top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

คสช. ก็ไม่มีแล้วเด้! สมาคมนักข่าวต่างประเทศโวย ตำรวจคุมตัวนักข่าวฝรั่ง ห้ามสัมภาษณ์นักคนเสื้อแดง



เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุป เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการไทยเลิกละเมิดสิทธินักข่าวต่างประเทศ หลังพบว่า


วานนี้ คริสต์ แจนเซ่นส์(Kris Janssens) ผู้สื่อข่าวชาวเบลเยี่ยม ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 5 คนเข้าคุมเขาถึงโรงแรมที่พักในกรุงเทพฯ


เพราะ คริสต์ เดินทางจากพนมเปญ กัมพูชา มายังประเทศไทย เพื่อทำสัมภาษณ์ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" หรือ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นักกิจกรรมซึ่งเคยถูกลอบทำร้ายในกรุงเทพฯ


โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าว แนะนำคริสต์ว่า ให้หลีกเลี่ยงการสัมภาษณ์ฟอร์ด หากไม่ต้องการจะเกิดปัญหา และฟอร์ด จะทำให้คริสต์กระทำผิดกฎหมาย และทางที่ดีที่สุดควรเดินทางออกนอกประเทศไทยให้เร็วที่สุด


แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 4 ชั่วโมงในการพูดคุยกับคริสต์ บังคับให้เขาออกจากโรงแรม และนำกระเป๋าเดินทางติดตัวไปด้วย แม้ว่า คริสต์จะจองห้องพัก และตั๋วเดินทางกลับเอาไว้จนถึงวันที่ 12 ตุลาคม 2562 นี้แล้วก็ตาม


สมาคมระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน รัฐควรให้อิสระผู้สื่อข่าวต่างประเทศในการทำหน้าที่ของตัวเอง และไม่แทรกแซงพวกเขา


ทั้งนี้ ดิอีสานเด้อ พยายามติดต่อไปยัง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ระบุว่า ยังติดประชุมอยู่ และยังไม่สะดวกชี้แจงในเรื่องนี้ตอนนี้


หากมีอะไรคืบหน้า มันก็จะคืบไปข้างหน้า


อ่านแถลงการณ์ต้นฉบับได้ที่ https://www.facebook.com/FCCThailand/posts/2483355111749424


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #สิทธิเสรีภาพ #ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ #ฟอร์ดเส้นทางสีแดง #เกินปายประเทศไทย #โอ้บัก5 — at สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง [สวนพลู].

26 views0 comments
bottom of page