top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

เมื่อแม่น้ำโขงเปลี่ยนสี เป็นลางดีหรือหมอกร้าย ?



หลังปรากฏภาพตื่นตา ของแม่น้ำโขงที่ริมชายฝั่งจังหวัดอุบลราชธานี นครพนม และมุกดาหาร ที่เปลี่ยนสีจากสีปูนกลายกลับเป็นสีฟ้าอมเขียว ซึ่งมองผิวเผินเหมือนสีครามราวกับทะเลอันสดใส


.


การเปลี่ยนสีของแม่น้ำโขง เป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง The Isaander เองมีโอกาสเดินทางไปที่มุกดาหารและข้ามเรือไปแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว พบว่าเฉดสีของสายน้ำนั้นเปลี่ยนแปลงไปจากที่พบเห็นมาก


.

ซึ่งเมื่อสำรวจสอบถามความเห็นชาวบ้าน ก็แตกต่างกันไป เช่นบางรายบอกว่า จะส่งผลต่ออาชีพประมงมากกว่า เพราะน้ำใสทำให้ปลาไม่เข้าตาข่ายที่ดักไว้ตามน้ำโขง ทำให้หาปลาได้ยากขึ้น


.


ทั้งนี้ก็มีความคิดเห็นว่า จะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวช่วงนี้ และคาดว่าช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวมากขึ้น และการเปลี่ยนสีของแม่น้ำยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเกษตร หรือการอุปโภคบริโภคแต่อย่างใด


.


นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่า ปรากฏการณ์นี้คือ Hungry Water Effect : เมื่อน้ำโขงหิวตะกอน น้ำห่างฝั่งใสเป็นสีฟ้า ส่วนน้ำใกล้ฝั่งกว่าจะเห็นสีขุ่นอย่างชัดเจน หรือที่เรียกกันว่า 'น้ำหิว' น้ำที่ถูกกักมาหลังเขื่อนและไหลช้าในฤดูนี้ตะกอนจะตกอยู่ในอ่างเก็บน้ำท้ายเขื่อนหมด น้ำที่ปล่อยออกมาจะเป็นน้ำใสไม่มีตะกอน


.


และอีกบ้างที่คิดกันไปว่าน้ำสีแบบนี้ จะส่งสัญญาณถึงผลกระทบอะไรบางอย่างตามมาหรือไม่ ท้ายที่สุดระหว่างนี้ ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนแถลงถึงเรื่องราวนี้ออกมา ซึ่งคงต้องรอคำตอบกันไปว่า นี่อาจเป็นลางดีหรือหมอกร้าย ?


______


#TheIsaander #ข่าวอีสาน #แม่น้ำโขง #นครพนม #มุกดาหาร #สะหวันนะเขต #อุบลราชธานี #แม่น้ำโขงเปลี่ยนสี

23 views0 comments
bottom of page