top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ชาวสีคิ้ว ร้องผู้ว่าฯโคราช ไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล


ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มชาวสีคิ้วบุกศาลากลางฯยื่นหนังสือผู้ว่าฯ โคราชต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมลุยฟ้อง “กกพ.” ที่ให้ใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า ทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด ระบุโรงไฟฟ้าทดลองเดินเครื่องปล่อยควันพิษและกลิ่นรบกวน

23 พฤษภาคม 2562 ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มชาวสีคิ้วคัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวมวล นำโดย นางสาวสุรีรัตน์ ด่านกุล หรือทนายอ๋อย ประธานกลุ่มชาวสีคิ้วคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล พร้อมชาวบ้านอีกกว่า 10 คน เดินทางมาพบ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมยื่นหนังสือเปิดผนึกคัดค้านการเปิดโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ที่สร้างความเดือดร้อนและความวิตกกังวลให้แก่ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

---

จากกรณีที่ บริษัท ยูนิพาวเวอร์เทค จำกัด ได้ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลเมื่อปี 2559 บนที่ดินกรรมสิทธิ์ประมาณ 200 ไร่ กำลังการผลิตขนาด 9.9 เมกะวัตต์ มูลค่า 800 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2562 ที่บ้านถนนคต กิโลเมตรที่ 2 อยู่ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว (อบต.สีคิ้ว) อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตลาดสดและแหล่งชุมชนแค่ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยกลุ่มชาวสีคิ้วคัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าได้คัดค้านการก่อสร้างมาตลอด ซึ่งศาลปกครองนครราชสีมามีคำพิพากษาเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ให้เพิกถอนใบอนุญาตทั้ง 2 ฉบับ ที่ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างจาก อบต.สีคิ้ว และใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้เหตุผลว่า ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน และไม่มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นกับประชาชน จากนั้นจำเลยยื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาคดี และมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ผู้ประกอบการสามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อไป

นางสาวสุรีรัตน์ ด่านกุล (ทนายอ๋อย) ประธานกลุ่มชาวสีคิ้วคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวล เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงไฟฟ้าชีวมวลก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้า และเริ่มทดลองเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า แต่ในส่วนกลุ่มชาวสีคิ้วคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลยังคงดำเนินการคัดค้านจากการที่ศาลปกครองนครราชสีมาพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตทั้ง 2 ฉบับ แต่ต่อมาศาลปกครองสูงสุดเพิกถอนคำสั่ง ทุเลาการบังคับคดีของศาลปกครองนครราชสีมา ให้ใบอนุญาตสองใบใช้บังคับได้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

---

ต่อมาคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าให้กับโรงงาน ทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สุด และประชาชนยังไม่เคยเห็นการทำแบบแสดงรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หรือสอบถามความคิดเห็นของประชาชนว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ยินดีที่จะให้โรงไฟฟ้ามาตั้งในพื้นที่หรือไม่ มีมาตรการอย่างไรในการดูแลผลกระทบที่ส่งผลต่อประชาชน ซึ่งในระหว่างการฟ้องร้อง ยังไม่มีการทำ COP (Conference of the Parties) รายงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองนครราชสีมาได้สั่งให้หยุดการก่อสร้าง และหยุดมาประมาณ 1 ปี แต่เมื่อไม่มีการทำ COP ทางกลุ่มจึงได้ยื่นหนังสือการคัดค้านการออกใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าไปยัง กกพ. พร้อมขอดูใบแสดงความคิดเห็นของประชาชนว่าทำ COP เมื่อไหร่ ทำอย่างไร และมีใครมาบ้าง แต่ในส่วนของ กกพ.ยังไม่ดำเนินการส่งให้

---

และวันนี้ทางกลุ่มฯ ได้เดินทางไปยื่นฟ้องที่ศาลปกครองนครราชสีมาอีกคดี เพื่อเพิกถอนใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าของ กกพ. เพราะในขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด เพราะศาลปกครองนครราชสีมาได้ชี้แล้วว่า ใบที่ 1 และใบที่ 2 ออกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไม่สามารถที่จะออกใบที่ 3 ได้ เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด แต่ขณะนี้ทางโรงงานก็เดินเครื่องทำงาน พ่นควันพิษส่งผลกระทบต่อประชาชน และมีคนมาร้องทุกข์ว่า ประชาชนที่ค้าขายได้รับผลกระทบคือเหม็นกลิ่นควัน กลิ่นคล้ายขยะจนแสบจมูก และประชาชนไม่เคยรับทราบว่ามีการออกใบผลิตไฟฟ้าตั้งแต่เมื่อไหร่ อย่างไร เพราะประชาชนยึดมั่นในกฎหมายในคำพิพากษาของศาล ซึ่งไม่ควรจะทำได้ แต่ในขณะนี้ทางโรงไฟฟ้าได้ฉกฉวยทำ เป็นการย่ำยีจิตใจของประชาชน

“การเคลื่อนไหวครั้งนี้ทางกลุ่มได้ยื่นฟ้อง กกพ.ต่อศาลปกครองนครราชสีมา เพราะทาง กกพ.ไม่ได้คำนึงถึงคำสั่งศาลที่ยังไม่ถึงที่สุดก่อนออกใบอนุญาต และประชาชนไม่รับทราบ ในขณะที่เป็นสิทธิของประชาชนที่ควรได้รับทราบ กกพ.ไม่ได้สนใจสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ก่อนจะออกใบอนุญาตต้องพิจารณาคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง” นางสาวสุรีรัตน์กล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล คือโรงไฟฟ้าที่ใช้เศษวัสดุต่างๆ ที่เป็นชีวมวล เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า หรือผลิตไอน้ำ ซึ่งอาจเป็นวัสดุชนิดเดียวกันหรือหลายชนิดรวมกัน อาทิ โรงน้ำตาลใช้กากอ้อยที่ได้จากการหีบ

---

0 views0 comments
bottom of page