top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

อดข้าวประท้วง "อุทยาน-รมว.ทรัพย์ฯ"ช้างตกเหวตาย ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว-หน่วยอุทยาน ทับเส้นทางช้าง



11 ตุลาคม ที่ผ่านมา (จืด เข็มทอง)นายเข็มทอง โมราษฏร์ อายุ 52 ปี นักอนุรักษ์ธรรมชาติ และประธานกลุ่มเด็กรักป่าสุรินทร์


ได้ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปักหลักบริเวณหน้าป้ายอุทยาน ฝั่งปากช่อง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อประท้วงเรียกร้องให้รื้อจุดบริการนักท่องเที่ยว บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก โดยให้ย้ายสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดไปบริเวณฝั่งถนนตรงข้ามแทน


จากกรณีเหตุการณ์ช้างตกน้ำตกเหวนรก จนเกิดเหตุสลดครั้งใหญ่ช้างป่าตายพร้อมกัน 11 ตัว เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา


ก่อนหน้านี้ จืด เข็มทอง เรียกร้องผ่านเฟซบุ๊ก จืด เข็มทอง ส่งหนังสือข้อเรียกร้องทางโซเซียลถึง นายวราวุฒิ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเหตุผลที่ขอให้รื้อสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากกีดขวางทางช้างป่าเดินออกหากิน ทำให้ช้างต้องเลี่ยงเดินอีกทางจนทำให้เกิดเหตุสลด


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2535 เหตุช้างป่าจำนวน 8 ตัวตกเหวนรกเสียชีวิตทั้งหมด ในครั้งนั้น นายเข็มทอง ก็ได้เคยเดินทางมาถือป้ายประท้วงเรียกร้อง ให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลและการป้องกันช้างป่าตกเหวนรกมาแล้ว


แต่ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่ไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลเข้าไปถือป้ายหรือทำกิจกรรมที่ขัดต่อระเบียบกฎหมายในพื้นที่ของอุทยานฯ


แต่ในครั้งนี้ได้เปลี่ยนเป็นเดินทางมาปักหลักนอนอดอาหารประท้วง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.1 ประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ คอยเฝ้าดูอย่างใกล้ชิดต่อไป


จืด เข็มทอง ได้กำหนดวันประท้วงไว้ 11 วัน หวังเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยแบบนี้อีก


.

.

ที่มารูป : จืด เข็มทอง

ข้อมูล : โคราชทูเดย์ ,kapook ,สารคดี ,จืด เข็มทอง


#ข่าวอีสาน #isaander #theisaander #อยากให้คนพูดมือวานที่พ่อรวย4,000ล้านลองตกเบิ่ง #ช้างบ่แม่นควาย #เทรนทวีตเตอร์ควายแดง #นักอนุรักษ์ #ช้างตกเหว #เหวนรก #เขาไหย่ — at เขาใหญ่.

28 views0 comments
bottom of page