top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ตำรวจหนองบัวลำภู ยึดไม้หวงห้ามจากวัดร่องน้ำใส รอตรวจสอบ


มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ สุขเกษม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วย นายกรกฎ แก้วอ่อน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นภ.1 (หนองสวรรค์) ต.นาคำไฮ อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.ส.อ.ครรชิต สุวรรณอำไพร เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นากลาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นภ.1 หนองสวรรค์ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นภ.2 ศรีบุญเรือง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองหนองบัวลำภู ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้หนองบัวลำภู ได้ร่วมกันออกตรวจสอบปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ ตามที่ได้มีการร้องเรียนและแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบว่า ที่บริเวณวัดร่องน้ำใส ท้องที่บ้านกุดดินจี่ หมู่ที่ 1 ตำบลกุดดินจี่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้ร่วมกันออกตรวจสอบที่บริเวณพื้นที่ของวัดซึ่งอยู่ติดกับถนนสาย นาคำไฮ-กุดดินจี่ ภายในบริเวณวัดมีพื้นที่กว้างขวางมีต้นไม้เต็ง ไม้รัง ไม้กุง ไม้ชาติ ขึ้นกระจายอยู่ในบริเวณวัด ซึ่งวัดแห่งนี้ได้มีการปรับปรุงพัฒนาก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่องเป็นที่รู้จักกันดีของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

เมื่อทำการตรวจสอบพบเป็นไม้หวงห้ามถูกตัดเป็นท่อนขนาดความยาวแตกต่างกันไปตั้งแต่ 40-180 เซนติเมตร กระจายทั้งเป็นกอง ส่วนของไม้ที่แปรรูปแล้วอยู่ภายในศาลาในวัด กองขี้เลื่อยขนาดใหญ่ แท่นเลื่อย แท่นกลึง เครื่องยนต์สำหรับแปรรูปไม้ มีทั้งแปรรูปกลึงเป็นท่อนจำนวนมากอยู่ภายในวัด แต่ไม่พบผู้ใดในบริเวณวัดที่ได้แสดงตัวเป็นเจ้าของ ซึ่งจากการตรวจสอบกองไม้ จะเป็นไม้สักและไม้แดง รวม 50 ท่อน เป็นไม้สัก 23 ท่อน ปริมาตร 0.987 ลูกบาศก์เมตร ไม้แดงท่อน 27 ท่อน ปริมาตร 4.241 ลูกบาศก์เมตร และจากการตรวจสอบไม้ที่กองอยู่ เป็นไม้ที่ไม่เคยเป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่หน้าตัดของไม้แปรรูปและไม้ท่อน ไม่พบรอยดวงตราของ พนักงานเจ้าหน้าที่ตีตราประทับไว้แต่อย่างใด จึงได้มอบหมายให้ นายกรกฎ แก้วอ่อน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ ได้ทำการตรวจยึดเพื่อทำการตรวจสอบและส่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวน สภ.นากลางเพื่อหาตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายกรกฎ แก้วอ่อน กล่าวว่า ขณะที่เข้าตรวจสอบไม่พบว่ามีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ พบเพียงแต่กองไม้และอุปกรณ์การแปรรูปไม้ ว่าไม้ดังกล่าวจะได้มาถูกต้องหรือไม่จึงต้องได้มีการตรวจยึดไว้ก่อน ทั้งไม้และอุปกรณ์ในการแปรรูปไม้ ให้ผู้ที่เป็นเจ้าของได้นำหลักฐานมาเพื่อยืนยันการได้มาและครอบครองซึ่งลักษณะของการกระทำอาจจะเข้าข่ายความผิดฐานทำไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 และมาตรา 83 วรรค 2 ความผิดฐานครอบครองไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย และความผิดฐานซ่อนเร้น จำหน่าย ซึ่งไม้หรือของป่า ซึ่งตนรู้แล้วว่าผิด พ.ร.บ.ป่าไม้

---

10 views0 comments
bottom of page