top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

เคาะแล้ว ! 22 ธ.ค. 62 เลือกตั้งซ่อม เขต 7 ขอนแก่น



กกต.ขอนแก่นคาดจัดเลือกตั้งซ่อมเขต 7 อาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 ตั้งเป้าผู้มีสิทธิออกมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าเลือกตั้งคราวก่อน 71% ย้ำผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องปฏิบัติตามกฎกติกาห้ามซื้อสิทธิขายเสียง


.


เว็บไซต์เมเนเจอร์รายงานว่า วันนี้ (19 พ.ย. 62) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดขอนแก่น นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 7 ขอนแก่น แทนตำแหน่งว่าง ภายหลังนวัธ เตาะเจริญสุข ถูกเพิกถอนสมาชิกภาพ ส.ส.เพราะต้องคดีความถูกศาลสั่งประหารชีวิต


.

โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งเขต 7 ตำรวจ ทหาร ไปรษณีย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม


.

อภินันท์กล่าวว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 88 (6) นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง คือ วันที่ 16 ตุลาคม 2562 ทำให้มีตำแหน่ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ที่มาจากการเลือกตั้งว่างลง และคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน


.


วันนี้จึงต้องมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 7 เพื่อซักซ้อมทั้งเรื่องบุคคล วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ และการประชาสัมพันธ์ หากพระราชกฤษฎีกาเสนอ ครม.ผ่าน และนำโปรดเกล้าฯ ถ้าโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว กกต.ก็จะประกาศวันเลือกตั้งภายในกรอบ 45 วัน คาดการณ์ว่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 22 ธ.ค. 2562 ส่วนวันรับสมัครน่าจะเป็นปลายเดือน พฤศจิกายนคาบเกี่ยวกับต้นเดือนธันวาคมนี้


.


ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต 7 จังหวัดขอนแก่น หลังจากนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต สส. ต้องคำพิพากษาประหารชีวิตทำให้ขาดคุณสมบัติ ว่าขณะนี้ มีผู้เสนอตัวมาจำนวน 4 คน 1.ธนิก มาสีพิทักษ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.อดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่านค้านในสภา 3.ประสงค์ ศรีวัฒน์ นายกเทศมนตรีหนองเรือ และ 4.สุรพจน์ เตาะเจริญสุข สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นน้องชายนวัธ เตาะเจริญสุข


.


อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่เขต 7 ขอนแก่น ว่า พรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจอย่างเต็มที่ทั้งตัวบุคคลากรที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง และพื้นที่ในทางยุทธศาสตร์ ทั้งนี้เรามี 5 เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยจะได้ผลการเลือกตั้งที่ดี คือ 1. ห้าปีที่ผ่านมาผลงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตั้งแต่เป็นรัฐบาลทหาร จนมาถึงรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง พบว่าไม่มีอะไรแตกต่างกัน อีกทั้งยังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจย่ำแย่


2. นโยบายของพรรคพลังประชารัฐ หลายเรื่องยังทำไม่ได้ เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ


3.การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แต่มีผลต่อการกระตุก เตือนรัฐบาลว่า ไม่ได้ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ แต่กลับทำให้เสียโอกาส


4.ทราบมาว่ามีการใช้กลไกลอำนาจรัฐ กดดัน แทรกแซงเลือกตั้ง ไม่รู้ว่ากกต.จะเอาอยู่หรือไม่ รวมทั้งมีการใช้กลไกลรัฐผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่อาจทำให้คะแนนสวิงกลับ


5.ขอนแก่น ถือเป็นเมืองหลวงฝ่ายประชาธิปไตย ประชาชนที่นั่นไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล การรัฐประหาร เชื่อว่า คนขอนแก่น จะออกมาให้คะแนนยืนยันว่า จะยืนอยู่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และคิดว่าการเลือกตั้งซ่อมในเขตนี้ พรรคเพื่อไทย จะได้คะแนนเลือกตั้งที่ดี


.


ทั้งนี้ เขตเลือกตั้งที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ได้แก่พื้นที่อำเภอหนองเรือ และมัญจาคีรี นอกจากพรรคเพื่อไทยก็มี พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่รองแชมป์เก่าคือ สมศักดิ์ คุณเงิน ที่น่าจับตามอง โดยเลือกตั้งครั้งที่แล้วพ่ายให้กับ นวัธ เตาะเจริญสุข เพียงสองพันกว่าคะแนน โดยมีผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่เข้ามาเป็นอันดับสาม


#TheIsaander #ขอนแก่น #เลือกตั้งซ่อม #หนองเรือ #มัญจาคีรี #นวัธเตาะเจริญสุข #สมศักดิ์คุณเงิน #พรรคเพื่อไทย #พรรคพลังประชารัฐ #อดิศรเพียงเกษ #อนุสรณ์เอี่ยมสะอาด #ธนิกมาสีพิทักษ์

3 views0 comments
bottom of page