top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากการสูบกัญชาเกินขนาด ที่สหรัฐฯ


หลังจากที่พรรคภูมิใจไทยชูนโยบาย “กัญชาเสรี” จนได้ดิบได้ดีร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคอื่นๆ ในอีกฝากของโลก มีรายงานว่า พบผู้หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตจากการ เสพกัญชาเกินขนาด สื่อท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาหลายสำนักไม่ว่าจะเป็น ฟ็อกซ์, ซีบีเอส, นิวยอร์กโพสต์ และอื่นๆ รายงานตรงกันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ว่า สุภาพสตรีอายุ 39 ปีรายหนึ่ง เสียชีวิตโดยปราศจากอาการทางร่ายกาย หรือการเจ็บป่วยอื่นๆ แต่เมื่อตรวจเลือดพบว่า ระบบโลหิตของเธอมีสารเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล(THC) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ กัญชา ปนอยู่ในปริมาณมาก

“คิดว่านี่เป็นเรื่องผิดปกติ เพราะเบื้องต้นเราคาดว่า สาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้อาจมาจากการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด หรือการใช้ยาเสพติดชนิดอื่น” คริสตี้ มอนเทกู เจ้าหน้าที่ชันสูตรพลิกศพของรัฐหลุยส์ เซียน่า เว้านำสื่อมวลชน ร่างของสุภาพสตรีรายนี้ถูกพบในท่านอนหลับ บนโซฟา ณ ลาเพลซ อพาร์ทเม้นท์ ที่พักอาศัยของเธอเอง จากการให้ข้อมูลโดยคนรักของเธอระบุว่า “เธอสูบกัญชาโดยใช้ เวปเพ็น(Vape Pen) ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต 3 สัปดาห์ เธอเคยต้องเข้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลมาแล้วจากอาการแน่นหน้าอก แต่ก็ถูกส่งตัวกลับบ้านในเวลาต่อมา” ข้อความของจากชายคนรักของสุภาพสตรีที่เสียชีวิต ถูกบันทึกในรายงานการเสียชีวิต


คริสตี้ ระบุว่า “สาเหตุน่าจะเป็น THC เพราะเมื่อชันสูตรอย่างละเอียดไม่พบว่าเธอเป็นโรคอื่นๆ หรือมีสารอื่นๆในร่างกายที่น่าจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต คิดว่า เธอสูบน้ำมันกัญชา จนทำให้เธอหยุดหายใจ หรือระบบหายใจล้มเหลว” จากผลตรวจพบว่า สุภาพสตรีรายนี้ มี THC ในเลือด 8.4 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร เพิ่มตื่ม ข้อมูล อุปกรณ์ที่ใช้ในการสูบน้ำมันกัญชาครั้งนี้คือ Vape Pen ซึ่งผู้ใช้ หรือผู้ขายมักอ้างสรรพคุณว่า เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดผลกระทบต่อปอด หรือความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งของผู้เสพ เนื่องจาก การเผาไหม้น้ำมันกัญชา จะลดควันระหว่างสูบได้ (หาชมภาพและวิธีสูบได้ใน Youtube) ซึ่งควันเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดมะเร็งปอด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน อุปกรณ์ที่เรียกว่า Vape Pen ยังผิดกฎหมายสำหรับ รัฐ หลุยส์ เซียน่า ส่วนประเทศไทยนั้น การสูบกัญชาเพื่อความบันเทิง ยังผิดกฎหมายอยู่เช่นกัน ขณะที่การใช้กัญชาเพื่อศึกษาทางการแพทย์ ถูกกฎหมายแล้ว แต่จำเป็นต้องขออนุญาตการดำเนินการ เบื้องต้น ในทางการแพทย์ สารสกัดจากกัญชาที่เรียก แคนาบิไดอ่อล (CBD) เป็นสารที่ถูกใช้สำหรับทดลอง หรือรักษา มากกว่า THC

#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #กัญชา #มาลีฮวนนา #เสร#เสียชีวิต #สูบเกินขนาด #ระวังกันไว้บ้าง #สายเขียว #ลอยล่องลอยไปในอากาศ #ภูมิใจ #ไหม #ร่วมรัฐบาล

920 views0 comments
bottom of page