top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

คนอยู่อำนาจฯ ร้องผู้มีอำนาจ แก้ไขปัญหาบ่อขยะเหม็น


มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านโวยได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะเทศบาลส่งกลิ่นเหม็นแมลงวันรบกวน สุนัขนับ 100 ตัวที่อาศัยบ่อขยะออกอาละวาดกัดกินเป็ดไก่ ธุรกิจรีโรงแรมสอร์ทร้านอาหารต้องปิดตัวเองชาวบ้านเกิดเจ็บป่วยจากสิ่งแวดล้อมเป็นพิษระนาววอนผู้มีหน้าที่ช่วยเหลือด่วน

จากกรณีตัวแทนชาวบ้านจากหมู่ 1,2,3,5,6 และ 9 ตำบลแมด อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ รวม 6 หมู่บ้าน ได้ร้องทุกข์ไปยังองค์กรเอกชนและสื่อ จังหวัดอำนาจเจริญว่า ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากบ่อขยะเทศบาลตำบลไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ได้ล้นบ่อจนส่งผลให้ส่งกลิ่นเหม็นเป็นบริเวณกว้าง และยังมีแมลงวันที่เกิดจากบ่อขยะนับล้านๆตัวออกไปรบกวนชาวบ้าน กระทั่งเวลาจะกินข้าวบางครั้งจะต้องกางมุ้งถึงจะทานได้ นอกจากนั้นยังมีสุนัขจรจัดที่เข้าไปคุ้ยเขี่ยขยะขยายพันธุ์นับ 100 ตัว ในช่วงกลางคืนออกไปมาอารวาดกัดกินสัตว์เลี้ยงเช่นเป็ดไก่ สุกร ของชาวบ้าน ส่วนกิจการโรงแรมรีสอร์ท ร้านอาหารที่ลงทุนนับล้านบาทต้องปิดกิจการตัวเอง เพราะผลพวงมาจากบ่อขยะทำพิษเป็นขยะล้นเมืองถูกเมินไม่มีการเข้าช่วยเหลือ ปล่อยเลยตามเลย ส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านกินไม่ได้นอนไม่หลับ

---

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ น.ส.วิชฏาพร แก่นสาร อายุ 24 ปี ตัวแทนชาวบ้าน ม. 1 ต.แมด อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ บอกว่า ขณะนี้ชาวบ้านตำบลแมดจำนวน 9 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันรบกวน เมื่อตกกลางคืนมีสุนัขจรจัดที่เข้าไปคุ้ยเขี่ยขยะขยายพันธุ์นับ 100 ตัว ออกมาอาละวาดกัดกินเป็ดไก่สุกร ชาวบ้านที่เลี้ยงไว้จำนวนมาก จึงวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ไขก่อนชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนไปมากกว่านี้

ด้านนายเตชินท์ชัย ผาริบุตร อดีตนายก อบต.แมด บอกว่า เดิมบ่อขยะดังกล่าวเป็นของ อบจ.อำนาจเจริญ ได้ขออนุญาตก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2531 หมดสัญญาปี 2561 รวมเวลา 20 ปี ต่อมาทาง อบจ.ได้ถ่ายโอนมาให้ เทศบาลไก่คำเป็นผู้ดูและรับผิดชอบ ซึ่งมีเทศบาล อบต. และ ทต.ในเขตพื้นที่ อ.เมือง ประมาณ 36 แห่งได้นำขยะมาทิ้งบริเวณดังกล่าวจนส่งผลให้ขยะล้นบ่อ ไม่มีการบริหารจัดการที่ดี จึงเกิดให้มีปัญหาตามมาจนส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงที่เป็นเกษตรกรที่เคยอาศัยมาก่อนต้องได้รับความเดือดร้อนจากบ่อขยะส่งกลิ่นเหม็นตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงเวลาค่ำและช่วงกลางคืน ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์แมลงวันที่ออกไปรบกวนชาวบ้านบางวันเมื่อจะรับประทานอาหารถึงกับกางมุ้งจึงรับประทานได้

ส่วนกิจการร้านอาหารโรงแรม รีสอร์ทและห้องพักที่ลงทุนไปนับ 10 ล้านบาท หลายรายต้องปิดกิจการไปเองเนื่องจากไม่มีแขกมาพัก นอกจากนั้นยังมีปัญหามลภาวะเป็นพิษจนบุตรหลานที่เรียนหนังสือต้องไปอาศัยอยู่กับญาติที่อื่นไม่สามารถทนสภาพได้ ตนในฐานะอดีตผู้นำจึงขอวิงวอนไปยัง ผวจ. เทศบาลไก่คำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ปัญหาหากเป็นไปได้ควรปิดหรือให้หามาตรการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ตนรู้ว่าขณะนี้บ้านเมืองกำลังประสบปัญหารอบด้าน แต่ก็ขอให้มาแก้ปัญหาชาวบ้านจำนวน 9 หมู่บ้านที่กำลังประสบปัญหารับความเดือดร้อนดังกล่าวด้วย

---

17 views0 comments
bottom of page