top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

Let it Beer : ร้านเบียร์และแผ่นเสียงที่ดีที่สุดในละแวกกังสดาล ประเทศขอนแก่น(เพราะมีอยู่ร้านเดียว)



ที่ขอนแก่น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีร้านกาแฟ ร้านคราฟท์เบียร์ผุดขึ้นมากมาย บ้างเติบโตจนแข็งแรง บ้างล้มตายเหี่ยวเฉา แต่ในบรรดาร้านทั้งหมดที่กำเนิดขึ้น มีอยู่ร้านหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร และยากที่จะหาใครเหมือน


Let it Beer คือ ร้านเบียร์ที่เอาแพสชั่นเป็นตัวตั้ง ด้วยความรักในคราฟท์เบียร์ และเสียงดนตรีของอาจารย์บีเวอร์ เจ้าของร้าน มันจึงเต็มไปด้วยเบียร์ แผ่นเสียง และซีดี ที่หายากบ้าง หาง่ายบ้าง จำนวนมหาศาล


ร้านเบียร์เล็กๆ แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยขอนแก่น อัดแน่นไปด้วย แท๊บสด 20 แท๊บที่พร้อมเสิร์ฟให้กับคอเบียร์ทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่า ที่แวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย


Mikkeller, Stone, Rogue, Deschutes, Bohemoth, Melvin และคราฟท์เบียร์อีกมากหน้าหลายยี่ห้อ มีให้เลือกแน่นอนที่ร้านแห่งนี้ แต่ขณะเดียวกัน เบียร์โลกเก่าที่เปี่ยมแน่นด้วยคุณภาพ เช่น La Trappe, Weihenstephaner, Paulaner, Hofbräu, Ayinger, Bavaria หรือ Schneider ก็มีขายเช่นกัน ขณะ Ace, Zeffer และ Brothers ก็พร้อมประจำการให้กับสาวที่ไม่นิยมของขมด้วย



นอกจากเบียร์แล้ว ร้านนี้ยังกรุ่นไปด้วยกลิ่นอายของผับร็อค ที่อัดแน่นไปด้วยซีดีและแผ่นเสียง


The Beatles, Cream, The Yardbirds, The Rolling Stones, The Who, Pink Floyd, Jimi Hendrix, CCR, UFO, Queen, Black Sabbath, Led Zeppelin ยาวมาถึง Metallica, Megadeath, Pantera, Incubus, Linkin Park, Limp Bizkit, Rage Against The Machine, Green Day, Nirvana หรือกระทั่ง Arctic Monkeys, Franz Ferdinand, Jack White, Alvvays, Alabama Shakes ถูกวางบนชั้นไว้ให้คนเลือกหาจับจองได้ไม่ยาก


---


Let it Beer ตั้งอยู่บน ถนนศิลปสถิต เส้นเดียวกับโรงเรียนเทศบาลสามเหลี่ยม ทะลุถนนมะลิวัลย์ หรือซอยธนาคารกรุงศรีอยุธยา แนบชิดติดกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ้าหากต้องการจะดื่มกาแฟ สามารถมาได้ตั้งแต่เที่ยงวัน แต่ถ้าอยากดื่มเบียร์และรับประทานอาหารต้องมาหลัง 17.00 น.


เมื่อเดินเข้ามาในร้าน บรรยากาศผับอังกฤษจะกระแทกหน้าคุณแบบไม่ทันตั้งตัว เสียงเพลงร็อคบ้าง ป๊อบ บ้างคละเคล้าปนเปกัน แล้วแต่อารมณ์ของดีเจ ลูกค้าสามารถจับจองที่นั่ง ได้ทั้งหน้าบาร์ ข้างบาร์ หรือ โต๊ะในร้าน และนอกร้าน


แน่นอน แม้ร้านจะมีเครื่องปรับอากาศแต่กลับอบอุ่นด้วยความรักของคอเบียร์ และแฟนเพลง เพราะนอกจากจะเป็นร้านที่ขายเบียร์หาดื่มยากในภาคอีสานแล้ว ร้านเบียร์ร้านนี้ยังเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตวงดนตรีที่หาฟังยากบ้าง ง่ายบ้างหลายวงด้วย


Ink Waruntorn, Telex Telexs, Zweed n' Roll, Anatomy Rabbit, ไปส่งกู บขส.ดู๊, My Life as Ali Thomas, Overdose, T047, Youth Brush, Jeebbs และอื่นๆ เคยมาเล่น ณ ที่แห่งนี้แล้ว


ผศ.ดร.ภูริพงศ์ สุทธิโสภาพันธ์ แห่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คือ เจ้าของร้านเบียร์แห่งนี้ แม้ในหมวกหนึ่งเขาจะเป็น นักวิชาการ และอาจารย์ผู้สอน แต่เมื่อร้านเบียร์เปิด เขาคือเจ้าของร้านที่สามารถแนะนำเบียร์ให้กับลูกค้าได้อย่างชำนาญ และเป็นคอเพลงที่พร้อมจะแนะนำศิลปิน และเล่าประวัติวงดนตรีให้ฟังได้อย่างคลองแคล่วเช่นกัน


ถ้าหากท่านกำลังมองหาร้านนั่งสบาย นี่คือร้านเบียร์ ร้านกาแฟ ร้านหนังสือ ร้านแผ่นเสียง ร้านซีดี ร้านอาหาร ที่คุณไม่สามารถพลาดได้ หากคุณต้องการจะเก็บทุกไฮไลต์ของจังหวัดขอนแก่น


---


10 เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ Let it Beer ร้านคราฟท์เบียร์และแผ่นเสียงที่ดีที่สุดในกังสดาล ประเทศขอนแก่น(เพราะมีอยู่ร้านเดียว)


1. หลายคนอาจจะบอกว่า นี่คือ สุดยอดร้านคราฟท์เบียร์ เบียร์ที่ขายดีที่สุดจะต้องเป็น Mikkeller, Stone, Rogue แต่ไม่ใช่ครับ เพราะ เครื่องดื่มที่ขายดีที่สุดของที่นี่คือ Berry Rose- Ace Cider (The California Cider Company)


2. แผ่นเสียงที่แพงที่สุดในร้านคือ X-Japan : Vanishing Vision เจ้าของร้านบอกว่า ไปถามซื้อจากลุงชาวญี่ปุ่น ด้วยการเอาปกให้เขาดู แล้วเขาถึงกับต้องเปิดเซฟออกมาขายเลย โดยถ้าหากมีคนสนใจน่าจะขาย ในราคา 9 พันบาท อาจารย์บีเวอร์บอก


3. แม้หน้าร้านจะติดป้าย Let it Beer แต่ความจริงแล้ว ตึกหลังนี้ บรรจุร้านสามร้านอยู่ด้วยกัน คือ Let it Beer ซึ่งขายเบียร์ Pop The Rock ซึ่งขายซีดีและแผ่นเสียง(ขายออนไลน์ด้วย) และ Read Me Like a Book ซึ่งเป็นร้านหนังสือที่เปิดโอกาสให้คนมานั่งอ่านได้โดยไม่คิดเงิน หรือจะซื้อกลับบ้านก็ได้เช่นกัน


4. เจ้าของร้านแม้จะดูหน้าตาปัญญาอ่อน(ในสายตาผู้เขียนซึ่งเป็นเพื่อนกัน)แต่เขาจบปริญญาเอกตั้งแต่อายุ 27 ปี มีความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์อย่างเอกอุก สามารถไปถามปัญหาได้ตลอดเวลา ขณะที่ลุงเฝ้าบาร์ เป็นอดีตผู้บริหารเงินเดือนหลักแสน ที่ลูกค้าสามารถปรึกษาปัญหาธุรกิจได้เช่นกัน


5. แม้จะขายคราฟท์เบียร์สายลึก แต่ร้านแห่งนี้ก็ขาย Hoegaarden เป็นบางครั้งบางคราว


6. ร้านแห่งนี้เปิดขายตั้งแต่ยังไม่มีประตูและหน้าต่าง เพราะ มารดาของอาจารย์บีเวอร์บอกว่า ถ้าเปิดตามวันที่บอกแล้วจะรวย อาจารย์จึงปฏิบัติตาม


7. ตอนแรกร้านพยายามจะเสิร์ฟด้วยแก้ววงร็อคทุกใบ แต่ปัจจุบัน แก้วที่สะสมไว้แตกไปหมดแล้ว ลูกค้าทำแตกเหรอ? เปล่า เจ้าของร้านทำแตกเองหมด โถ ชีวิต


8. เบียร์ดุดันที่สุดที่ร้านเคยขายคือ Brewdog - Tokyo แอลกฮอลล์ 16.5 %


9. ปัจจุบัน ได้มีลูกค้าคนนึงกลายมาเป็นพนักงานเสิร์ฟของร้าน ความสุดยอดของอดีตลูกค้ารายนี้คือ เขาเคยสั่งเบียร์ 12 แท๊บ ผสมกันในแก้วเดียว และรับประทานเข้าไปด้วยความงุนงง


10. ใน 1-3 เดือนแรกของการเปิดร้าน Let it Beer มีเบียร์สด 8 แท๊บ เดือนที่ 4-10 งอกมาเป็น 12 แท๊บ หลังจากเดือนที่ 11 เป็นต้นมามี 20 แท๊บ อาจารย์บีเวอร์บอกว่า เหตุผลที่ต้องมีเยอะไม่ใช่ว่าขายดีมากนะ แต่เพราะช่วงที่ร้านมี 12 แท๊บ ร้านเคยลงเบียร์ IPA ทั้ง 12 แท๊บ และพบว่า สร้างความยากลำบากให้กับสาวๆที่ไม่ชอบความขม เกิดวงวารลูกค้าผู้หญิงสาวๆ(สวย)เลยต้องเพิ่มแท๊บเพื่อมาลองรับ Cider ด้วย ปัจจุบัน ร้านจึงมีที่กดเบียร์สดถึง 20 แท๊บ






ดูรูปร้านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/theisaander/posts/2356270761368952?__tn__=K-R และ https://www.facebook.com/letitbeerkhonkaen


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #Letitbeer #คราฟท์เบียร์ #แดกเบียร์จนเพลียแดง

4,048 views0 comments
bottom of page