพักจากเรื่องเคร่งเครียด พาทุกท่านไปพบกับหมุดหมายใหม่ ของชาวขอนแก่น ณ บัดนี้ ด้วย 7.5 เรื่องดีดี ที่อยากให้คุณรู้เกี่ยวกับ 1.75 Live House


1. นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น น่าจะรู้ดีว่า 1.75 คือ เส้นตายของการเป็นนักศึกษา เพราะหากใครได้เกรดน้อยกว่า 1.75 นักศึกษาผู้นั้นต้องพ้นสภาพ 1.75 (สำหรับนักศึกษาที่มีหน่วยกิจมากกว่า 60 หน่วยเท่านั้น ถ้าหน่วยกิจน้อยกว่า 60 หน่วย เส้นตายคือ เกรด 1.50) จึงถือเป็นเลขมงคล ที่น่าจะช่วยเรียกลูกค้านักศึกษาเข้าร้านได้ คณะผู้บริหารร้านจึงไม่รอช้าที่จะนำเลขเลขนี้มาใช้เป็นชื่อสถานบันเทิงแห่งใหม่ขวัญใจวัยรุ่นดุ้นเลี่ยมทองแห่งนี้


“ต้องการให้ชื่อร้านเป็นเหมือนมรณานุสติ ระลึกถึงความตายทุกวัน แล้วเราจะมีสติ ดั่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้” อาจารย์บีเวอร์ หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน กล่าว


---

2. แม้อาจารย์บีเวอร์ หนึ่งในผู้บริหารร้านจะจบดอกเตอร์ด้านวิศวกรรมศาสตร์ และสามารถพูดได้เต็มปากว่า ตัวเองเป็นนักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ และนักวิทยาศาสตร์ แต่ในทุกการตัดสินใจด้านธุรกิจของเขาต้องผ่านกระทรวงเวทมนตร์ เพื่อให้การดำเนินกิจการไหลลื่น ชื่นมื่นของทุกฝ่าย


กระทรวงเวทมนตร์ในที่นี้ พูดเป็นภาษาไทยว่า หมอดู หรือ เรียกเป็นภาษาจีนได้ว่า ซินแส อาจารย์บีเวอร์เคยบอกเราว่า ในเมื่อเชื่อแล้วมันดี ทำไมผมจะไม่เชื่อล่ะ แน่นอนครับว่าชื่อ 1.75 ก็เป็นชื่อที่ผ่านกระทรวงเวทมนตร์มาแล้วเรียบร้อยโรงเรียนจีน


“จริงๆเสนอชื่อ ผ่านกระทรวงฯแล้ว กว่า 20 ชื่อ เช่น GPA, หน่วยกิต, ลงทะเบียน, เปิดเทอม, มาแล้วติ(เพราะร้านเก่าชื่อมาติหล้า) ราวเพลย์กรี (ร้านข้างๆชื่อ รีเพลย์กราว) เป็นต้น แต่สุดท้ายเลือก 1.75”


---


3. Live House คือ วัฒนธรรมการฟังดนตรีจากประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นสถานที่สำหรับฟังดนตรีของคอเพลงใต้ แนวคิดดังกล่าวถูกเริ่มขึ้นในช่วงยุค 60-70 ในช่วงแรกอาจเป็นเพียงร้านกาแฟที่เปิดแผ่นเสียงวงแปลก ต่อมาร้านลักษณะดังกล่าวถูกพัฒนาเป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตของวงใต้ดิน-วงอินดี้ที่ต้องการปล่อยของให้แฟนเพลงกลุ่มเล็กๆของตัวเอง โดยวงจะเป็นคนจ่ายเงินค่าเช่าสถานที่ และเก็บค่าตั๋วเอง หลังจากนั้นค่อยแบ่งรายได้บางส่วนให้กับร้าน ถึงปัจจุบัน ในญี่ปุ่นมี Live House กว่า 1,000 แห่ง และถือว่าเป็นธุรกิจที่ดีมากๆสำหรับการส่งเสริมวงการดนตรี


ในประเทศไทย ผู้ที่ริเริ่มแนวคิด Live House น่าจะเป็น คุณต้าร์ นักร้องนำของวง Paradox โดยเขาได้เปิดสถานที่จัดแสดงดนตรีที่ชื่อ Live House ณ ซอยทองหล่อ เมื่อประมาณ 11 ปีที่แล้ว โดยเขาใช้แนวคิดเดียวกับประเทศญี่ปุ่น คือ สร้างสถานที่แห่งนั้นให้สำหรับวงดนตรีที่ต้องการจะจัดแสดงดนตรีด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม Live House ของพี่ต้าร์ มีอายุไม่ยืดเท่าไหร่ และหายไปจากวงการเพลงไทยในที่สุด


หากพูดถึง Live House ในประเทศไทยปัจจุบัน เท่าที่รู้ มีเพียงไม่กี่แห่ง คือ ณ ย่านอ่อนนุช กรุงเทพฯ มี Live House ขนาดเล็กชื่อ Brownstone และ ย่านลาดพร้าวมีอีกหนึ่งแห่งคือ Tree Music โชคชัย 4 ขณะที่ GMM Livehouse แม้จะใช้คำว่า Live House แต่ดูค่อนข้างจะผิดคอนเซ็ปไลฟ์เฮ้าส์ญี่ปุ่นไปสักหน่อยเพราะ มันตั้งอยู่บนห้างอย่างเซ็นทรัลเวิร์ล และเหมือนว่าค่าเช่าจะแพงเกินกว่าที่วงอินดี้จะเอื้อมถึงได้


สำหรับภาคอีสาน จากข้อมูลที่มีบนอินเตอร์เน็ต 1.75 Live House น่าจะเป็น Live House แห่งแรก และแห่งเดียวของภูมิภาค ณ เวลานี้


“ศิลปินท่านใดสนใจมาเล่นที่ร้านแบบ Live House ทักเข้ามาได้ที่แฟนเพจร้านเลยนะครับ ยินดีพูดคุย” ผู้บริหารร้านฝากบอกมา


---


4. ความคิดริเริ่มของ 1.75 Live House เกิดจากการที่ อาจารย์บีเวอร์ เจ้าของร้านแผ่นเสียงและเบียร์นาม Let It Beer ได้ทำการจ้างวงดนตรีมาเล่นที่ร้านเล็กๆของเขาต่อเนื่อง จน Let it Beer มีฐานแฟนคลับ มีลูกค้าเหนียวแน่นจนเริ่มมีศิลปินติดต่อมาเพื่อขอจัดคอนเสิร์ตของตัวเองที่นั่น


สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ อาจารย์บีเวอร์มองเห็นโอกาส โอกาสที่จะช่วยให้นักดนตรีมีพื้นที่ของตัวเองในการแสดง ขณะที่ตัวเขาเองก็คงจะได้ประโยชน์จากการขายเครื่องดื่ม และส่วนแบ่งรายได้ อาจารย์บีเวอร์จึงนำแนวคิดดังกล่าวไปคุยกับคุณโชติ มนต์สะกด ผู้มีบารมีแห่งวงการเบียร์ภาคอีสาน


คุณโชติไม่รอช้าปลุกปั้นโปรเจ็ค Live House ณ หลังมอขึ้น เพื่อเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตแห่งใหม่ แทนร้าน Let it Beer ที่ค่อนข้างจะมีขนาดกระทัดรัด โดยนอกจากจะสร้างให้ 1.75 เป็นพื้นที่สำหรับนักดนตรีแล้ว มันยังเป็นที่สำหรับจัดคอนเสิร์ตที่ตัวคุณโชติ และอาจารย์บีเวอร์ อยากดูเองอีกด้วย


---


5. หลังจากใช้เวลาวางแผน ระดมทุน ออกแบบ และก่อสร้างอยู่หลายเดือน ในที่สุดร้าน 1.75 Live House ก็ถูกเปิดอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 และเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 และแม้ว่าจะเพิ่งเปิดได้ไม่ถึงสองเดือนเต็ม แต่ร้านโชว์ความรวยด้วยการ เชิญศิลปินมาเล่นแล้วมากมายทั้ง Solitude is Bliss, Telex Telexs, Zweed n' Roll, Instinct และ Bowkylion


และในวันเปิดร้านอย่างเป็นทางการ Ink Warunthorn ศิลปินในดวงใจเจ้าของร้านทั้งคู่ ก็ถูกเชิญมาเป็นศิลปินตัดริบบิ้น โดยหลังจากนั้นยังได้วางโปรแกรมในวันถัดมาด้วย Whal & Dolph และจะต้อนรับปีใหม่ด้วย Polycat


---


6. เนื่องจากเน้นเป็นที่สำหรับการฟังดนตรี คุณโชติบอกกับเราว่า 1.75 ใช้ทีมงานเครื่องเสียงทีมเดียวกับผับใหญ่ๆในขอนแก่น โดยเลือกเครื่องเสียงชุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับร้าน เสียงทั้งหมดได้รับการปรับจูนโดยคุณตุ๊ก Overture เทพแห่งวงการเครื่องเสียงของภาคอีสาน คุณโชติบอกว่า เขายอมลงทุนสูงในเรื่องนี้เพื่อเสิร์ฟเสียงที่สุดยอดให้แก่นักดนตรี และลูกค้าที่เขารัก


---


7. นับตั้งแต่เปิดร้านมา แม้ว่า บริษัทเครื่องดื่มจะพยายามเสนอพริตตี้มาให้ร้านได้ใช้งาน แต่คณะผู้บริหารร้านกลับปฏิเสธข้อเสนอเหล่านี้ และเลือกพนักงานเสิร์ฟของร้านด้วยตัวเอง


“มข. เขาชอบน่ารัก ใสใส ไม่เน้นใหญ่ ไม่เน้นยาวเว้ยพี่” คุณโชติบอกเรา ถึงเหตุผลที่เขาเลือกที่จะเป็นคนเลือกพนักงานเสิร์ฟเอง


ขณะที่อาจาย์บีเวอร์การันตีว่า เด็กเสิร์ฟของร้าน 1.75 แต่ละคน คุณภาพคับแก้ว ถูกใจวัยเรียนแน่นอน


“น่ารักจริงๆว่ะ บางทีหุ้นส่วนร้านเองยังอยากจ้างให้น้องๆมานั่งให้มองเฉยๆเลยอะครับ”


---


7.5 ถึงเพิ่งเปิดไม่นาน แต่ก็มี วงดนตรีอินดี้มาใช้พื้นที่ Live House ของ 1.75 แล้ว คือ Rust Jam, Telever หรือ Electra Complex และยังมีอีกหลายวงที่พยายามติดต่อและยังเจรจาอยู่


นอกจากนั้น คุณโชติยังบอกว่า ร้านได้ดำเนินการประสานหาวงดังวงอื่นๆ เพื่อมาเติมโปรแกรมคอนเสิร์ตของร้านเต็ม ให้แน่นตลอดครึ่งแรกของปี 2563 แล้ว และแน่นอน 1.75 วางตัว คุณอิ้งค์(Ink Warunthorn) ขวัญใจมหาชน เอาไว้ในงานครบรอบวันเกิดร้านปีหน้าแล้วด้วย เพื่อให้เธอเป็นศิลปินทำคลอด และศิลปินร่วมเป่าเค้กเปิดร้านอย่างเป็นทางการ


“Polycat, Inspirative, Three Man Down, PAAM Gaia และ Bomb at Track คือ ศิลปินที่ร้านดีลมาลงโปรแกรมตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2563 แล้ว และกำลังดีลเพิ่มอยู่ครับ” คุณ

โชติ กล่าว



ขณะเดียวกันร้านก็ได้ผุดโมเดลการจัดคอนเสิร์ตแบบใหม่คือ Crowdfunding โดยให้แฟนเพลงบอกชื่อวงที่ต้องการจะให้มาเล่นที่ร้าน แล้วร้านจะติดต่อไปหาวงเพื่อขอทราบค่าตัวที่ต้องจ่าย แล้วให้แฟนเพลงที่ต้องการดูระดมทุนร่วมสกันจนครบ ถ้าแฟนเพลงกลุ่มไหนสามารถรวมทุนให้ได้สำเร็จ ร้านจะจัดการต่อเพื่อให้แฟนเพลงได้ชมวงที่พวกเขาต้องการ นี่คือ หนึ่งในโมเดลที่ร้านอยากใช้เพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆให้กับหลังมอ


ซึ่งปัจจุบัน กำลังมีการระดมทุนจัดคอนเสิร์ต poomjit ที่ 1.75 อยู่ และมีผู้สนใจร่วมจ่ายแล้วกว่า 20 ราย สำหรับผู้ที่สนใจร่วมสนุกสามารถไปติดตามได้ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ https://www.facebook.com/1.75livehouse/ และหาโพสต์ดังกล่าวได้นะจ๊ะ


---


ถึงแม้จะเพิ่งเริ่มได้ไม่นาน แต่เราเชื่อแน่ว่า ร้านแห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งใน Music Scenes สำคัญของจังหวัดขอนแก่น และภาคอีสานเป็นแน่


---










#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ร้านนั่ง #ขอนแก่น #ร้านกินดื่ม #หลังมอ #ร้านฟังเพลง #livehouse #1.75 #1.75livehouse #175livehouse #175 #เจ้าของเดียวกับ #letitbeer #เด็กเสิร์ฟสวย #หมวย #ศิลปินเพียบ

491 views0 comments
bottom of page