top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ชาวบ้านอุดรฯร้องผู้ว่า เงินออมทรัพย์หายกว่า 6 ล้านบาท


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า กลุ่มออมทรัพย์บ้านสามพร้าวหมู่ 2 บุกยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ช่วยตามเงินออมคืนให้ชาวบ้าน หลังผู้บริหารกลุ่มทำเงินหายจากระบบกว่า 6 ล้านบาท ซ้ำไม่มีเงินให้สมาชิกถอน ทั้งชี้แจงไม่ได้ว่าเงินออมทั้งหมดหายไปไหน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์บ้านสามพร้าว หมู่ 2 ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี ประมาณ 100 คน นำโดย นายกฤษฎินทร์ พรหมถาวร ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้สมาชิกกลุ่มฯ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี โดยมีนายเจษฎา ปานะถึก ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี มารับเรื่อง ที่หน้าศาลากลางจังหวัดอุดรธานี

นายกฤษฎินทร์ พรหมถาวร แกนนำกลุ่มชาวบ้าน เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์บ้านสามพร้าว หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์สามพร้าว หมู่ 2 ไม่สามารถนำเงินมาให้สมาชิกได้ถอนเพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตตามความจำเป็นส่วนตัวได้ ซึ่งเป็นมานานเกิน 3 ปีแล้ว สมาชิกจึงได้ประชุมรวมตัวกันและได้ตรวจสอบข้อมูล และหลักฐานทางบัญชีที่ได้รับจากคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์ ปรากฏว่าเงินจากระบบบัญชีสูญหายไป 6,004,622 บาท และอาจจะมีการสูญหายของเงินในระบบมากกว่าที่ได้ตรวจสอบในเบื้องตันได้

จากการประชุมครั้งล่าสุด คณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์สามพร้าว หมู่ 2 ซึ่งมี นายสุเวทย์ สุวรรณแสง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามพร้าว ซึ่งเป็นตัวแทนคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์ฯ พร้อมคณะกรรมการบริหารกลุ่ม ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดของเงินที่สูญหายไปจากระบบบัญชี และไม่สามารถนำหลักฐานที่เป็นทรัพย์สิน ทั้งที่เป็นเงินสดและที่ดิน พร้อมบัญชีเงินฝากธนาคารมาแสดงต่อสมาชิก และพยานที่เป็นคณะผู้นำหมู่บ้าน

ซึ่งประกอบด้วย กำนันตำบลสามพร้าว และผู้ใหญ่บ้านสามพร้าวให้ได้รับรู้ได้ และไม่สามารถนำหลักฐานเอกสารประกอบการกู้ยืมเงินของสมาชิกมาแสดงต่อที่ประชุมได้ ทำให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์บ้านสามพร้าว หมู่ 2 เกิดความทุกข์และกังวลใจว่าจะไม่ได้รับเงินคืน

นายกฤษฎินทร์เล่าอีกว่า สมาชิกบางคนที่สูงอายุเกิดล้มป่วยดัวยโรคประจำตัวต้องการเงินมารักษาและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หวังเก็บเงินก้อนสุดท้ายไว้ใช้ยามจำเป็น ต้องตรอมใจจนถึงขั้นเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรก็มี อีกทั้งเงินทั้งหมดที่นำมาฝากนั้นเป็นน้ำพักน้ำแรงของสมาชิกและคนในครอบครัวได้ร่วมกันหามาด้วยความสุจริต ชาวบ้านจึงเดินทางมายังศาลากลางจังหวัดอุดรธานีเพื่อขอความกรุณาจากท่านได้ให้ความเป็นธรรม

“ที่ผ่านมาตัวแทนกลุ่มออมทรัพย์ โดยนายสุเวทย์ สุวรรณแสง เคยออกมาชี้แจงแต่ก็ไม่สามารถชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจได้ โดยไม่สามารถชี้แจงในส่วนของเงินที่ชาวบ้านต้องการรู้ ดังนั้นวันนี้ชาวบ้านจึงเข้ามาขอความเป็นธรรมผ่านจังหวัด” นายกฤษฎินทร์ระบุ และว่า

สำหรับกลุ่มออมทรัพย์บ้านสามพร้าวแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของภาครัฐ ที่อยากจะให้เป็นการรวมตัวกันเพื่อระดมเงินของชาวบ้านมาออมและนำเงินที่ได้ไปสร้างดอกเบี้ยให้เกิดผลมาแบ่งให้ชาวบ้าน ไม่ให้ชาวบ้านออกไปกู้เงินกับนายทุนหนี้นอกระบบดอกเบี้ยสูง แรกๆ เงินปันผลที่แบ่งให้ชาวบ้านก็ดี ได้ดอกเบี้ยปีละ 10% หลังๆ มาก็ลดลงเหลือ 5%-2% และ 1%

ด้านนางขานทอง สุวรรณสิงห์ อายุ 70 ปี ชาวบ้านบ้านสามพร้าว หมู่ 2 บอกว่า ตนฝากเงินไว้กับกลุ่มออมทรัพย์บ้านสามพร้าวแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อปี 2556 โดยการชักชวนจากนายก อบต.ที่ประกาศทางเสียงตามสาย ตนมีเงินออมสะสมตอนนี้อยู่ 4 แสนกว่าบาท ที่ผ่านมาเคยได้ดอกเบี้ยประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท จากนั้นก็ไม่เคยได้ดอกอีกเลย

จนกระทั่งเกิดเรื่องเมื่อ 3 ปีก่อน ระหว่างเกิดเรื่องผู้บริหารคือ นายสุเวทย์ สุวรรณแสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามพร้าว ก็ไม่เคยออกมาชี้แจงเรื่องราวความจริงให้สมาชิกฟัง ตอนนี้ต้องการให้ทางกลุ่มออมทรัพย์นำเงินมาคืนให้ชาวบ้านทุกคน

---

2 views0 comments
bottom of page