top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

นักอนุรักษ์ ยกระดับอดน้ำอดข้าวประท้วง รื้อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวใกล้น้ำตกเหวนรก



ต่อเนื่องจาก (จืด เข็มทอง)นายเข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี นักอนุรักษ์ธรรมชาติ และประธานกลุ่มเด็กรักป่าสุรินทร์

ได้ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปักหลักบริเวณหน้าป้ายอุทยาน ฝั่งปากช่อง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อประท้วงเรียกร้องให้รื้อจุดบริการนักท่องเที่ยว บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก โดยให้ย้ายสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดไปบริเวณฝั่งถนนตรงข้ามแทน

จากกรณีเหตุการณ์ช้างตกน้ำตกเหวนรก จนเกิดเหตุสลดครั้งใหญ่ช้างป่าตายพร้อมกัน 11 ตัว เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา


ยกระดับการประท้วงด้วยการงดน้ำเพิ่มจากเดิมอดข้าว ทำให้ถึงวันนี้ จืด เข็มทอง อดอาหารไปทั้งสิ้น 7วัน และเริ่มอดน้ำได้ 2 วัน


จืดเข็มทองได้โพสเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า "โดยข้อเสนอ #ให้รื้อจุดบริการนักท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ ได้เข้าไปบรรจุในข้อเรียกร้อง ที่ 4 คือ


อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต้องมีการทบทวนตำแหน่งที่ตั้งของจุดบริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก ว่าเป็นอุปสรรคและกีดขวางทางเดินและการใช้พื้นที่ของช้างป่าหรือไม่ โดยให้มีการหาข้อเท็จจริงและจัดการอย่างเร่งด่วนที่สุด


ข้อเสนอของเครือข่ายอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ ยังมีแผนระยะสั้นเร่งด่วน และแผนระยะยาว ในการจะแก้ปัญหาเขาใหญ่ ที่จะเกิดประโยชน์กับธรรมชาติ ช้าง บุคลากร และประเทศชาติ ในอนาคต


นอกจากนั้น เครือข่ายเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบผืนป่าเขาใหญ่ ยังได้ยกข้อเรียกร้องเดิม 6 ข้อ จากปี 2535 มาเป็นการเรียกร้องร่วมด้วย


ทั้งที่เจ้าตัวได้บอกถึงอาการอดน้ำอดข้าวว่า


ผมขอขอบคุณ เพื่อนเฟสผม นับเป็นสหายร่วมเรียกร้องด้วยกันกับผมที่สำคัญยิ่ง ทั้งช่วยแชร์ คอมเม้นท์ เขียนบทความ นับเป็นการเรียกร้องที่ประหยัด ไม่วุ่นวาย สงบ สำหรับผมแล้ว ถือเป็นเรื่องดีงาม เป็นพลัง เป็นลมใต้ปีกที่หนุนข้อเรียกร้องอันสำคัญยิ่ง


ส่วนผม อดข้าว 7 วันไม่เท่าไหร่ ถ้าอดข้าวอย่างเดียว ในสถานที่ธรรมชาติรอบๆตัวแบบนี้ น่าจะอยู่ได้ไม่ต่ำกว่า 2 เดือน


แต่อดน้ำเพิ่มเข้ามาด้วย แค่ 2 วัน บอกตรงๆ ปากแห้งทรมานมาก หิวข้าวไม่ตาย หิวน้ำน่าจะตายก่อนหิวข้าว


โลกเราน้ำจึงสำคัญที่สุด ในอากาศก็คือน้ำ ในร่างกายก็คือน้ำ ในป่าคือธนาคารน้ำ ช้าง สัตว์น้อยสัตว์ใหญ่คือผู้ที่รักษาความสมดุลของธนาคารน้ำให้โลกเรา เราจึงควรคุ้มครองปกป้อง รักษา พวกเขาไว้ เขาไม่ต้องการเงินเดือนจากเรา เราแค่ให้ความรักเขา


ผมยังแข็งแรง มั่นคง ในข้อเรียกร้อง ที่รอการตัดสินสินใจจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อไป


#ดิอิสานเด้อ #isaander #ข่าวอีสาน #เขาใหญ#ช้างตาย #อุทยานแห่งชาติ #รื้อจุดบริการนักท่องเที่ยว

21 views0 comments
bottom of page