top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

สถานทูตจีนตำหนินักการเมืองไทยยุ่งกลุ่มแยกฮ่องกง หลังโจชัว หว่อง โพสต์รูปคู่ ธนาธร


ในวันพฤหัสบดีนี้ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เขียนข้อความบนหน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจ ระบุว่า มีนักการเมืองไทยบางคนสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกฮ่องกงออกจากจีน ซึ่งจีนเองเห็นว่าไม่เหมาะสม และจะทำลายความสัมพันธ์จีน-ไทย โดยข้อความนี้ ถูกเขียนขึ้นหลังจากที่นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหว และเลขาธิการพรรคพรรคเดโมซิสโต ของฮ่องกง โพสต์รูปและเขียนข้องความ ถึงนายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตให้ บนหน้าเฟสบุ๊คแฟนเพจของตัวเองเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ด้านพรรคอนาคตใหม่ระบุ ได้ชี้แจงกับสถานทูตจีนแล้ว

เฟสบุ๊คแฟนเพจ Chinese Embassy in Bangkok-เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เขียนข้อความเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี เกี่ยวกับ กฎบังคับในเรื่องห้ามสวมหน้ากาก และสถานการณ์ล่าสุดในฮ่องกง โดยระบุว่า ปัจจุบัน การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีผู้มีอิทธิพลนอกประเทศให้การสนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้ รวมถึงนักการเมืองไทยบางคน

“นักการเมืองประเทศไทยบางคนมีการติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีนโดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ ฝ่ายจีนหวังว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องสามารถรับรู้ข้อเท็จจริงของปัญหาฮ่องกง ใช้ความระมัดระวัง ทำในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อมิตรภาพจีน-ไทย” ข้อความบนเฟสบุ๊คแฟนเพจระบุ

“ความผันผวนที่มาจากการต่อต้านการแก้ไขกฎหมายในฮ่องกงได้เปลี่ยนตัวไปอย่างสิ้นเชิง กำลังพัฒนาเป็น "การปฏิวัติสี" โดยได้รับการแทรกแซงจากกลุ่มอิทธิพลภายนอก กลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีน ได้ใช้ประชาธิปไตยและเสรีภาพเป็นข้ออ้าง เพื่อทำลายหลักการพื้นฐานของ "หนึ่งประเทศสองระบบ" บ่อนทำลายอธิปไตยและความบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศจีน ซึ่งฝ่ายจีนคัดค้านอย่างเด็ดขาด… กลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีนยังได้สมคบกับกลุ่มอิทธิพลภายนอก เผยแพร่ข่างลือ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อวัตถุประสงค์ที่มิอาจเปิดเผยของตน” ตอนหนึ่งของข้อความระบุ

ข้อความดังกล่าวถูกเขียนขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2562 เฟสบุ๊คแฟนเพจ 黃之鋒 Joshua Wong ของนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหว และเลขาธิการพรรคพรรคเดโมซิสโต โพสต์ภาพตนเอง คู่กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และเขียนข้อความระบุว่า นายธนาธร เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้ที่นั่ง ส.ส. มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของประเทศไทย

“ธนาธร เป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นับตั้งแต่พรรคได้ก่อตั้งเมื่อปีก่อน ซึ่งขับเคลื่อนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และการกระจายรายได้ เขาพยายามนำทหารออกจากการเมือง และนำปัญญาชนมาเป็นรัฐบาล… ในขณะเดียวกันธนาธร ถูกรัฐบาลทหารฟ้องร้องข้อหาปลุกระดมมวลชนต่อต้านรัฐบาล” นายโจชัว เขียนข้อความเป็นภาษาจีนบนหน้าเฟสบุ๊คส่วนตัว

ภาพที่นายโจชัว ถ่ายคู่กับนายธนาธรนั้น เป็นการพบกันที่งานโอเพ่น ฟิวเจอร์ เฟสติวัล ซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ซึ่งนายธนาธรเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกเชิญให้ไปพูดในงาน

ต่อข้อความที่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเขียนนั้น เมื่อสอบถามไปยัง น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เพื่อขอความคิดเห็น และสอบถามเกี่ยวกับนายธนาธรซึ่ง น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า ไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

“พรรคได้พูดกับสถานฑูตจีนไปแล้ว ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และมีความเข้าใจกันดี ไม่มีความคิดเห็นใดๆจากทางพรรคค่ะ” น.ส.พรรณิการ์ กล่าวสั้นๆ ผ่านโทรศัพท์

นายโจชัว หว่อง เป็นหนึ่งในแกนนำนักศึกษาที่มีส่วนร่วมกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงในปี 2557 ซึ่งถูกเรียกภายหลังว่า “การปฎิวัติร่ม” การเคลื่อนไหวและการปราศรัยของเขาหลายครั้งทำให้เขากลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในฐานะ นักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ ล่าสุดในเดือนเมษายน 2559 นายโจชัวได้ก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต และเขาทำหน้าที่เลขาธิการพรรค

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2559 นายโจชัว หว่อง ได้รับเชิญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้มาร่วมงาน “40 ปี 6 ตุลา คนรุ่นใหม่มองอนาคต” โดยมีกำหนดจะขึ้นปาฐกถาในหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่ของโจชัว หว่อง” ในวันที่ 6 ตุลาคม 2559 ซึ่งจัดขึ้นโดยนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เมื่อนายโจชัวเดินทางมาถึงประเทศไทย ถูกเจ้าหน้าที่ไทยห้ามไม่ให้ออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถูกกักตัวเป็นเวลา 12 ชั่วโมง ก่อนผลักดันให้เดินทางกลับประเทศในวันเดียวกัน

อนึ่ง โจชัว หว่อง มิได้เป็นบุตรของไมเคิ้ล หว่อง หรือ หว่อง กาไว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็มิได้เป็นสามีของอู๋ ธนาธร หรือบอล ภราดร เช่นกัน และยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่า ทั้งคู่เกี่ยวข้องกับ เสี่ยท็อป ฮ่องกง หรือไม่ แต่อย่างใด

22 views0 comments
bottom of page