top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

บัตรประชารัฐไม่เกี่ยว! ขอนแจ่นเตรียมแจ้งจับ คนขายบัตรพลังงานรักษาโรค


มติชนรายงานว่า - ตำรวจขอนแก่น แจ้ง 2 ข้อหาตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงาน เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 341 และ 343 ฉ้อโกงประชาชน พร้อมมอบ สสจ.ขอนแก่น นำบัตรพลังงานไปทดลองในห้องแล็ปว่ามีคุณสมบัติทางยาหรือไม่ กรณีที่อ้างว่าใช้บัตรแกว่งน้ำแล้วนำมาดื่มรักษาโรค


วันที่ 20 มิ.ย.62 นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเพื่อเอาผิดกับตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงาน ที่อ้างว่ารักษารักษาโรคได้สารพัด หลังมีชาวบ้านใน 4 อำเภอ คือ อุบลรัตน์ เขาสวนกวาง น้ำพอง และอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น หลงเชื่อซื้อไปใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ล่าสุดทางตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นได้รวบรวมพยานหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอที่ตัวแทนจำหน่ายบัตรพลังงานกำลังโฆษณาและสาธิตการใช้บัตรพลังงานให้กับชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นยาที่สามารถรักษาอาการป่วยได้


แต่จากการตรวจพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญแล้วยืนยันว่า บัตรพลังงานไม่สามารถใช้รักษาโรคใดๆได้ และยังมีส่วนผสมเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และแจ้ง 2 ข้อหาตามความผิดฐานฉ้อโกงตามมาตรา 341 และ มาตรา 343 แสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดความจริง ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่กระทำความผิดได้ เนื่องจากตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานและสืบสวนอย่างรัดกุม เพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ได้ทั้งหมด โดยภาพรวมแล้วถือว่าคดีมีความคืบหน้าไปเป็นอย่างมาก


ขณะเดียวกันได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นำบัตรพลังงานไปทดลองในห้องแล็ป กรณีที่ตัวแทนจำหน่ายอ้างว่า บัตรพลังงานเมื่อนำไปแกว่งน้ำแล้ว สามารถนำมาดื่มเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยได้ หลังจากผลตรวจพิสูจน์แล้วไม่มีคุณค่าทางยา ที่จะสามารถรักษาโรคได้ ทาง สสจ.ขอนแก่น ก็จะส่งข้อมูลให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประกอบสำนวนส่งฟ้องดำเนินคดีต่อไป


นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ได้ให้ทางปกครองทั้ง 26 อำเภอแจ้งข้อมูลข่าวสารเรื่องบัตรพลังงาน ที่มีข้อมูลถูกต้อง ไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในทุกหมู่บ้านได้ประชาสัมพันธ์ทางเสียงตามสาย เพื่อไม่ให้มีการชักชวนและขายบัตรบัตรพลังงานให้กับประชาชนอีก ส่วนประชาชนที่ซื้อบัตรมาแล้ว ก็ขอให้หยุดใช้เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย เนื่องจากบัตรไม่มีคุณสมบัติทางยา แต่ควรจะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอำเภอหรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน เพื่อจะได้รักษาได้ตรงตามหลักวิธีการทางการแพทย์ ส่วนประชาชนที่คิดว่าตนเองถูกหลอกจากการใช้บัตรพลังงานนี้ ก็สามารถเดินทางมาแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ #TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ขอนแก่น #มติชน #แก่นขอน #บัตรพลังงานรักษาโรค #พลังประชารัฐไม่เกี่ยว #พลังพลาด #แจ้งความ #จับหน่อยเด้ #หลอก #หลอน #ตั๋ว #จกตา #เฮ็ดจังซี่บ่ได้ #บัดทีนี่ #ซิเฮ็ดจังได๋

35 views0 comments
bottom of page