top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

มหรสพตีนดอย หนังสือแกล้มเหล้า เสิร์ฟที่ร้านสุดสะแนน



ยำไก่ผักแพรว , เนื้อลายวาซาบิ,เกาเหลาแห้ง,


อาจจะเป็นเมนูหลักที่คุณๆสั่งมากินกับเหล้าสะเอียบหากไปเยือนที่แห่งนั้น


แต่ขอแนะนำของแกล้มอีกอย่าง ‘หนังสือมหรสพตีนดอย ‘


เราอาจเรียกมันว่า- เรื่องสั้นหลังเคาเตอร์บาร์ หรือไม่ก็บันทึกจากสายตาคนร้านเหล้า เพราะแทบทุกเรื่องที่ปรากฎมีฉากและชีวิตในร้านเหล้าสุดสะแนน เมรัยสถานเพื่อชีวิตแห่งหัวเมืองหลักล้านนา


.

เช่นเดียวกับร้านทำผมของสุภาพสตรี ร้านบาร์ที่พนักงานและลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ก็มีวัฒนธรรมซุบซิบนินทากันไม่เว้นแต่ละค่ำคืน จนกระทั่ง อรุณรุ่ง สัตย์สวี นักเขียนอีสานพลัดถิ่น คอยรวบรวมปรากฏการณ์ในร้านเหล้าของเขา ปรุงแต่งจดจาร(อาจจะคล้ายๆจัดจานกับแกล้ม) ออกมาเป็นเรื่องสั้น


.

เรื่องของลูกค้าหนุ่มที่สำนึกผิดและกลับมาจ่ายเงินที่ร้านหลังชักดาบไปหลายปี, เรื่องชายเชื้อจีนผู้ชอบตั้งคำถามแบบโพสต์โมเดิร์นในร้านเหล้าเพื่อชีวิตจนหาคนคุยด้วยยาก, คนย่างหมูผู้ไม่จนใจให้กับเรื่องง่ายๆ ฯลฯ


.

บางเรื่องอาจยาวเพียงครึ่งหน้าเอสี่ หรือบางเรื่องก็ยาวเกือบสิบหน้า สิ่งที่พิเศษของ มหรศพตีนดอย คือน้ำเสียงของผู้เล่า บอกถึงบุคคลในตำนานของแวดวงนักกิจกรรมและกวีในเชียงใหม่ ซึ่งก็พอทำให้เห็นว่าถ้าไม่ใช่คนใกล้ชิดกันคงไม่สามารถเขียนออกมาได้เห็นภาพและได้ยินเสียงขนาดนี้


.


แม้จะทิ้งนามแฝงว่า ‘อ้ายแสงเมา’ แต่เชื่อว่านักอ่านที่ผ่านหูผ่านตาเรื่องสุดสะแนนและเชียงใหม่ คงจะรู้จัก กวีขบถโรมานซ์ ‘แสงดาว ศรัทธามั่น ‘ เป็นแน่แท้ ซึ่งอ้ายแสงดาว แกก็ปรากฎตัวในเรื่องสั้นเล่มนี้อยู่หลายบทหลายตอน จนบางครั้งผู้อ่านก็สับสนอยู่พอสมควรว่า นี่คือเรื่องแต่งหรือสารคดี (ฮ่าๆ)


.

ในท่วงทำนองเขียนที่ยียวน ขณะเดียวกันการอ่านเรื่องสั้นมหรสพตีนดอย ก็ชวนให้รำลึกวาระการจากไปของกวีล้านนาผู้นั่นเช่นกัน

ลองสักตอนนะ ..ชื่อเรื่องว่า มรณังงะสติ


.

" หมู่เฮาเน้อ ถ้าอ้ายตายอย่าเผาอ้ายเน้อ อ้ายกลัวอ้ายฮ้อนเหมือนพี่ปุ๊ 'รงค์ วงษ์สวรรค์เปิ้นว่า แต้หนา อ้ายกลัวมันฮ้อนแต้หนา "


.


"ตายไปแล้วไม่รู้เรื่องหรอกอ้าย"


"ก็ตอนนี้มันยังบ่าตาย"


.


"งั้นน่าจะมีซ้อมใหญ่สักวัน เหล้ายาพร้อม ดนตรีครบวง ขุดหลุมเตรียมไว้แล้วให้อ้ายลงไปนอนวัดความกว้างความลึก แล้วก็ซ้อมกลบดิน เอาจนอ้ายพอใจ"


.

"ขุดคนละจอบเป็นเกียรติหื้ออ้ายเนาะ เฮ้ย บ่าเอา บ่าเอา อ้ายบ่าซ้อม รอตายจริงทีเดียวเลย เอ้อแล้วอย่าลืมใส่เหล้าลงไปตวยเน้อ เอาแก่งเสือเต้นเน้อ "


กวีแสงเมา หัวเราะร่วนชอบใจความคิดตัวเอง

____


พูดก็พูดเถอะ หนังสือเล่มนี้ค่อนข้างบีบแคบในเรื่องสถานที่และผู้คน ยิ่งถ้าไม่คุ้นเคยกับแวดวงนักเขียน นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว ในภาคเหนือ อาจจะไม่ค่อยอยากเปิดรับ แต่หากลองเปิดใจดูสักเรื่อง เชื่อเถิดว่า คุณก็อาจจะหาเรื่องที่สองที่สามในเล่มอ่านอีก เพื่อปะติดะปะต่อ มหรสพตีนดอยให้จบ


.


หรือหากคุณเป็นนักดื่ม หนังสือเล่มนี้แม้จะกินไม่ได้ แต่อรรถรสจากการอ่านนั้นซ่านลึก จนเหมือนมีเพื่อนมาล้อมวงคุยปรับทุกข์กันในวงเหล้า แล้วอย่าได้อ่านเล่มนี้ขณะดื่มละ นี่ถือว่าเตือนแล้ว !

_


อ่านอะไรต่อดี: กาดนัดบนดอย('รงค์ วงษ์สวรรค์)


#TheIsaander #มหรสพตีนดอย #อรุณรุ่งสัตย์สวี #นักเขียนอีสาน #สุดสะแนน #แสงดาวศรัทธามั่น #lastbookintheuniverse #เรื่องสั้น #บุราคุมิน

54 views0 comments

© 2023 by Glorify. Proudly created with Wix.com

bottom of page