top of page
  • Writer's pictureThe Isaander

ไข้เลือดออกระบาดนครพนม ป่วยแล้วกว่า 80 ราย


ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า อากาศร้อนจัดซ้ำมีฝนเริ่มตกลงมาทำไข้เลือดออกระบาดเร็ว นครพนมติดเชื้อแล้วกว่า 80 ราย ต้องเร่งควบคุม ด้านสสจ.เพิ่มมาตรการเข้ม ประสาน อปท.รพ.สต.นำอสม.ปูพรมกำจัดลูกน้ำยุงลาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงเดือนที่ผ่านมา สภาพอากาศร้อนอบอ้าว บวกกับ เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้มีฝนตกชุก ส่งผลกระทบต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก เนื่องจากสภาพอากาศเอื้อต่อการเจริญเติบโตของลูกน้ำยุงลาย


ล่าสุดจากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม พบว่า พื้นที่ จ.นครพนม มีการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือกออก ทำให้มีผู้ป่วยมากกว่า 84 ราย อายุระหว่าง 9 – 19 ปี ในพื้นที่ 12 อำเภอ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ถือว่ามากสุดในรอบ 5 ปี


โดย นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประสานงานร่วม กับ เจ้าหน้าที่ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล นำ อสม. ลงพื้นที่ ดูแล ควบคุมเชิงรุก ในการ วางมาตรการแก้ไข ให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ 12 อำเภอ รวมถึงระดม นำอุปกรณ์พ่นหมอกควัน และกำจัดลูกน้ำยุงลาย ลดการแพร่ระบาด


นายวรรณ สิงห์คำ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านบริการทางวิชาการ) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ถือว่าเป็นฤดูการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ที่ต้องมีการเฝ้าระวังป้องกัน โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครพนม ถือว่าปีนี้มีแนวโน้มของการระบาดเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีผู้ป่วยแล้ว 84 ราย มากสุดในรอบ 5 ปี แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง คาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์


ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ที่พบผู้ป่วยจะอยู่ที่อำเภอท่าอุเทน รองลงมาคืออำเภอเรณูนคร และอำเภอนาหว้า ตามลำดับ โดยในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมจะเป็นช่วงขาขึ้น ที่จะเริ่มพบการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และจะสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม โดยเฉพาะช่วงเดือนกันยายนจะสูงสุด หลังจากนั้นก็จะค่อย ๆ ลดลงพอถึงเดือนธันวาคมก็จะต่ำสุด


อย่างไรก็ดีจังหวัดนครพนมก็พร้อมรับมือกับสถานการณ์ ต่อเนื่อง โดยได้เร่งประสานทุกชุมชน ร่วมกับ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และ อสม.มีการตรวจสอบ ประเมินรายงานสถานการณ์ ต่อเนื่อง พร้อมลงพื้นที่เพิ่มมาตรการดูแล ควบคุมกำจัดลูกน้ำยุงลาย


---


#TheIsaander #Isaan #Isaannews #อีสานเด้อ #อีสาน #ข่าวอีสาน #ดิอีสานเด้อ #ผู้จัดการออนไลน์ #นครพนม #ไข้เลือดออก #ยุงลาย #ป่วย #ระวังกันแหน่เด้อ

2 views0 comments
bottom of page