top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

Dream No.9 ในท่วงทำนองที่หายไป



YesterDay -ภาพยนตร์เพลงรักสะท้านไหว ที่เพิ่งเข้าฉายในประเทศไทยเมื่อเดือนที่แล้ว บอกเล่าเรื่องราวดิสโทเปีย ว่าโลกนี้จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อวันหนึ่ง คุณค้นกูเกิ้ล ด้วยคำว่า The Beatles แล้วมันปรากฎขึ้นเพียงแมลงปีกแข็ง ไร้ซึ่งความยิ่งใหญ่ ของวงดนตรีระดับโลกวงนั้น ?


.


มันคือโลกอันแปลกประหลาดของนักดนตรีตกอับผู้หนึ่ง เมื่อกระแสไฟฟ้าดับไป 12 วินาที กระทั่งประสบอุบัติเหตุจักรยานประสานงากับรถเมล์ ชีวิตเขาก็เปลี่ยนไปทันที ...


.

หลังดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบ เรานึกถึงนักโทษคนหนึ่งที่ถูกขังความคิดจากการใช้เสรีภาพวิพากษ์วิจารณ์การเมือง เพียงแค่การเขียนผนังห้องน้ำ ทำให้เขาถูกพิพากษาต้องโทษร่วม 3 ปี เหนืออื่นใดเราสนใจแง่มุมชีวิตเขาที่เคยเป็นนักดนตรีผู้คลั้งไคล้เพลง The Beatles บทสนทนาหลายๆตอนเลยเกิดขึ้นระหว่างมีโอกาสพบปะสั้นๆในดินแดนสนธยาอย่างเรือนจำบ้าง ศาลบ้าง


.

บางจังหวะโอกาสเราพูดกันถึง คนรักและความฝันในบั้นปลายของชายชราคนนั้น เพลง Dream No.9 เลยถูกนำมาเปิดคลอทุกครั้งที่เรานึกถึงความหลังครั้งนั้น


_______________________


1


ภาพทรงจำที่มีต่อชายชราวัยเกือบเจ็ดสิบปี คือ ความสุภาพนิ่มนวล ท่าทางใจดี เรื่องดนตรีคือหัวข้อหลักที่เราต่างหยิบยกมาพูดกันในเวลาอันน้อยนิดเมื่อได้เจอกันที่ศาลหรือเรือนจำ


.

ผมมักได้รับความรู้เก่าๆ ของลุง ที่กลายเป็นความรู้ใหม่ๆ สำหรับความสนใจส่วนตัว ในเรื่องแวดวงเพลงจากยุคของลุง เช่น วงโรลลิ่งสโตนส์ ที่ไม่ได้แปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า หินกลิ้งอย่างที่ผมเคยเข้าใจผิดมาตลอด แต่ลุงบอกว่า คำนี้หมายถึงมนุษย์ประเภทจับเจ่าที่จ่อมจมกับภาพติดตาเดิมๆ อีกเรื่องที่ผมทึ่งในความรู้ลุงคือ เหล่าคอร์ดกีต้าร์เท่ๆ ที่ซ่อนอยู่ในหลายเพลงของวงเดอะบีทเทิ้ล


.

ก็แหงแหละ ในอดีตกว่าสามสิบปีก่อนแกเคยเป็นนักดนตรีร่วมสมัยกับ แหลม มอริสัน ,ช.อ้น ณ บางช้าง ,ชรัส เฟื่องอารมณ์ ราชเทวีคือแหล่งรื่นรมย์และสถานที่ประกอบอาชีพหลัก..


.


สิบเอ็ดโมงกว่าในร้านอาหารย่านบางนา ผ่านบทสนทนาที่คุ้นเคย ทั้งเพลงเก่าเพลงใหม่ ของศิลปินเก่าก่อน อย่าง จอห์น เลนนอน จอห์จ แฮริสัน หลังสองปีผ่านมา อิสรภาพของผมกับลุงกลับมาเท่ากันอีกครั้ง


2


-Ah! böwakawa poussé, poussé-


.

แอบถามกันว่า ห้วงภวังค์หลับฝันในแบบฉบับคนห้องกรง เคยมีอารมณ์อาวรณ์จนกลายมาเป็นทำนองเพลงเหมือนกับเรื่องราวในเพลง Dream No.9 ของเลนนอนสักครั้งหรือไม่ ถ้ามี ทำนองเพลงที่ได้จากการหลับฝันของลุงจะรื่นรมย์ราวกับเดินไปบนถนนผ่านต้นไม้ที่ถูกความร้อนกระซิบของเลนอนหรือเปล่า ลุงเล่าเรื่องราวที่ยาวแทนคำตอบ เล่าที่มาของ "Earth Angles" เพลงเนื้อหาลึกซึ้งแนวบัลลาด- บาดลึกอารมณ์ ลุงบอกว่าใช้เวลาแต่งร่วมสัปดาห์ เนื้อหาไม่ได้พูดถึงใครที่ไหน นอกจากสุภาพสตรีแสนรัก ที่ดูแลกันมาหลายสิบปี ภรรยาของลุงนั่นเอง


.


หญิงอายุราวห้าสิบกลางๆ ท่าทางกระฉับกระเฉง หลังศาลพิพากษาให้เรือนจำเป็นที่หลับนอนของสามี เธอต้องกลายเป็นคนรับภาระของครอบครัวต่อ และคอยดูแลจิตใจตลอดช่วงเวลายากลำบากของลุงในรั้วกรงเหล็ก สองสามปีที่ต้องไปๆมาๆ ระหว่างบ้านย่านบางนากับเรือนจำย่านงามวงศ์วาน เธอเป็นคู่ใจและแรงบันดาลใจนับร้อยพันระหว่างที่ทั้งคู่ต้องเจอความยากลำบากอย่างหนักในชีวิตเมื่อถามถึงทำนอง ชายชราบอกด้วยน้ำเสียงนุ่มๆ ว่า เพลงยังไม่ชัดเจนนักเพราะรอคอยวันมาแต่งเติมข้างนอกด้วยกัน


.


"พอจะจำเนื้อเพลงได้" เขาบอกไว้ตอนหนึ่ง


.


ด้วยลายมือที่ยืนยันความคล่องแคล่วในการเขียนภาษาอังกฤษของลุง หน้ากระดาษที่เคยมีแค่ความว่างเปล่าครอบครอง ก็พลันถูกเติมให้เต็มด้วยการวางคำต่อกัน ประกอบมันขึ้นเป็นหลายประโยค และดูเหมือนจะสวยงามเกินกว่าจะเป็นแค่ข้อความธรรมดาๆ


3


"เธอไม่ใช่นางฟ้าที่ถูกขนานนามโดยใคร เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาที่มีทั้งด้านมืดและสว่าง”


"ฝ่ง เจง" เป็นนกที่ไร้เดียงสา เป็นนางฟ้าบนผืนดิน ท่อนแยกของเพลง


ให้ชีวิตดำเนินไปด้วยด้านที่สว่างไสว ดื่มด่ำกับแสงนวลของอาทิตย์ดั่งทานตะวัน


แบ่งปันความรักกับผู้คนในทุกจังหวะของชีวิต ด้วยกุหลาบสีแดงที่แทนพลังของความรัก


คือคำแปลถ้อยความในเพลงบางส่วน


______________


เกือบสามปีที่ท่วง ’ทำนอง’ ของเขาหายไป วันนี้ได้กลับมาพบเจออีกครั้ง หากพอจะมีข้อคิดให้ชีวิตวัยหนุ่มอย่างตอนนี้ ชีวิตของลุงโอภาสและภรรยา คงบอกสอนว่า ไม่มีคำว่าสายเกินไป กับทำนองของชีวิตที่รอคอย ขอเพียงศรัทธาเฝ้าฝันว่าจะได้พบกันอีกครั้ง ..


** Dream No.9 ผลงานของ John Lennon บรรจุลงอย่างประณีตในอัลบั้ม Walls and Bridges เมื่อปี 1974


33 views0 comments
bottom of page