top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

โฮม/Home: ศิลปะกลางกรุง จากกลุ่มเพชรอีสาน



เพชรอีสาน กลุ่มศิลปินที่เกิดจากการรวมตัวของ 8 ศิลปินรุ่นใหม่สายเลือดอีสาน สุนันทา ผาสมวงศ์, จารุวรรณ เมืองขวา, ปัญญา บัวสุดตา, สันติ สีดาราช, ณรงชัย ประทุมมาตย์, ถาวร ความสวัสดิ์, ธนธร สรรพกิจจำนง และ สกล มาลี ส่วนมากเป็นนักเรียนศิลปะจากมหาวิทยาลัยในภาคอีสาน เช่นมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยขอนแก่น พวกเขามีความหลงใหลในศาสตร์เฉพาะตน และมุ่งมั่นทำผลงานเพื่อตอบสนองอารรณ์ส่วนตัวอยู่เสมอ กระทั่งเกิดการรวมกลุ่มเพื่อเสนอความเป็นอัตลักษณ์แสดงออกเฉพาะตัวของศิลปิน ผ่านกระบวนการ เทคนิครวมถึงกลวิธีแตกต่างหลากหลายภายใต้ชื่อ นิทรรศการ โฮม/Home


โฮม/Home คำฝรั่งอาจแปลว่าบ้าน แต่หากเป็นภาษาอีสาน จะแปลวาว่ารวมกัน โฮมของพวกเขาในที่นี้คือการมารวมกันเพื่อแสดงผลงาน โดยเฉพาะเรื่องราวจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ วันที่อีสานกำลังถูกตีความใหม่ มองใหม่จากสิ่งที่เป็นความคิด ไม่ว่าจะเป็นวิธีการปรับพลิกแพลงตัวตนตามสถานการณ์และสภาพแวดล้อม เช่นเดียกับท้องถิ่นอื่นๆ การที่วัฒนธรรมอีสานเองมีลักษณะเป็นของชาวบ้าน 'เอามาเล่นได้' หรือเอามาต่อยอดสร้างสรรค์ได้ไม่รู้จบ โดยไม่เสี่ยงจะถูกควบคุมจากกรอบความชั้นสูงหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์














__________________


ทั้งนี้ โฮม/Home จัดแสดงระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม 2562-3 พฤศจิกายน 2562 ที่ หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซนเตอร์ Subhashok Arts Centre (S.A.C)

(แกลลอรี อยู่ย่านซอยสุขุมวิท 31 ชื่อซอยพร้อมจิตต์ บีทีเอสลงสถานีพร้อมพงษ์ และสามารถตั้งกูเกิ้ลแม็ปเดินเข้าไป ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร หรือบอกวินมอเตอร์ไซด์ว่าไป หอศิลป์ศุภโชค เลยก็ได้เด้อ)


สามารถเข้าชมได้ในช่วงเวลาทำการ: 10.00 น. - 18.00 น.


หรือหากอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อทางเพจ

https://web.facebook.com/sacbangkok/


#theisaander #เพชรอีสาน #ไม่ได้มีแต่คนร้อยเอ็ด #กรุงเทพมหานคร #มหาวิทยาลัยมหาสารคาม #มหาวิทยาลัยขอนแก่น #มหาวิทยาลัยศิลปากร

50 views0 comments
bottom of page