top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

The Isaander x Deepsouth



"ในกระบวนการยุติธรรม ถามว่าเชื่อมั่นไหม ไม่ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย" ญาติอับดุลเลาะ กล่าว แก่ผู้สื่อข่าวของ ดิ อีสานเด้อ


-


อิบรอเฮงระ มะเซ็ง ผู้มีหมายจับคดีความมั่นคง 4 หมาย ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ซัดทอดว่า อับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ผู้มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ให้การช่วยเหลือสนับสนุนการก่อเหตุในพื้นที่อำเภอสายบุรี ปัตตานี หลายครั้ง


หกโมงเย็นของวันที่ 20 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่จึงเดินทางมาเชิญตัว อัลดุลเลาะ จากบ้านพักในพื้นที่ ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี ไปซักถาม โดยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และภรรยา ต่างเห็นเหตุการณ์ขณะที่เขาถูกเชิญตัว


การเชิญตัวครั้งนี้ ใช้อำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เข้ากระบวนการซักถาม ที่หน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี


ตีสามของวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่จากหน่วยซักถาม แจ้งครอบครัวว่า อับดุลเลาะ หมดสติ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร ก่อนส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปัตตานี


แพทย์ระบุเบื้องต้นว่า "มีอาการสมองบวม"


ต่อมาเขาถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เขายังไม่เคยได้สติอีกเลยนับตั้งแต่วันเข้าค่าย และเสียชีวิตในวันที่ 25 สิงหาคม 2562


"ปอดอักเสบ ติดเชื้อ และมีภาวะเป็นพิษจากการติดเชื้อ" คือ สาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแจ้ง


---


วันนี้ ซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของ อับดุลเลาะ และมูฮัมหมัด นอหมัด มามุก ลูกพี่ลูกน้องของ อับดุลเลาะ เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อร้องให้ช่วยตรวจสอบการเสียชีวิตของอับดุลเลาะ เนื่องจากสาเหตุที่นำไปสู่การเสียชีวิตของอับดุลเลาะยังไม่ชัดเจน


ซูไมยะห์ ปฏิเสธที่จะพูดอะไร เนื่องจากไม่ถนัดภาษาไทยนัก แต่มูฮัมหมัด มีหลายเรื่องที่อยากบอกให้คนทั่วไปรู้


วันนี้ มาสภาด้วยความคาดหวังอย่างไร ?


"ถามว่าหวังกับสภาไหม หวังมากเพราะในกระบวนการยุติธรรม ถามว่า มีความเชื่อมั่นไหม ไม่ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ครั้งที่แล้วก็มาเรียกร้องกับพรรคฝ่ายค้าน แต่ก็ยังไม่คืบหน้า"


"ปรึกษากับทนายมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ก็เลยตัดสินใจมายื่นกับกรรมาธิการการกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และการยุติธรรมของสภา หวังว่าจะคืบหน้า และได้รับข้อเท็จจริง เพราะ กรรมาธิการฯมีอำนาจตรวจสอบ และเรียกเจ้าหน้าที่มาซักถามได้"


"การมียื่นครั้งนี้ เราพอจะมีความหวัง และเชื่ออยู่บ้าง คิดว่า ก็น่าจะดีกว่านั่งรออยู่ที่บ้าน ขอพร มันเป็นไปได้ยากมาก เราต้องเดินหน้า แล้วเรื่องของอับดุลเลาะ มันไม่ใช่เรื่องของอับดุลเลาะ มันเป็นเรื่องของคนสามจังหวัดชายแดน และคนทั้งประเทศ มันไม่น่าเกิดขึ้นกับประชาชน โดยหน่วยงานของรัฐ"


ที่ผ่านมามีคนจากค่ายมาพูดคุย หรือขอโทษครอบครัวของอับดุลเลาะไหม?


"ถ้าทางตรง ยัง แต่ถ้าทางอ้อม มีเจ้าหน้าที่มาตอนจัดงานครบรอบ 7 วันการเสียชีวิต และครบรอบ 40 วันการเสียชีวิตของอับดุลเลาะ เจ้าหน้าที่ มาคุยกับผู้ใหญ่บ้าน กับ อบต. กับหน่วยงานราชการในพื้นที่ บอกว่า อย่าให้เรื่องนี้มันใหญ่โต หน่วยย่อยของทหารในพื้นที่จะไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน กับหน่วยงานท้องถิ่น เช่น อสม. ไม่ให้เข้าไปร่วมงานด้วย ไม่อยากให้เรื่องนี้มันใหญ่โต"


"ตอนที่ อับดุลเลาะยังไม่เสีย แล้วเราจัดงานละหมาด ขอพร จะมีเจ้าหน้าที่ตั้งด่าน ไม่ให้ประชาชนเข้ามาละหมาด มีคนมาแล้วถูกทหารดัก พอบอกว่า จะไปละหมาด ก็จะถูกค้นรถ แต่ถ้าบอกว่าจะไปที่อื่น หรือจะไปทำธุระอื่น ก็จะปล่อยผ่าน"


เจ้าหน้าที่ไม่เคยมาหาครอบครัวเลยหรือ?


"ตอนอยู่โรงพยาบาลหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่จากค่ายอิงคยุทธ พยายามมาข่มขู่ผมหลายครั้ง มาบอกให้ผมเงียบกับเรื่องนี้"


"ตอนที่อับดุลเลาะอยู่ในห้องไอซียู เขาห้ามไม่ให้ญาติเข้าไปเยี่ยม แต่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปอยู่กับคนไข้ในห้องไอซียูได้ เข้าไปที่เตียง ทุกสองชั่วโมง แต่ญาติต้องอยู่ข้างนอก"


"เขาไปกดดันโรงพยาบาลหาดใหญ่ให้เพิ่มยามหน้าห้องไอซียู ญาติคนอื่นๆที่จะมาเยี่ยมก็ไม่มีใครกล้าเข้า ขนาดผมเองจะเข้ายังต้องตรวจค้น ญาติผมนอนป่วยอยู่แท้ๆ แต่จะเข้าไปก็ต้องถูกค้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ เป็นคนที่น่าสงสัยว่า ทำให้อับดุลเลาะเป็นแบบนั้น สามารถอยู่ในห้องได้"


"ผมพยายามใช้เฟซบุ๊คสื่อสารกับคนทั่วไปว่าเจ้าหน้าที่ทำแบบนี้ พอตอนเช้าเจ้าหน้าที่ก็จะมาถามว่า ใครเป็นคนโพสต์ พอผมบอกว่า ผมเอง เขาก็จะพยายามเรียกเก็บบัตรประชาชนของผม กับของภรรยาอับดุลเลาะ ซึ่งเป็นคนที่เฝ้าไข้ เหมือนจะขู่ให้ผมกลัว แต่ยิ่งทำเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งโพสต์"


"เขาอ้างว่า อับดุลเลาะ อยู่ในช่วงการถูกควบคุมตัวจึงต้องมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก แต่ผมไม่สะดวก หลังจากอับดุลเลาะอยู่ในโรงพยาบาลได้ 7 วัน เจ้าหน้าที่ถึงมาแจ้งว่า อับดุลเลาะได้รับการปล่อยตัว และขอโทษที่มาเฝ้า"


"ขอให้สื่อมวลชนเป็นปากเป็นเสียง และช่วยเรียกร้องหาความยุติธรรมให้เราด้วย"


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #อับดุลเลาะ #อีซอมูซอ #ซ้อมทรมาน #หรือเปล่าน้อ #บ่ฮู้คือกัน #อีหยังว้า #หวังว่าสิได้ความชัดเจน — at ค่ายอิงคยุทธบริหาร ปัตตานี.


14 views0 comments
bottom of page