top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ถึงขอนแก่นจริง ต้องมาห้องหนังสือสมจริง


"อยู่ในที่ที่มีอากาศปลอดโปร่ง

พ้นจากความทะเยอทะยาน

มีความคิดสร้างสรรค์

..ได้รักใครสักคน "

ทฤษฎีความสุข 4 ข้อที่น้อมนำความคิดจากแอดการ์ อลัน โพล นักเขียนอเมริกันหนึ่งในต้นตระกูล “Dark Romanticism” ถูกนำมาพูดขยายความถึงบ่อยๆ ในบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรียนและงานของคนหนุ่มสาว ที่แน่นอนว่าความสดความแก่ ไม่เกี่ยวข้องกับวัน-วัย มันเป็นเรื่องหัวจิตหัวใจล้วนๆ

และหากคุณสำรวจเสียงข้างในจิตใจแล้วพบว่า อยากมีชีวิตที่รื่นรมย์อิงแอบไปกับได้ทำงานที่ฝันใฝ่และอาศัยอยู่ในที่ที่คุณรัก

แต่ยังลังเลและสงสัยว่าสิ่งๆนั้นเกิดขึ้นได้หรือไม่ เราอยากพาคุณแหวกม่านอุปสรรคออกไปและพบใครบางคนที่เป็นต้นขั้วความสุขสี่ประการคนแรกๆ ที่เราจะนึกถึง..

เป็นระยะหนึ่งแล้วที่ The Isaander มีโอกาสรู้จัก ไนซ์ หรือพิชิต ชัยสิทธิ์ อดีตแอคทิวิสต์เคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อมสมัยเป็นนักเรียนกฎหมาย ชีวิตเขาค่อยๆก้าวสู่การเป็นนักดนตรีกลางคืนเต็มตัวหลังเรียนจบ ก่อนจะพบอีกความฝันที่ค่อยๆตกผลึกมาเป็น เจ้าของร้านหนังสือเล็กๆแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นร่วมกับคนรัก

Somjing คือชื่อวง Acoustic Folk วงดนตรีเล็กๆที่เขาทำกับเพื่อนในแบบฉบับ Home Studio ขณะนี้มีซิงเกิ้ลออกมาอยู่เรื่อยๆ และคาดว่าจะรวมเป็นอัลบั้มในเร็ววันนี้(หวังเอย หวังว่า)

ขณะเดียวกัน Somjing Book : ห้องหนังสือสมจริง คือร้านหนังสือที่เขาตั้งใจเปิดและเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นหลังจากไนท์ได้เจอกับ ยิ้ม ปราณีต จารุพันธุ์งาม แห่งมีกินฟาร์ม @mekinfarm( https://bit.ly/2JRkqdP) แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในขอนแก่น ที่มีสวนเกษตรออร์แกนิคและวิถีชีวิตแช่มช้าทว่างดงามเป็นจุดขาย เธอคืออีกแรงผลักสำคัญทั้งไอเดีย และแรงใจ ร้านหนังสือเล็กๆนี้ได้ผูกใจทั้งคู่ไว้

Somjing Book เป็นทางเลือกสำหรับคนรักวรรณกรรม ภายใต้ชายคา Columbo craft village ชุมชนคนทำงานด้านศิลปวัฒนธรรมย่านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น พักพิงสถานของเขาที่เป็นทั้งที่ทำงานเพลงและขายหนังสือควบคู่กัน

ไม่แน่ว่าเพียงแค่คุณหาโอกาสไปเยือนที่แห่งนี้ และหยิบหนังสือหรือซีดีกลับไปสักผลงาน

ความสุขจากการอ่านและการฟัง ก็น่าจะถูกส่งต่อในพื้นที่และเวลาแห่งนั้นด้วยเช่นกัน อย่างน้อยๆก็เป็นความสุขของคนทำงานสร้างสรรรค์ไม่ว่าเขาและเธอจะสร้างงานแขนงไหนหรือรูปแบบอะไร

++ ทำไมเปิดร้านนี้ ?

มันเป็นแวดล้อมหนึ่งที่ฝันไว้ของคนชอบหนังสือ ส่วนใหญ่ก็ฝันอยากมีมุมหนังสือกันทั้งนั้น แล้วแต่ว่าจุดประกายกันจากอะไร สำหรับผมเป็นเหมือนที่หลบภัย เป็นมุบสงบ และเป็นการเติมเต็มโลกอีกใบในแต่ละเล่มที่อ่าน พออยู่กับสิ่งนี้มานานเราซึบซับกับมันและหลงรักในที่สุด ถัดจากนั้นก็เป็นเรื่องของการอยากแบ่งปันแลกเปลี่ยน และสร้างพื้นที่ร่วมกับคนที่สนใจคล้ายเราต่อไป

++ ประเภทหนังสือที่มีในร้าน ?

ส่วนมากคือหนังสือสังคม-มนุษยวิทยา มีบทวิเคราะประวัติศาสตร์ วรรณกรรมเยาวชน วรรณกรรมแปล เรื้องสั้นเก่าและใหม่ นิตสาร aday+Way และหนังสือเก่าหายากบางเล่ม หนังสือในร้านจะเป็นลักษณะ selective คือเลือกหนังสือเข้าร้านเอง ส่วนใหญ่ก็จะมาจากว่าเราอ่านอะไร สนใจอะไรมาก่อน สำนักพิมพ์ที่เราชอบ อย่างกำมะหยี่ แมรี่โกราวน์ สมมติ และสำนักพิมพ์ชนนิยม(แม่คำผาง)ที่เคยมีโอกาสได้ร่วมงาน เราชอบเราพอติดต่อพูดคุยได้โดยตรง ก็เอามาไว้เป็นพื้นที่ทางเลือกหนึ่ง

++ เวลาเปิดปิด ?

เปิดทุกวัน 10:00 ถึง 18.00 น. หากมาไม่ถูกโทรหากันได้ 0850837635 หรือ 0633935393

++ การเดินทางมาได้ยังไงบ้าง ?

ถ้ามาถึงแถวมหาวิทยาลัยขอนแก่น แล้ว เปิด google map ค้น "Columbo craft village" ได้เลย

++ หนังสือ 3 เล่มในร้านที่อยากแนะนำ ?

เล่มแรก "Different seasons" ของ สตีเฟ่น คิง รวมงานเขียน 4 เรื่องสั้น ขนาดยาวของสตีเฟ่น คิง จากสำนักพิมพ์แมรี่โกราวน์ (หนามาก) แต่งานระดับมาสเตอร์พีช ถูกเอาไปทำหนังแล้วถึง 3 เรื่อง สำนวนแปลที่เข้มข้น สั้น กระชับ จับใจ ไม่ตกหล่น ได้ใกล้เคียงสไตล์ของสตีเฟ่นคิงมาก ปกสวยน่าเก็บสุดๆ

เล่ม 2 "โมฆะสงคราม" บันทึกสัจจะประวัติศาสตร์ที่ยังไม่เคยเปิดเผยของปรีดี พนมยงค์ เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของท่านเองที่เพิ่งถูกค้นพบและได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวาระครบ70 ปี การประกาศสันติภาพของไทยหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นข้อมูลเชิงวิชาการที่น่าสนใจสำหรับใครที่ชอบประวัติศาสตร์ที่ไม่ชี้นำไปทางใดทางหนึ่ง หรือฝ่ายไหนผิดหรือถูก

นับเป็นคุณประโยชน์ต่อนักตีความประวัติศาสตร์สามารถสานต่อเจตจำนงค์ในปัจจุบันที่ยังมีข้อถกเถียงที่ไม่เป็นที่ยุติในปัจจุบัน ถือเป็นหนังสือประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่พลิกและสะท้อนให้เห็นปัจจุบันพอสมควรว่า ทำไมบางอย่างที่เป็นข้อขัดแย้ง ถกเถียงและเป็นไปในปัจจุบันของประเทศไทย(สยาม)

แม้งานเขียนบางจุดจะไม่ปะติดปะต่อหรือไม่สมบูรณ์ แต่เป็นชิ้นงานสำคัญสำหรับคนรักแนวประวัติศาสตร์ที่ไม่สร้างความเกลียดชังด้วยการโทษ/ตำหนิ/กล่าวหา

เล่ม 3 "การปรากฏตัวของหญิงสาวในคืนฝนตก" เวลามีใครมาถามเราว่าจะเริ่มอ่านมุราคามิ น่าอ่านเรื่องนี้ ความหนาของเล่มกำลังพอดี

'ผม' ตัวเอกของเรื่องก็ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนเกินไป สถานการณ์ในเรื่อง ความสัมพันธ์ วันฝนตก เพลงแจ๊ซ อะไรๆที่มันเป็นมุราคามิคือมีครบในเล่มนี้ ค่อนข้างอ่านลื่น เข้าใจง่าย แต่ทำให้คุณได้รู้สึกแปลกและกระแทกใจคนอ่าน

*** Somjing Book อยู่ในพื้นที่ COLUMBO CRAFT VILLAGE

เลขที่ 674 หมู่19 ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เบอร์ติดต่อ 0850837635 หรือ 0633935393

หรือติดต่อเพจ https://www.facebook.com/Somjing-Book

114 views0 comments
bottom of page