top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

เสี่ยหนู ใจป้ำ! ควักเอง 200 ล้าน ค่ารื้อโฮปเวลล์ประชด CPH กับรฟท. เร่งสัญญาเชื่อมรถไฟ 3 สนามบิน



จากกรณีโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ติดปัญหาเจรจาเรื่องการทุบเสาโฮปเวลล์เพื่อเปิดพื้นที่การก่อสร้าง


โดยต้องหาผู้รับชอบว่าใครเป็นผู้ทุบเสา ระหว่าง รฟท. และ CPH ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ระบุว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)จะเป็นผู้ควักเงินส่วนตัวจ่ายค่ารื้อถอนกว่า 200 ล้านบาท


นายอนุทิน กล่าวถึงประเด็นนี้ ว่า โครงการมีมูลค่า 1.5 แสนล้านบาท แล้วจะบอกว่าติดปัญหาการรื้อถอนเสาแค่ 200 ล้านบาทก็ให้มันรู้ไป ถ้าติดปัญหาตรงนี้ก็จะควักให้ พอมีอยู่ ยินดีถ้าติดตรงนี้ เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้


ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ได้เริ่มเจรจาเอกสารสารแนบท้ายร่างสัญญาร่วมลงทุนกับ กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) และกำหนดให้เจรจาสิ้นสุดการเจรจาในวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่กลุ่มซีพีส่งหนังสือลงวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีการเจรจาต่อ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มาหารือและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการคัดเลือกฯ เจรจากับกลุ่มซีพี โดยประเด็นที่เจรจาจาไม่จบให้ยึดเอกสารคัดเลือกเอกชน หรือ Request for Proposal (RFP) เพื่อลงนามสัญญาให้ได้วันที่ 15 ต.ค.นี้


การเจรจาเอกสารแนบท้ายสัญญาคืบหน้ามาก เช่น การรื้อถอนเสาโฮปเวลล์ที่ระบุในอาร์เอฟพีและผู้ชนะประมูลต้องยอมรับ ส่วนค่าย้ายสาธารณูปโภค 200 ล้านบาท ได้บอก ร.ฟ.ท. ยอมประเด็นนี้ดีกว่าเจรจาแล้วไม่จบ และไปเจรจากับกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ที่เสนอราคาสูงกว่า 5 หมื่นล้านบาท


ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม กล่าวว่า การลงนามต้องมีในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ดังนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องเร่งสรุปและหารือในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ก่อนจะรายงาน กพอ.วันที่ 30 ก.ย.นี้ ส่วนกรณีไม่ตัดเอกสารแนบท้ายสัญญาที่ขัด RFP ออก ส่วนตัวไม่อยากให้มีคำว่าถ้าเพราะถ้าเป็นแบบนั้นใครเขียนเงื่อนไขนอก RFP ก็ต้องรับผิดชอบเอง เพราะไม่ต้องการให้เกิดค่าโง่อีก


.

.

ที่มา : Mgronline ,ประชาชาติ


#เสี่ยหนู #อนุทิน #รองนายก #คมนาคม #ซีพี — at ไซต์งานบริษัทซิโน-ไทย โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (แยกเกียกาย).


4 views0 comments
bottom of page